<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือการถูกล้างพอร์ทอย่างมหาศาลบน BitMEX คือสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรงในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตอนนี้ Bitcoin จะเริ่มสงบที่อยู่แถว ๆ ราคา 8,600 ดอลลาร์ หลังจากที่มันมีการเทขายสัญญาจำนวนมากบน BitMEX  ซึ่งทำให้ราคา btc ร่วงลดลงกว่า 13 เปอร์เซ็นต์ โดยมีการล้างบัญชี(liquidate) สัญญา Long หรือที่เราเรียกกันว่าการล้าง Long position ที่มีมูลค่ากว่าหกร้อยล้านดอลลาร์เกิดขึ้นบน Bitmex อ้างอิงข้อมูลจาก Datamish.com

การร่วงลดลงอย่างรุนแรงในครั้งนี้ได้กลายเป็นวันที่ Bitcoin ร่วงหนักที่สุดในรอบเดือน ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ทำให้มูลค่าตามราคาตลาดของ Btc ลดลงไปถึง 13.5% เมื่อเทียบเป็นเงินดอลลาร์ โดยราคาเริ่มร่วงตั้งแต่ 18:00 UTC และมุ่งไปสู่จุดต่ำสุดที่ราคา 8,200 ดอลลาร์ในเวลาประมาณ 19:30 UTC ซึ่งเกิดขึ้นภายในระยะเวลาแค่สองชั่วโมงเท่านั้น

BitMEX

อย่างไรก็ตามความเชื่อมั่นดูเหมือนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่ราคาร่วงลดลง ดัชนี Crypto Fear & Greed ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่รวบรวมความเชื่อมั่นได้บ่งชี้ว่ามันมีการเคลื่อนไหวเล็กน้อยต่อความกลัวที่เกิดขึ้น

Crypto Fear and Greed

หรือว่าการถูกล้างพอร์ตอย่างมหาศาลที่ BitMEX อาจจะเป็นแค่คำเตือน ?

ท่ามกลางความสับสนของทฤษฎีต่าง ๆ ที่นำมาอธิบายสาเหตุของราคาที่ร่วงลดลงในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการล้างบัญชี long positions และ margin calls สัญญา Bitcoin Futures ใช้เลเวอเลจแบบ 100x บน Bitmex เท่านั้น

เนื่องจากราคา Bitcoin ได้มีการรวมตัวเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนระหว่างราคา 9,300 และ 10,950 ดอลลาร์ ซึ่งกดดันทำให้ราคาต้องร่วงลดลงในที่สุด (แสดงโดยเส้นสีแดงด้านล่าง) บัญชี long positions ที่มีเลเวอเรจสูง ๆ จะถูก liquidated  เพื่อลดความรุนแรงลง

BitMEX

ข้อมูลนี้ดูเหมือนจะบ่งบอกว่าวอลุ่ม long positions ที่มีมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐบน BitMEX ได้หายไปอย่างรวดเร็วและล้าง long positions บน Bitmex ไปเกือบ 6 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้ระยะเวลาเพียงแค่สองชั่วโมงเท่านั้น

BitMEX liquidations

หลายคนกำลังกังวลว่ากระดานเทรดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าแบบเลเวอเลจอย่างเช่น BitMEX จะสามารถทุบราคา Bitcoin ได้ในที่สุด และเห็นได้ชัดว่ากระดานเทรดหน้าใหม่ส่วนใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเทรดสัญญาฟิวเจอรส์แบบที่ไม่ใช้เลเวอเลจ บางทีนี่อาจเป็นสิ่งที่ Bakkt ริเริ่มใช้ในผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

ตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า ราคา Bitcoin ในอนาคตสามารถเป็นไปได้หลายทาง โดยนายพิริยะยังได้ชี้ถึงสาเหตุหลัก ๆ สองประการที่ส่งผลทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง โดยเขาคาดการณ์ไว้สองประเด็นที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาร่วง ซึ่งก็คือ

“การลดลงของกำลังขุดทำให้ความเชื่อมั่นลดลง ก็น่าจะเป็นส่วนสำคัญ และ เงินทุนที่ไหลเข้ามาหนุนราคาขึ้นเพื่อรอ Bakkt จากช่วง 6,000 กว่าๆขึ้นมาถึง 12,000 นั้น เมื่อเห็นแล้วว่า Bakkt ไม่มีกำลังก็ถอนทุนออกก่อน”

นอกจากนี้นาย พิริยะ ยังได้มีการวิเคราะห์ราคาผ่านทางช่อง Youtube อีกด้วย โดยเขาได้ทำนายว่าราคาน่าจะเป็นไปดังต่อไปนี้ 

  1. ขึ้นอีกเฮือกแล้วลงใหญ่ (อันนี้ตัดไป)
  2. ลงมาไม่ใหญ่มาก ราวๆ 7,200-5,500 ดอลลาร์
  3. ลงทะลุ low ทำ double bottom ที่ต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าราคาจะนั้นจะเริ่มเป็นไปในทิศทางตามที่นายพิริยะได้ออกมากล่าวไว้ตามข้อ 2 และ 3 แล้ว แต่ทว่าในโลกของ Cryptocurrency นั้นอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไม่สามารถคาดคิด ดังนั้นนักลงทุนก็ไม่ควรที่จะประมาทและรอบคอบอยู่เสมอ

ที่มา : cryptoslate

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น