<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนจะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบันนักลงทุนที่เป็นเจ้าของสาธารณูปโภค (IOUs) ได้หันมาเลือกใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนกันเพิ่มมากขึ้น รวมถึงรัฐบาลทั่วโลกต่างก็พยายามหาสิ่งจูงใจให้กับแหล่งพลังงานสะอาด ดังนั้นก็หมายความว่าวิธีการขุดเหมือง Bitcoin อาจจะต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล

การเปลี่ยนแปลงนี้มีโอกาสสร้างการเคลื่อนไหวที่แตกต่างออกไปจากการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเดิม ๆ โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขุดเหมืองและอาจขับเคลื่อนกำลังขุดให้เพิ่มมากขึ้น

bitcoin mining

ทำไมต้องใช้พลังงานหมุนเวียน ?

โดยธรรมชาติของการขุดเหมือง Bitcoin นั่นถือว่าเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองพลังงานเป็นอย่างมาก ซึ่งทางรัฐบาลเห็นว่ามันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมนี้ พวกเขาจึงมักมีการตอบโต้ที่รุนแรงยกตัวอย่างเช่น ท่าทีการเคลื่อนไหวของจีนที่จะสั่งห้ามไม่ให้มีการขุดเหมือง Bitcoin เป็นต้น

อย่างไรก็ตามด้วยการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนนี้ มันจะช่วยให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขุด Bitcoin ลดลงอย่างมาก สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วโดยการใช้พลังงานไฟฟ้าพลังน้ำ(hydroelectric power)ในมณฑลเสฉวนของจีน ซึ่งต้นทุนการใช้พลังงานไฟฟ้าพลังน้ำนั่นถูกกว่าและสะอาดมากกว่า นอกจากนี้ชาวสวิสยังได้เผยว่าพวกเขากำลังริเริ่มใช้พลังงานหมุนเวียนแล้วเช่นเดียวกัน

ในกรณีที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลดลง จำนวนนักขุดเหมืองก็อาจมีเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยพลังงานที่ได้จากกริดบนแผงโซลาร์เซลล์สามารถนำมาใช้ในอุปกรณ์ขุดเหมืองและทำให้อัตราผลกำไรของเหมืองขุดนั่น ๆ เพิ่มสูงขึ้น

และเมื่อกำลังขุดเพิ่มสูงขึ้น เวลาในการธุรกรรมก็จะลดน้อยลง นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมก็จะลดลงเช่นเดียวกัน สิ่งนี้จะสร้างวงจรการยอมรับที่เป็นประโยชน์ทั้งสำหรับนักขุดเหมืองและผู้ใช้ Bitcoin

bitcoin mining

สรุปข้อเท็จจริง

การเติบโตดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงอุตสาหกรรมโดยรวมของ Bitcoin ทั้งหมด รวมถึงการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขุด Bitcoin และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้เมื่อ Bitcoin ถูกขุดโดยใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนโอกาสที่ประชาชนจะโวยวายก็ลดน้อยลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าวงการขุดเหมือง Bitcoin ให้ดูดียิ่งขึ้นและนำพาอุตสาหกรรมนี้ออกสู่สายตาของสาธารณะ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลในแง่บวกอย่างที่ไม่ต้องสงสัย ซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อราคาของเหรียญด้วยเช่นเดียวกัน หากเสียงโวยวายของสาธารณชนลดน้อยลง การยอมรับก็จะเพิ่มมากขึ้นและมันจะสร้างการมีส่วนร่วมในตลาดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น