<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน Node ของ Lightning Network ของ Bitcoin พุ่งแตะ 10,000 แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Decrypt  รายงานว่าจำนวนโหนดของระบบ Bitcoin Lightning Network เพิ่มขึ้นเกิน 10,000 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดย Nodes คือคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ระบบ Bitcoin ปฎิบัติการได้

ระบบ Lightning Network คือระบบกระจายศูนย์ที่สามารถช่วยให้เกิดการโอน Bitcoin ในระดับย่อยได้ในโวลุ่มมากและรวดเร็วทันที โดยระบบดังกล่าวช่วยให้สามารถโอนได้ขั้นต่ำสุดถึง 1 satoshi (มีมูลค่า 0.0001 ดอลลาร์) ในขณะที่การโอน Bitcoin ปกตินั้นอาจจำเป็นต้องใช้ระยะเวลานานเกิน 1 ชั่วโมง ดังนั้นแล้วระบบ Lightning Network จึงถือเป็นระบบที่ช่วยให้เหรียญ Bitcoin สามารถทำให้ผู้ใช้จำนวนกว่าล้านคนต่อวันโอนเหรียญได้

ข้อมูลของเว็บไซต์ข้อมูล 1ml เผยว่าจำนวน nodes ของระบบ Lighting เพิ่มขึ้นกว่า 3.1 เปอร์เซ็นภายใน 30 วันที่ผ่านมา จนทำให้จำนวน Nodes ขึ้นไปถึง 10,000 ในที่สุด ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับ nodes ของ Bitcoin ที่มีมากถึง 100,000 nodes แต่ถึงอย่างไรก็ตามตัวเลข nodes ของระบบ Lightning Network ในตอนนี้ก็ถือว่ามากพอสมควรแล้ว

ระบบ Lighting Network นั้นมี nodes ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายคำสั่งโอนผ่านช่องทางการจ่ายเงิน โดยตัวระบบจะได้รับค่าธรรมเนียมจากกระบวนการนั้นมาเล็กน้อย การทำงานของมันจะแตกต่างจาก nodes ตัวหลักในบล็อคเชนของ Bitcoin ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นชั้นแรกของเน็ตเวิร์ค

เมื่อเครือข่าย Bitcoin หลักนั้นมี nodes เกินกว่าที่จำเป็นการเพิ่ม nodes เข้าไปจะไม่ช่วยให้การทำงานของระบบมีประสิทธิภาพขึ้นมากนัก แต่การเพิ่ม nodes เข้าไปจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเครือข่าย

แต่ในส่วนของ Lighting Network การเพิ่ม nodes เข้าไปนั้นมีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพด้วย การโอนเหรียญจะถูกทำโดยการส่งคำสั่งผ่าน node แต่ละ node จนกว่าจะไปถึงผู้รับเหรียญ ดังนั้นแล้วการเพิ่ม nodes จะเพิ่มเส้นเชื่อมต่อระหว่าง node ทำให้การโอนเงินนั้นเร็วและปลอดภัยขึ้น 

การที่ระบบมี nodes ไม่เพียงพอจะทำให้การโอนเหรียญมีปัญหา สมัยที่ระบบเน็ตเวิร์คของ Bitcoin เพิ่งเปิดแรกๆ การโอนแต่ละครั้งมีความเสี่ยงจะล้มเหลวสูงเพราะจำนวนเหรียญในการโอนนั้นมากเกินกว่าที่จะถูกส่งผ่านแชนแนลซึ่งเป็นผลมากจากการที่มี nodes ไม่พอ

ค่า nodes ของระบบ Lighting Network เพิ่มสูงขึ้นแต่ส่วนอื่นของระบบนั้นก็ทำงานช้าลง จำนวนแชนแนลของการโอนเหรียญลดลงไป 1.1 เปอร์เซ็นจากเดือนที่แล้วที่มีแชนแนลอยู่ที่ 36,224 หน่วย ทำให้การโอนเหรียญนั้นอาจจะทำได้ยากขึ้นเล็กน้อย นอกจากนั้นจำนวนทุนที่ถูกล็อคเก็บไว้ในระบบนั้นลดลง 2 เปอร์เซ็นเป็น 7 ล้านดอลลาร์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามปรากฎการณ์ดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นเพราะกระแสของ Bitcoin ที่ช่วงนี้มีราคาตกต่ำลง ส่วนเหรียญ Bitcoin ที่ถูกล็อคไว้ในเครือข่ายนั้นมีจำนวนคงที่อยู่ที่ 830 BTC ตั้งแต่เดือนที่แล้ว 

ที่มา decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น