<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือเจ้ามืออาจปั่นตลาด? นักวิเคราะห์เผยสาเหตุที่ราคา Bitcoin อาจร่วงแรงในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถ้าหากราคา Bitcoin มีรูปแบบคล้าย ๆ เดิมเหมือนกับในอดีต ราคาของมันอาจร่วงลงไปอีก 10% ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่สัญญา Bitcoin futures ของ Chicago Mercantile Exchange (CME) กำลังจะหมดอายุลงในวันศุกร์ที่จะถึง ซึ่งทาง Trustnodes ได้คาดการณ์ว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นตัวเหนี่ยวไกทำให้ราคาของ BTC ลดลง

“เป็นไปได้ว่าราคา Bitcoin จะร่วงก่อนวันศุกร์นี้ เมื่อสัญญาฟิวเจอร์สหมดอายุลงและหลังจากนั้นราคาของมันจะเพิ่มขึ้น บางทีวันหนึ่งการทำนายราคานี้อาจจะผิด แต่การปั่นราคาดังกล่าวดูหมือนว่าจะยังคงดำเนินการต่อไปในทุก ๆ เดือน”

เมื่อสัญญา CME’s Bitcoin futures หมดอายุลง พวกมันจะถูกชำระเป็นเงินสด ซึ่งจะทำให้ผู้คนสามารถวางเดิมพันในราคาของ BTC ได้

นักวิจัยพบว่านักเทรดที่มีการถือครอง Bitcoin เป็นจำนวนมากสามารถปั่นราคาตลาดฟิวเจอร์สได้ โดยทำการซื้อและขาย Bitcoin จากกระดานเทรดสปอต

ดังนั้นสมาคมการเงินอเมริกันจึงได้ทำการวิเคราะห์ถึงการปั่นราคาของผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สที่ชำระด้วยเงินสดและพบว่าจำนวนของมันน้อยมากและไม่สามารถทำให้การปั่นราคานั่นเกิดขึ้นได้

“หากยังไม่มีการส่ง ‘มอบสัญญาในรูปแบบกายภาพ’ กลยุทธ์ที่ใช้ในการปั่นราคาก็จะไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามนักลงทุนเหล่านั้นยังคงมั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับกำไร หลังจากที่เปิดสัญญาฟิวเจอร์สและทำการซื้อขายในตลาดสปอตเพื่อปั่นราคาสปอตที่ใช้ในการคำนวณเงินสดสำหรับการชำระสัญญา นอกจากนี้เรายังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่า เมื่อมีจำนวนนักลงทุนดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นผลกำไรจากการปั่นราคาจะลดลงจนกลายเป็นศูนย์

แม้ว่าการปั่นราคาจะอยู่ในขอบเขตที่จำกัด แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังคงมีผลกระทบต่อสภาพคล่องของตลาดในวงกว้าง เมื่อเราตีความว่าการปั่นราคาตลาดมีพฤติกรรมเป็นแบบ ‘Noise Trader’ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในตลาด”

ด้านนาย Tom Lee หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Fundstrat ก็ได้ออกมายืนยันว่าราคาของ Bitcoin มักลดลงอยู่บ่อยครั้งเมื่อใกล้ถึงวันที่หมดอายุสัญญา

“ราคา Bitcoin มักมีการปลี่ยนแปลงเสมอ เมื่อสัญญา CBOE futures ใกล้หมดอายุ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ Justin Saslaw แห่ง Raptor Group ตั้งข้อสังเกต เรารวบรวมข้อมูลบางส่วนและดูเหมือนจะเป็นจริง โดยรวมแล้วราคา bitcoin จะลดลง 18% ใน 10 วันก่อนที่สัญญา CBOE หมดอายุลง”

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์นาย Lee เชื่อว่าที่ราคา BTC ร่วงมันมีความเกี่ยวข้องกับภาษีคริปโตและต่อมาเดือนเมษายนราคา BTC เริ่มฟื้นตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ต้นปี 2019 หลังจากที่ราคา BTC ร่วงเหลือ 3,150 ดอลลาร์

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น