<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่าความสนใจของนักลงทุนสถาบันและร้านค้าปลีกให้ความสนใจใน Cryptocurrency น้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ข้อมูลรายงานฉบับใหม่แสดงให้เห็นว่าความสนใจใน bitcoin และ สินทรัพย์คริปโตของสถาบันนั้นกำลังลดลง แม้ว่าตอนนี้ราคาจะพุ่งขึ้นสูงกว่าจุดต่ำสุดของปีที่แล้วก็ตาม 

ความล่าช้าของ Bakkt

นักวิเคราะห์ คริปโต และนักลงทุนรายย่อย คาดการณ์ว่าการลงทุนของสถาบันในปีที่แล้วจะส่งผลทำให้ราคาคริปโตพุ่งไปสู่จุดสูงสุดใหม่ อย่างไรก็ตามผลปรากฏว่าความสนใจจากธนาคารและสถาบันทางการเงินขนาดใหญ่นั้นกลับเริ่มลดลง 

Bakkt ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสัญญา bitcoin futures ที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่านี่จะเป็นการเปิดประตูไปสู่การลงทุนของสถาบัน แม้จะมีกระแส hype ในช่วงแรกของการเปิดตัว แต่หลังจากนั้นไม่นานความเชื่อมั่นก็เริ่มลดลง เนื่องจาก Bakkt มีวอลุ่มซื้อขายบนแพลตฟอร์มน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมากในช่วงสัปดาห์แรก ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5.8 ล้านดอลลาร์เท่านั้น 

การเปิดตัวของแพลตฟอร์มจึงกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนผิดหวัง นอกจากนี้นาย Travis Kling ผู้ก่อตั้ง Ikigai ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุน ยังให้สัมภาษณ์กับทาง yahoo ด้วยว่า มันมีโอกาสที่ราคา Bitcoin จะร่วงจาก 10,000 ดอลลาร์เหลือเพียง 8,000 ดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน

“เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้เกี่ยวกับการลดลงของราคา Bitcoin นั้นอาจเป็นเพราะว่าสาธารณชนไม่แยแสต่อการเปิดตัวของ Bakkt เพราะว่าหลังจากที่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สเกิดขึ้นราคาของ BTC ก็ได้ลดลงมากกว่า 1,000 ดอลาร์เพียงแค่ในวันเดียว”

ความสนใจของสถาบันลดลง

ในขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าแม้การเปิดตัวของ Bakkt จะยังไม่ปังเท่าที่ควร แต่มันจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้ในระยะยาวแน่ ในขณะเดียวกันก็มีข้อมูลอื่น ๆ ที่ได้แสดงให้เห็นว่าความสนใจของสถาบันในสินทรัพย์คริปโตนั้นกำลังเริ่มลดน้อยลง

บริษัทวิเคราะห์คริปโตที่มีชื่อว่า The Tie ได้ใช้เครื่องมือชี้วัดความเชื่อมั่นของตลาด , การกำหนดราคา , และข้อมูลออนไลน์ ซึ่งพบว่าความสนใจของสถาบันในพาดหัวข่าวนั้นลดน้อยลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทได้จัดทำดัชนีพาดหัวข่าวมากกว่า 85,000  หัวข้อเพื่อรวบรวมข้อมูลกราฟเกี่ยวกับหัวข้อข่าวที่พูดถึงการลงทุนครั้งใหญ่ในคริปโต

ความเชื่อมั่นของตลาดและวอลุ่มการซื้อขาย

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา นาย Joshua Frank ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท The Tie ได้ปรากฏตัวในรายการ BLOCK TV เพื่ออธิบายถึงความเชื่อมั่นของตลาดและความสนใจด้านการค้าปลีกในสินทรัพย์คริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสนใจใน altcoins นั้นกำลังเริ่มลดลงอย่างมาก

การสนทนากันบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับหัวข้อ Bitcoin นั้นกำลังเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดย Frank กล่าวว่า

“วอลุ่มทวีตที่พูดถึงเกี่ยวกับ altcoins นั้นลดลง 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าความสนใจด้านการค้าปลีกภายในสินทรัพย์เหล่านี้และสนใจภายในสกุลเงินคริปโตมีแนวโน้มที่จะจางหายไปในวงกว้าง เราจะได้เห็นว่าทวีตที่พูดถึง Bitcoin มีประมาณ 80,000 รายการต่อวันในช่วงท้ายของปี 2017 แต่ตอนนี้มันลดลงเหลือเพียง 28,000 รายการเท่านั้น ดังนั้นนี่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก”

อย่างไรก็ตาม Frank ยังคงเดินหน้าส่งมอบความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในตลาด 

ถึงแม้ว่าความเชื่อมั่นในตลาดและความสนใจของสถาบันจะลดลง แต่การซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สดูเหมือนว่าจะกำลังเติบโต Bakkt อาจจะเริ่มต้นช้า แต่ผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สที่เพิ่งเปิดตัวของ Binance สร้างรายได้มากกว่า 170 ล้านดอลลาร์ในวันแรก นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีมูลค่าการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สเกือบถึง 2 พันล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น