<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ชี้ Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ ไม่ต้องมีกฎหมายหลักทรัพย์มารองรับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สรุปอย่างเร็ว 

  • เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.ล.ต. ระบุว่า Bitcoin ไม่ใช่ระบบรักษาความปลอดภัยภายใต้พระราชบัญญัติการลงทุนปี 1940 (“ The 40 Act”)

เมื่อวันที่ 1  ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมานั้นทางด้านเจ้าหน้าที่การจัดการลงทุนของสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ออกจดหมายเตือนว่า Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ 

Cipher Technologies Bitcoin Fund (“ Cipher”) ได้ยื่นคำแถลงการจดทะเบียนกับ ก.ล.ต. เพื่อเป็นกองทุนปิดและจะเป็น “บริษัทการลงทุน” ภายใต้พระราชบัญญัติบริษัทการลงทุนปี 1940 (“ The 40 Act”) ซึ่งได้มีการส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรถึงคณะกรรมาธิการและการประชุมด้วยตนเอง Cipher ได้ยื่นเข้าไปว่า Bitcoin เป็นหลักทรัพย์แต่ดูเหมือนว่าทาง ก.ล.ต. จะไม่คิดแบบนั้น 

ซึ่งหลังจากการยื่นคำร้องได้ไม่นานก็เป็นดังคาดการณ์นั้นก็คือเจ้าหน้าที่ก.ล.ต. ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของ Cipher ภายใต้การทดสอบจาก Howey และ Framework ของ ก.ล.ต. ซึ่งพวกเขาได้ออกเป็นจดหมายมีข้อความดังนี้ : 

“เหนือสิ่งอื่นใดทาง ก.ล.ต. เชื่อว่าผู้ที่ทำการซื้อ Bitcoin ในปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นต้องพึ่งความพยายามทางด้านการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการใด ๆ ของผู้อื่นเพื่อสร้างผลกำไร ดังนั้นเนื่องจาก Cipher มีความตั้งใจที่จะลงทุนอย่างมีนัยสำคัญทั้งหมดของสินทรัพย์ใน bitcoin ตามที่มีการจัดโครงสร้างในปัจจุบันจึงไม่ตรงกับคำจำกัดความของ ‘บริษัทการลงทุน’ ภายใต้พระราชบัญญัติ บริษัทลงทุนและได้ยื่นแบบฟอร์ม N-2 อย่างไม่เหมาะสม”

นอกจากนี้แล้วพนักงานของ ก.ล.ต. ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าหาก Bitcoin เป็นหลักทรัพย์จริงก็จะทำให้พวกเขาเกิดปัญหาอื่น ๆ ที่สำคัญขึ้นนั้นก็คือ Bitcoin จะเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้  

ซึ่งถ้า Bitcoin เป็นหลักทรัพย์มันก็จะมีประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา อย่างเช่น bitcoin จะเป็นหลักทรัพย์ที่มีการเสนอขายโดยไม่ได้จดทะเบียนและกองทุนจะต้องไปจัดการให้รอให้ Bitcoin ผ่านขั้นตอนการยอมรับว่า Bitcoin เป็นหลักทรัพย์ซะก่อนถึงจะสามารถจัดจำหน่ายได้ 

ยิ่งไปกว่านั้นพนักงานของ ก.ล.ต. ยังได้ตั้งข้อสังเกตอีกว่าทาง Cipher ไม่ได้มีการพูดถึงปัญหาด้านกฎหมายและการคุ้มครองนักลงทุนที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการประเมินมูลค่า การดูแลและการจัดการที่อาจเกิดขึ้นในตลาด bitcoin ซึ่งเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นมาเมื่อตอนต้นปี 2019 ที่ผ่านมานี้ 

และจากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมานั้นทำให้ทางพนักงานของ ก.ล.ต. Cipher พยายามที่จะจดทะเบียนเป็น บริษัทการลงทุนภายใต้พระราชบัญญัติ ’40 อย่างไม่ถูกต้องและจะไม่ทำการตรวจสอบเพิ่มเติม แต่ถ้าทาง Cipher ต้องเสนอโครงการอีกทาง ก.ล.ต.  ก็พร้อมที่จะเปิดรับอีกเช่นกัน 

โดยสุดท้ายจดหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นกฎระเบียบหรือมีผลผูกพันแต่สิ่งสำคัญเลยก็คือ ก.ล.ต. ต้องการออกมาบอกว่าพวกเขายืนยันว่า Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. ใช้เอกสารที่ออกเมื่อต้นปี เพื่อเป็นแนวทางในการกำกับทรัพย์สินดิจิตอลทั้งที่เป็นหลักทรัพย์และไม่ใช่หลักทรัพย์นั้นเอง

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น