<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 เครื่องมือด้านภาษี Bitcoin ที่ช่วยให้คุณคำนวณภาษีคริปโตได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่กฏหมายภาษีเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่นั้นแตกต่างกันออกไปตามเขตอำนาจศาล แต่ก็ยังมีเครื่องมือดี ๆ ที่จะมาช่วยคุณให้คำนวณภาษีคริปโตได้อย่างง่าย ๆ ลดภาระภาษีที่เป็นไปได้ , ลดความยุ่งยากซับซ้อนในการยื่นภาษีและไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในโลกก็สามารถใช้การคำนวณภาษีนี้ได้ นอกจากนี้มันยังรองรับรูปแบบภาษีหลากหลายประเทศและสามารถนำข้อมูลจากกระดานเทรดทั้งหมดเข้ามาคำนวณได้โดยตรง

เครื่องมือคำนวณภาษี คริปโต

ดูเหมือนว่ากฏหมายภาษีและข้อผูกมัดในการยื่นภาษีจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ, รัฐต่อรัฐ หรือแม้กระทั่งเมืองต่อเมือง แต่ก็ยังมีเครื่องมือดี ๆ มากมายทั่วโลกที่พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้กับคุณในเรื่องการเตรียมยื่นภาษี ซึ่งคุณต้องมีการบันทึกข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตของคุณทั้งหมดเพื่อกำหนดประเภทภาษีและจำนวนเงินที่คุณจะต้องชำระ โดยในบทความนี้เราจะแนะนำเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเก็บบันทึกธุรกรรมคริปโต, คำนวณภาษี, ลดภาระภาษีที่เป็นไปได้ รวมไปถึงการเตรียมยื่นเอกสารภาษีของคุณ ซึ่งมันจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เทรดสกุลเงินคริปโตอยู่บ่อยครั้ง ในกระดานเทรดที่แตกต่างกัน

1. Beartax

Beartax เป็นแพลตฟอร์มบริการด้านภาษี คริปโตเคอเรนซี่ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลการเทรดของคุณได้มากกว่า 40 กระดานเทรดและคำนวณผลกำไรทั้งหมดให้กับคุณ นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังมีการปรับให้เหมาะสมกับบุคคล CPAs และ บัญชีบริษัทระดับองค์กรอีกด้วย

2. Bittax

Bittax เป็นแพลตฟอร์มการยื่นภาษีซึ่งมีวิธีการคำนวณภาษีสูงสุด 3 วิธีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ทางภาษีที่ดีที่สุด นอกจากนี้คุณยังสามารถนำเข้าที่อยู่กระเป๋าเงินและข้อมูลกระดานเทรดเพื่อคำนวณภาษีของคุณได้เช่นเดียวกัน

3. Blox

Blox เป็นเครื่องมือสำหรับการทำบัญชี คริปโตเคอเรนซี่ , ติดตามและช่วยจัดเก็บธุรกรรมคริปโตทั้งหมดของคุณ โดย Blox จะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า อาทิเช่น ธุรกิจคริปโต, ผู้จัดการสินทรัพย์, เหมืองขุดคริปโต , กองทุนคริปโต และนักลงทุน VC นอกจากนี้ Blox ยังมีเครื่องมือคำนวณเฉพาะสำหรับการขุดเหมืองคริปโตอีกด้วย

4. Cointracker

Cointracker เป็นเครื่องมือติดตามกระเป๋าเงินคริปโตและเป็นเครื่องมือคำนวณภาษีที่จะออกรายงานภาษีเต็มรูปแบบสำหรับ 4 ประเทศดังไปนี้คือ สหรัฐอเมริกา , ออสเตรเลีย , แคนาดา และ สหราชอาณาจักร ส่วนประเทศอื่น ๆ Cointracker จะรายงานผลกำไรเฉพาะที่มาจากการลงทุนเท่านั้น

5. CointraTracking

Cointracking เป็นเครื่องมือวิเคราะห์การเทรดของคุณและสร้างรายงานแบบเรียลไทม์สำหรับผลกำไรและขาดทุน , กำไรที่เกิดขึ้นจริงและยังไม่เกิดขึ้น สำหรับเรื่องการเตรียมยื่นภาษี Cointracking สามารถนำเข้าข้อมูลได้โดยตรงจาก 8 wallets , กระดานเทรดคริปโตกว่า 50 แห่ง รวมถึงแพลตฟอร์มเทรดที่ปิดไปแล้ว 15 แห่ง อย่างเช่น Mt. gox

6. CryptoTax

Cryptotax เป็นเครื่องมือที่สามารถนำเข้าข้อมูลจากกระดานเทรดได้มากกว่า 20 แห่ง Cryptotax จะเสนอรายงานภาษีเฉพาะประเทศ ซึ่งจะสามารถสร้างรายงานภาษีได้มากถึง 30 สกุลเงินทั่วโลก

7. CryptoTrader.Tax

Cryptotrader เป็นเครื่องมือคำนวนภาษีที่รองรับข้อมูลจากกระดานเทรดคริปโตเคอเรนซี่ได้มากถึง 26 แห่ง นอกจากนี้ Cryptotrader ยังได้ร่วมมือกับ Turbotax ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเตรียมยื่นภาษีชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นข้อมูลภาษีของคุณจึงสามารถนำเข้าไปยังซอฟต์แวร์ e-filing ของ Turbotax ได้โดยตรง

8. Koinly

Koinly เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณคำนวณภาษีคริปโตและลดภาระภาษีที่เป็นไปได้ในกว่า 100 ประเทศ นอกจากนี้ข้อมูลการเทรดยังสามารถนำเข้าได้โดยตรงจากกระดานเทรด 33 แห่ง , 5 wallets และ 6 blockchains

