<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯประกาศให้ Ethereum เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่ต้องใช้กฎหมายหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่าประธานแห่ง CFTC (Commodity Futures Trading Commission) ใหม่ได้ประกาศในวันนี้ว่า Ether (ETH) นั้นเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เปิดโอกาสให้มีการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ซื้อขายล่วงหน้าบนแพลตฟอร์มอย่าง CBOE

“ในฐานะที่ผมเป็นประธานของ CFTC นั้นผมเห็นว่า Ether เป็นสินค้าโภคภัณฑ์” นาย Heath Tarbert ประธาน CFTC กล่าวในที่ประชุม Yahoo Finance’s All Markets Summit ในวันนี้ที่นิวยอร์ค

ก่อนหน้านี้ทาง CFTC ได้เคยออกมาประกาศว่า Bitcoin และเงินเสมือนอื่น ๆ นั้นควรที่จะได้รับการพิจารณาว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในปี 2015 ก็ตาม แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ของ CFTC ออกมาประกาศถึง Ether

อย่างไรก็ตามทางสำนักงาน ก.ล.ต. นั้นเคยพิจารณา Ethereum มาก่อนว่าในการขายเหรียญของมันในปี 2015 นั้นควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นการขายหลักทรัพย์หรือไม่ 

ล่าสุดเมื่อปีที่แล้วทางภาครัฐก็ได้สรุปว่า Ether นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์ “เมื่อพิจารณาจากการทำงานของ Ether และเครือข่ายของ Ethereum แล้วจะเห็นว่ามันมีโครงสร้างแบบกระจายศูนย์ ซึ่งทำให้การขายเหรียญ Ether นั้นไม่ใช่การทำธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์” นาย William Hinman ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าว

ทาง CFTC นั้นได้ยื่นเรื่องสอบถามไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. หลายครั้งถึงสถานะของเหรียญ Ether ซึ่งทางภาคกฎหมายก็กำลังพยายามกำหนดสถานะของ Ether และ Bitcoin อยู่

ประธานของ CFTC คนใหม่ นาย Tarbert ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ แทน J. Christopher Giancarlo เมื่อเดือน เม.ย. ก็ได้แสดงความเห็นอีกด้วยว่า Bitcoin Cash (BCH) หรือ Ethereum Classic (ETC) ก็ควรที่จะได้รับสถานะทางกฎหมายเช่นเดียวกับเครือข่ายแม่ที่พวกมัน Fork ตัวออกมาเช่นกัน

แต่กระนั้นก็มีบางคนที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าภาคกฎหมายพยายามที่จะหาช่องทางปรับให้คริปโตเคอร์เรนซีเข้ากับบริบททางกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาจารย์ Emilios Avgouleas ซึ่งได้ร่วมงานอย่างอิสระกับทาง IOHK และเป็นหัวหน้าพัฒนาโปรเจ็ค Cardano (ADA) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Crypto Briefing เมื่อปีที่แล้วว่ามันเป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ที่จะกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีอย่างสินค้าโภคภัณฑ์เพราะว่ามันไม่มีสถานะที่สามารถจับต้องได้

ที่มา : cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น