<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดคริปโตเข้าใกล้จุด Death Cross หรือว่าขาลงกำลังจะกลับมาเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อันดับแรกเราต้องมาความรู้จักกันก่อนว่า Dead Cross นั้นคืออะไร ซึ่งการที่ Dead Cross จะเกิดขึ้นนั้นก็ต่อเมื่อมีเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะสั้น (Short-term Moving Average) ตัดลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะยาว (Long-term Moving Average)

ในขณะที่นักลงทุนคริปโตต่างกำลังกลัว มูลค่าการซื้อขายในตลาดคริปโตก็ได้เพิ่มขึ้นเข้าใกล้จุด death cross เข้ามาทุกที ๆ หากมันตัดกันได้สำเร็จก็จะสามารถยืนยันได้ว่าตลาดกำลังจะกลับสู่ช่วงขาลงอีกครั้ง

สัญญาณ Death Cross

มีลางสังหรณ์บางอย่างกำลังบอกเราว่า Crypto winter กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งมันจะเป็นตัดผ่านตลาดคริปโตที่เราเรียกกันว่าสัญญาณ death cross ซึ่งก็คือเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะสั้นเช่น MA 50 วัน  ตัดกันกับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะยาวเช่น MA 200 วัน

ตามกราฟที่แชร์โดยนักวิเคราะห์ คริปโต Josh Olszewicz เผยให้เห็นว่ามูลค่าตลาดโดยรวมของ Bitcoin และ คริปโตเคอเรนซี่ตัวอื่น ๆ กำลังเข้าใกล้จุด Dead Cross เข้ามาทุกที ๆ สำหรับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วันและ 200 วัน หากมันตัดกันได้สำเร็จตลาดหมีอาจโผล่มาหลอกหลอนพวกเราอีกครั้ง

ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเดิมเสมอ หลังจากสัญญาณ Death Crosses ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ?

ในปี 2018 หากใครจำได้จะทราบดีว่าในขณะนั้นตลาดคริปโตมีสัญญาณ Dead Cross เกิดขึ้น และหลังจากนั้นตลาดหมีก็กลับมาครอบงำ Bitcoin และ Altcoin ไปจนถึงช่วงต้นปี 2019 กันเลยทีเดียว  ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าแนวโน้มขาลงที่รุนแรงมักจะเกิดขึ้นตามมาหลังจากที่มีสัญญาณ Dead Cross เกิดขึ้น

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามูลค่าตลาดคริปโตโดยรวมมีสัญญาณ golden cross เกิดขึ้น ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับ death cross แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังไม่สามารถสร้างผลกระทบที่รุนแรงต่อราคาคริปโตได้ 

ยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีก เมื่อเราสังเกตดูตลาดหมีในปี 2014-2015 ในตอนนั้น Bitcoin เองก็มีสัญญาณ golden cross เกิดขึ้น หลังจากที่มันแตะจุดต่ำสุดและไม่นานมันก็มีสัญญาณ death cross เกิดขึ้นตามมาติด ๆ แล้วหลังจากนั้นถึงจะมี golden cross ครั้งที่สองเกิดขึ้น ซึ่งทำให้มันพุ่งไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 20,000 ดอลลาร์

ในขณะที่นักลงทุนคริปโตต่างกำลังสับสน , ท้อแท้และสิ้นหวังอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามตลาดหมีอาจโผล่ขึ้นมาต่อหน้าพวกเขาอีกครั้งและซ้ำรอยเดิมในประวัติศาสตร์ ซึ่งนั่นหมายความว่า Bitcoin จะร่วงแตะจุดต่ำสุดและหลังจากก็พุ่งขึ้นสู่ new high อีกครั้งและอีกครั้งจนกระทั่งพีคสุดที่จุดสูงสุดตลอดกาล

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น