<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Bitcoin ฟิวเจอร์ Bakkt เริ่มคึกคักขึ้นแล้ว หลังจากการเปิดตัวที่ซบเซา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Beincrypto รายงานว่า Bakkt เว็บกระดานเทรด Bitcoin Futures ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่างซบเซาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มทรงตัวได้ดีขึ้นแล้วในตอนนี้ การเปิดตัวที่ซบเซาของ Bakkt ถูกมองว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้เมื่อวานนี้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงไปถึง 8,000 ดอลลาร์ ตอนนี้ผลประกอบการของ Bakkt เริ่มดีขึ้นแล้วถึงแม้ว่ามันจะยังตอบสนองความคาดหวังในตอนแรกไม่ได้ก็ตาม

ถึงแม้ว่าจะดีขึ้นเพียงน้อยนิดแต่ผลดำเนินงานของ Bakkt ก็ดีขึ้นจริง สังเกตได้จากมีการทำข้อตกลงทั้งสิ้น 217 ฉบับในวันที่สองหลังจากเปิดตัวเว็บ เมื่อเทียบกับวันแรกที่มีการเซ็นสัญญาทั้งหมด 107 ฉบับจะเห็นว่าตัวเลขนั้นสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนใน 5 ชั่วโมงแรกของวันที่สามมีการทำข้อตกลงไปแล้วกว่า 50 ฉบับ

เปรียบเทียบ Bakkt กับ Cboe และ CME ได้หรือไม่

ผลประกอบการวันแรกของ Bakkt ปิดตัวไปอย่างน่าผิดหวัง มี Bitcoin หมุนเวียนเพียง 72 เหรียญบนแพลตฟอร์ม ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ Bakkt กับ Cboe และ CME ที่มีผลดำเนินงานวันแรกถึง 3,969 และ 5,270 ตามลำดับ 

Cboe เปิดตัวเข้าสู่วงการ Bitcoin Futures เมื่อเดือนมีนาคม 2019 ส่วน CME นั้นดำเนินการไปได้สวยเพราะเดือนที่แล้วมีผลโวลุ่มการเทรดเพิ่มขึ้นกว่า 130 เปอร์เซ็น

มีผู้แสดงความคิดเห็นแย้งว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะนำ Bakkt มาเปรียบเทียบกับ Cboe และ CME เพราะทั้งสองอย่างหลังนั้นเปิดตัวโดยอาศัยกระแสผลักจากตลาดแต่ Bakkt นั้นเปิดตัวในช่วงที่ตลาดค่อนข้างเงียบเหงา

ดังนั้นจึงเกิดเป็นคำถามสำคัญว่าจะกล่าวได้หรือไม่ว่าการเปิดตัวที่ค่อนข้างล้มเหลวของ Bakkt นั้นเกิดจากการคาดการณ์เวลาที่ผิดพลาด Beincrypto รายงานว่าใช่แต่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น อาจจะมีปัจจัยอื่นอีกที่ส่งผลให้ Bakkt มีโวลุ่มการเทรดในวันเปิดตัวน้อยกว่า CME ถึง 73 เท่า

ปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผล

Beincrypto รายงานว่าเว็บกระดานอย่าง Bakkt นั้นมีลักษณะพิเศษที่มันมอบผลตอบแทนจากข้อตกลงเป็นเหรียญ Bitcoin จริงๆ ได้ ในขณะที่ CME นั้นมีผลตอบแทนเป็นเงินสกุลทั่วไป นาย Alex Kruger ผู้ที่โด่งดังในวงการสกุลเงินดิจิตอลชี้ว่าสัญญาของ Futures กว่า 98 เปอร์เซ็นทั่วโลกนั้นตกลงกันผ่านเงินสกุลทั่วไป

เมื่อมองผ่านแง่มุมมูลค่าของ Bitcoin ในฐานะสินทรัพย์ การตกลงโดยมี Bitcoin เป็นผลตอบแทนจริงๆ เลยก็อาจจะมีประโยชน์กับนักเทรดในตลาดมากกว่า นาย Michael Moro ซีอีโอของบริษัท Genesis Capital เคยออกความคิดเห็นว่าการตกลงแบบดังกล่าวนั้นสร้างผลประโยชน์แบบระยะยาวให้แก่ชนิดสินทรัพย์แบบ Bitcoin

แต่ถึงอย่างไรก็ตามนาย Kruger ก็เสริมว่านักลงทุนรายใหญ่ซึ่งเป็นเป้าหมายของ Bakkt นั้นนิยมทำข้อตกลงการเทรด Futures แบบเงินสกุลทั่วไปมากกว่า โดยเฉพาะใน Bitcoin Futures ที่สินทรัพย์ดิจิตอลนั้นมีแนวโน้มราคาที่ผันผวนและคาดการณ์ไม่ค่อยได้

สุดท้ายแล้วกระแสที่นักลงทุนคาดหวังกับเว็บกระดาน Bakkt ในตอนแรกนั้นอาจจะเป็นปรากฎการณ์ที่ค่อนข้างเว่อร์เกินจริงไปหน่อย เพราะเมื่อหากพิจารณาดูดีๆ แล้วผลิตภัณฑ์ของ Bakkt นั้นถูกสร้างมาให้ทำงานในระยะยาวไม่ใช่สร้างการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียงภายในค่ำคืน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น