<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin จะพุ่งไปถึง 3 ล้านบาทในปี 2022 หรือไม่ CEO ของ BitMEX มีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมา ราคา Bitcoin จะมีการร่วงลงไปบ้าง แต่นาย Arthur Hayes ผู้บริหารของ BitMEX เว็บเทรดคริปโตชื่อดังก็ยังคงมองว่า Bitcoin เป็นกระทิงอยู่

อ้างอิงจาก Bloomberg นาย Hayes ได้กล่าวในงาน Milken Institute Asia Summit ที่สิงคโปร์ว่า เขาเชื่อว่า Bitcoin พร้อมที่จะไปแตะ 6 หลักในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

เขาได้เผยตัวเลขในใจว่า Bitcoin จะไปแตะ 100,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งนับว่าเป็นการทำนายที่มั่นใจมาก ๆ เพราะในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีราคาที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์เท่านั้น

ทำไม Bitcoin จะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น?

การทำนายของนาย Hayes นั้นไม่ได้ทำนายขึ้นมาลอย ๆ แต่มีหลักเหตุผลอยู่เบื้องหลัง เขาเคยทำนายก่อนหน้านี้ด้วยว่า หากธนาคารกลางเริ่มใช้มาตรการ QE เมื่อไร Bitcoin ก็มีราคาไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ได้ง่าย ๆ เลย

มาตรการ QE หรือ Quantitative Easing เป็นนโยบายทางการเงินอย่างหนึ่ง แปลภาษาไทยคือ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ เป็นนโยบายทางการเงินที่ถูกใช้โดย ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed เมื่อช่วง วิกฤต Subprime ปี 2008 (หลังจากนั้นก็มีหลายประเทศใช้บ้าง) มันคือการที่ธนาคารกลางจะเพิ่มสภาพคล่องหรือพิมพ์เงินขึ้นมาเฉย ๆ แล้วเพิ่มเข้ามาในระบบเลย โดยหวังให้ผู้คนใช้เงินมากขึ้น

ในทางกลับกัน นาย Travis Kling อดีตผู้จัดการด้านการลงทุนของกองทุนชื่อดังใน Wall Street ได้อธิบายว่า นโยบายเช่น มาตรการ QE และการมีดอกเบี้ยน้อยหรือติดลบนั้นจะเป็นเหมือนการที่ธนาคารกลางต่าง ๆ แข่งกันว่า ‘ใครสามารถลดมูลค่าสกุลเงินของตัวเองได้เร็วที่สุด’

เขาได้อธิบายว่า นโยบายการเงินเหล่านั้นเป็นเหมือนการที่ทั้งโลกแข่งกันเพื่อลดมูลค่าของสกุลเงินตัวเอง และในจุดนี้เอง สินทรัพย์ใดก็ตามที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามี ‘จำนวนจำกัด’ จริง ๆ จะเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น และสินทรัพย์นั้นก็คือ Bitcoin นั่นเอง

“ในปัจจุบัน Bitcoin นั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง แต่มันก็มีเงื่อนไขในตัวเองอยู่ ซึ่ง Bitcoin จะน่าดึงดูดมากขึ้นเรื่อย ๆ ตราบใดที่นโยบายด้านการเงินและการคลังยังคงเหลวแหลกอยู่เรื่อย ๆ แบบนี้”

เป็นการทำนายที่มองโลกในแง่บวกเกินไป?

ถึงแม้นักวิเคราะห์หลายคนจะมองว่าในตอนนี้ Bitcoin กำลังเข้าสู่ตลาดกระทิงอีกครั้ง และมีปัจจัยมากมายชี้ว่ามันกำลังจะทะยานอีกครั้ง แต่การที่ราคาของมันจะพุ่งไปแตะ 10,000 ดอลลาร์ในปี 2022/2023 นั้นก็เป็นอะไรที่อาจจะดูน่าเหลือเชื่อไปหน่อยสำหรับมุมมองหลาย ๆ คน

ในปี 2013 Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 1 พันล้านดอลลาร์ ถึง 10 พันล้านดอลลาร์ ในปลายเดือนตุลาคม 2017 มันมีมูลค่าโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 100 พันล้านดอลลาร์ และอ้างอิงจากเว็บไซต์วิเคราะห์อย่าง Bytetree ได้ชี้ว่า ครั้งต่อไปที่ Bitcoin นั้นจะไปมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกระดับคือปี 2025 ซึ่งคืออีก 6 ปีต่อจากนี้

ก่อนหน้านี้ นาย Charlie Morris นักวิเคราะห์ ก็เคยอธิบายเกี่ยวกับ Bitcoin ด้วยการใช้กราฟ Logarithmic ว่า นักลงทุน Bitcoin นั้นจะมี Internal Rate of Return หรือ IRR (อัตราตอบแทนภายใน) ที่ 212 เปอร์เซ็นต์ต่อปี กล่าวคือ ในแต่ละปี Bitcoin จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวได้เปลี่ยนไปในปี 2018 เนื่องจากตลาดหมีอันโหดร้าย ทำให้ IRR ไม่ได้เป็น 212 เปอร์เซ็นต์อีกต่อไปแล้ว และเทรนด์ที่เกิดขึ้นติดต่อกันมา 9 ปีถูกทำลายลงไป ซึ่งนาย Morris ได้อธิบายเหตุการณ์นี้ว่า Bitcoin นั้นได้เข้าสู่เทรนด์ใหม่แล้ว โดยจะมี IRR อยู่ที่ 115 เปอร์เซ็นต์ และถ้าหากเทรนด์นี้ยังคงอยู่ต่อไป Bitcoin จะมีมูลค่าโดยรวมที่ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2025 ซึ่งคิดเป็นราคา 50,000 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การทำนายว่าราคาของมันจะไปแตะ 100,000 ดอลลาร์ในปี 2022 จะเกินจริงไปหน่อย แต่ในปี 2017 Bitcoin ก็เคยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่ามาแล้วเช่นกัน

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ อ้างอิงจาก CoinMarketCap ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 10,154 ดอลลาร์ มีมูลค่าลดลง 0.78 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีปริมาณการเทรดโดยรวมที่ 14.09 พันล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าโดยรวมที่ 182.25 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : ethereumworldnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น