9. Tokentax

Tokentax เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถนำเข้าได้โดยตรงจากกระดานเทรดหลัก ๆ ทั้งหมด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณคำนวณภาษีคริปโตและยื่นขอคืนภาษีได้อีกด้วย

10. Zenledger

Zenledger เป็นแพลตฟอร์มที่ทำงานร่วมกับกระดานเทรดหลัก ๆ ได้ทั้งหมด รวมถึงคริปโตเคอเรนซี่และสกุลเงินเฟียต นอกจากนี้ Zenledger ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Turbotax ดังนั้นข้อมูลของคุณสามารถนำเข้าสู่ซอฟต์แวร์เตรียมยื่นภาษีของ Turbotax ได้โดยอัตโนมัติ

การทำธุรกรรมคริปโตที่ต้องเสียภาษีและวิธีในการยื่นภาษี

เมื่อคุณมีบันทึกการทำธุรกรรมคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมดอยู่ในมือ คุณสามารถนำมันไปหาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านบัญชีภาษีที่สามารถช่วยคุณในเรื่องการยื่นภาษีหรือเลือกใช้แพลตฟอร์มสำหรับการเตรียมยื่นภาษีด้วยตัวคุณเอง สำหรับแพลตฟอร์มยื่นภาษีในสหรัฐอเมริกานั่นมีมากมายอาทิเช่น Turbotax ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้จะช่วยให้คุณยื่นภาษีได้ง่ายดายและยังสามารถขอลดหย่อนภาษีในกระดานเทรด Coinbase ได้อีกด้วย สรุปโดยย่อ :

“คริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมดรวมถึง การขาย , การขุด , การชำระเงิน , การบริจาค และการเทรดจะถูกนำมาคำนวณภาษีผู้มีรายได้ของสหรัฐฯ”

อย่างไรก็ตามการทำธุรกรรมคริปโตบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี ตัวอย่างเช่น การบริจาคคริปโตเคอเรนซี่ให้กับองค์กรการกุศลที่ได้รับการยกเว้นภาษี

แพลตฟอร์มการเตรียมยื่นภาษีมักมีการประเมินธุรกรรมที่ต้องเสียภาษี ซึ่งมันมักจะถามคำถามเกี่ยวกับรายรับและการทำธุรกรรมคริปโตของคุณ จากนั้นมันจะป้อนคำตอบของคุณลงไปในแบบฟอร์มภาษีที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามคำถามเหล่านี้อาจยังไม่ชัดเจนและแพลตฟอร์มบางตัวอาจไม่ได้ให้คำอธิบายที่เพียงพอสำหรับการตอบคำถาม ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในแบบฟอร์มภาษี นอกจากนี้แม้ว่าการยื่นภาษีของคุณจะได้รับการยอมรับ แต่หน่วยงานภาษีก็ยังจะขอให้คุณปรับปรุงแบบฟอร์มหรือแก้ไขแบบฟอร์มการชำระภาษีในปีต่อมาเช่นเดิม อ้างอิงจากรายงานของสรรพากรสหรัฐฯ (IRS) ที่ระบุไว้ในจดหมายฉบับล่าสุด

แพลตฟอร์มการยื่นภาษีส่วนใหญ่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยลดภาระในการยื่นภาษีของคุณ เช่น เมื่อสูญเสียเงินลงทุนคริปโตของคุณ คุณสามารถนำมันมาใช้ชดเชยกำไรหรือลดหย่อนภาษีผู้มีรายได้ประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย

การสำรวจโดยบริษัทสินเชื่อส่วนบุคคล Credit Karma แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียภาษีมีการสูญเสียเงินทุนระยะสั้นจากคริปโตเคอเรนซี่ ในช่วงเดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 521%  อย่างไรก็ตามบริษัทยังพบอีกว่าจำนวนคนที่ยังไม่ชี้แจงรายได้จากคริปโตก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

การขอคืนภาษีและการชำระเงินในคริปโต

ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณมีการขอคืนภาษีหรือ Refend คุณอาจได้รับเงินคืนเป็นคริปโตเคอเรนซี่อีกด้วย โดยทางบริษัท Refundo ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับภาษีได้มีการช่วยเหลือผู้เสียภาษีในสหรัฐเพื่อทำการขอคืนภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนจากรัฐบาลในรูปแบบสกุลเงิน BTC นอกจานี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังได้ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มการยื่นภาษียอดนิยมมากมายเช่น Turbotax, Taxact, Credit Karma และ H&R Block ซึ่งการคืนเงินจะถูกส่งไปยังกระเป๋าเงินของผู้เสียภาษีโดยตรง ในเดือนเมษายนบริษัทได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการชำระเงิน Bitpay เพื่อเปิดใช้งานการคืนเงินภาษีผ่าน Bitpay

ในป้จจุบันมีเมืองและรัฐที่ยอมรับคริปโตเคอเรนซี่สำหรับการชำระภาษีเพิ่มขึ้นทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่นเมือง Zug และ Chiasso ที่สวิสเซอร์แลนด์และรัฐ Ohio ที่สหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการเช่นนั้นอยู่ โดยรัฐ Ohio ได้ยอมรับทั้ง bitcoin และ bitcoin cash สำหรับการชำระภาษี 23 ประเภทผ่าน bitpay รวมถึงรัฐ New Hampshire ก็ได้อนุมัติใบเรียกเก็บเงินชำระภาษีเป็น bitcoin และเมือง Richmond Hill , Ontario ของแคนาดาก็ได้ประกาศว่าผู้อาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าวสามารถใช้ตัวเลือกในการชำระภาษีเป็นสินทรัพย์คริปโตได้อีกด้วย

ที่มา : news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น