<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

PayPal ประกาศถอนตัวออกจากโครงการเหรียญ Libra ของ Facebook อย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ สิ่งที่ทำให้ทั้งวงการ Cryptocurrency และทั่วทั้งโลกเป็นกังวลอยู่นั้นก็คงไม่พ้นโปรเจกต์ใหม่ของ Facebook อย่างเหรียญ Libra ที่เป็น Stablecoin ซึ่งจะถูกสร้างโดย Facebook เองเลย

สาเหตุที่มันทำให้หลาย ๆ คนหวาดหวั่นก็เพราะมันจะส่งผลต่อการเงินของผู้ใช้งานจำนวนมากของพวกเขา ซึ่งปกติแล้วก็มีผู้ใช้งาน Facebook รอบโลกอยู่กว่า 2.41 พันล้านคนอยู่แล้ว เมื่อมีนวัตกรรมการเงินที่ส่งผลต่อผู้คนจำนวนเท่านั้น ก็ไม่แปลกใจที่รัฐบาล, ธนาคาร และหน่วยงานต่าง ๆ จะกังวลกัน เพราะ Cryptocurrency ถูกออกแบบมาให้ Disrupt ตัวกลางเหล่านั้นอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ Libra ได้ถูกประกาศว่ามีบริษัทเจ้าใหญ่มากมายหนุนหลังอยู่ ไม่ว่าจะเป็น VISA, MasterCard, Stripe, PayPal และอื่น ๆ อีกมาก แต่ล่าสุด ดูเหมือนสถานการณ์สำหรับ Libra จะไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนัก เพราะ PayPal ได้ออกมาประกาศจุดยืนอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะไม่ร่วมสนับสนุนโปรเจกต์ Libra ของ Facebook แล้ว

การแยกตัวครั้งแรก

การแยกตัวครั้งนี้นับเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่มีเจ้าใหญ่แยกตัวออกจาก Libra ซึ่งในประกาศของ PayPal ได้มีการระบุว่า พวกเขาได้ตัดสินใจที่จะหยุดมีส่วนร่วมกับโปรเจกต์นี้ แต่ยังคงสนับสนุนเป้าหมายของ Libra อยู่ และจะยังคอยศึกษาอยู่เรื่อย ๆ ถึงความเป็นไปได้ว่า ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในทางใดทางหนึ่งได้หรือไม่ในอนาคต

“เราจะยังคอยสนับสนุนเป้าหมายของ Libra อยู่ และยังคงมุ่งหาแนวทางในการที่จะทำงานร่วมมือกันในอนาคตอยู่”

ตัวแทนของ PayPal ได้กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า จะยังคงสนับสนุน Facebook ต่อไปถึงแม้ไม่ได้ร่วมมือในโปรเจกต์ Libra แล้ว:

“Facebook นั้นเป็นพันธมิตรที่สำคัญมาก ๆ กับ PayPal และเราจะยังคงเป็นพันธมิตรและสนับสนุน Facebook ต่อไปในแง่อื่น ๆ”

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Financial Times มีรายงานว่า PayPal นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทพันธมิตรของ Libra ที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งสำคัญที่กรุงวอชิงตันเพื่อหารือเกี่ยวกับการที่ Libra จะรับมือกับปัญหาการต่อต้านของผู้ออกกฎหมายทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า บริษัททำธุรกรรมเจ้าใหญ่ ๆ อย่าง VISA, Mastercard และ Stripe ก็ได้เผยว่ากำลังลังเลเกี่ยวกับการร่วมมือกับโปรเจกต์ Libra ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ในทางกลับกัน ก็มีรายงานจากนาย Dante Disparte หัวหน้าฝ่ายนโยบายและการสื่อสารของ Libra Association เช่นกันว่า มีองค์กรกว่า 1,500 แห่งรายงานว่า ‘กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมด้วย’

เรียกได้ว่าเป็นการถ่ายเทขั้วอำนาจอีกครั้ง ซึ่งการที่เจ้าใหญ่ ๆ เหล่านั้นจะเกิดอาการสับสนก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะ Libra ได้รับการต่อต้าน, โจมตี และวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ออกกฎหมายและนักวิเคราะห์ทั่วโลก ว่าจะเข้ามาส่งผลเสียมากกว่าผลดี และเป็นภัยต่อนโยบายการเงินเลยทีเดียว ต้องติดตามต่อไปว่า เจ้าอื่น ๆ อย่าง VISA, Mastercard และ Stripe จะตัดสินใจแยกตัวตาม PayPal ด้วยหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น