<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Apple ไม่ตื่นเต้นเกี่ยวกับ Cryptocurrency และคิดว่ามันควรเป็นเงินของรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ Facebook ได้ประกาศเปิดตัวเหรียญ Libra ในเดือนมิถุนายน มันก็ได้กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนอยากรู้ว่า Silicon Valley คิดอย่างไรกับคริปโตเคอเรนซี่

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเราได้รับคำตอบบางส่วนจากทาง Apple แล้ว ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Les Echos นาย Tim Cook ผู้บริหารระดับสูงของ Apple กล่าวว่าคริปโตเคอเรนซี่ไม่ใช่สิ่งที่ Apple กำลังสนใจอยู่ในขณะนี้ Cook ถกเถียงว่าสกุลเงินนี้ควร “อยู่ในมือของรัฐบาล” ผู้บริหาร Apple กล่าวต่อไปว่าเขาไม่เห็นด้วยกับ “แนวคิดของกลุ่มเอกชนในการสร้างสกุลเงินออกมาแข่งขันกัน” ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะพาดพิงถึงเหรียญ Libra ของ Facebook ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเอกชนยักษ์ใหญ่เช่น Visa, Mastercard, Spotify, Uber, Coinbase, Paypal (อาจจะไม่ใช่) และอื่น ๆ อีกมากมาย

จากการให้สัมภาษณ์ของเขา Cook อธิบายว่า ในตอนสุดท้ายสกุลเงินคริปโตจะ “เป็นเหมือนการป้องกันความเสี่ยง” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ควรจะเป็นของรัฐฯไม่ใช่ของบริษัทเอกชน

อย่างไรก็ตาม Cook ยืนยันว่า Apple จะไม่มี คริปโตเคอเรนซี่ของตัวเอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ Apple บอกกับทาง CNN เมื่อต้นปีว่า พวกเขากำลัง “จับตาดูคริปโตเคอเรนซี่อย่างใกล้ชิด” เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่ามันมี “ ศักยภาพในระยะยาวที่น่าสนใจ”

สกุลเงินควรเป็นของรัฐบาล

Cook คิดว่าคริปโตเคอเรนซี่นั่นคล้ายกับหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งหมายความว่าการออกสกุลเงินควรเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและธนาคารกลางเท่านั้น โดยล่าสุดของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางในบาเซิลและผู้นำทางการเงินหลายคนแย้งว่าเหรียญ stablecoin เช่น Libra อาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งนั่นได้สอดคล้องกับความกังวลของ Cook

ในขณะที่หลายคนเชื่อว่าสกุลเงินดังกล่าวควรเป็นของภาครัฐ แต่ก็มีรายงานว่าผู้คนส่วนใหญ่นั่นต้องการทางเลือก เมื่อความเชื่อมั่นในธนาคารและสถาบันการเงินดั้งเดิมอื่น ๆ เริ่มพังทลายลง เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ ซึ่งหมายถึงการละทิ้งเงินเฟียตและหันมายอมรับคริปโตเคอเรนซี่ โดยเฉพาะ Bitcoin 

นอกจากนี้หากมีความเชื่อมั่นลดลงเกี่ยวกับเรื่องวิธีดำเนินการในสังคม ผู้คนก็จะเดิมพันเงินดอลลาร์ของพวกเขาใน Bitcoin และราคาคริปโตเคอเรนซี่ก็จะเริ่มพุ่งขึ้นทันที

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น