<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลต. สหรัฐฯ สั่งระงับ ICO ของ Telegram มูลค่ากว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์เนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งใน ICO ที่ระดมทุนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการ Cryptocurrency และ Blockchain คือ ICO ของ Telegram โปรแกรมสื่อสารยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีธุรกิจรองรับการระดมทุนครั้งนี้อยู่แล้วจึงไม่แปลกใจว่าทำไมมันจะได้รับความไว้ใจจากนักลงทุนทั่วโลก โดยในการระดมทุนครั้งนั้น นักลงทุนถูกสัญญาว่าจะได้รับเหรียญ Grams กลับไป

ในการระดมทุนครั้งนั้น Telegram สามารถระดมทุนไปได้กว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 51.77 พันล้านบาท

กลต. ร้องเรียนเอง

ล่าสุด ดูเหมือนสถานการณ์จะไม่เป็นใจพวกเขาเท่าไรนัก เนื่องจากกลต. สหรัฐฯ (The Securities and Exchange Commission) ได้ทำการยื่นฟ้องให้มี “การดำเนินการในกรณีฉุกเฉินและใช้คำสั่งห้ามชั่วคราว” แก่องค์กรเบื้องหลังเหรียญ TON (Telegram ICO) จำนวน 2 เจ้า จึงส่งผลกระทบต่อเหรียญโดยตรง

อ้างอิงจากการร้องเรียนของกลต. Telegram Group และ TON Issuer Inc. ได้ทำการขายโทเคนนาม ‘Grams’ ประมาณ 2.9 พันล้านเหรียญในราคาที่ลดลงให้กับผู้ที่ทำกาารซื้อก่อน 171 คน รวมไปถึงผู้ซื้อในสหรัฐฯ จำนวน 39 คนด้วย ที่ซื้อไปกว่า 1 พันล้าน Grams

จากการร้องเรียนนี้ ทางกลต. สหรัฐฯ ได้เคลมว่า Telegram และ TON Issuer Inc. นั้นล้มเหลวในการลงทะเบียนการเสนอขาย Grams และให้เหตุผลว่าโทเคน Grams นั้นเป็น ‘หลักทรัพย์ หรือ Securities’

นาย Stephanie Avakian ผู้อำนวยการร่วมของกองบังคับการ ก.ล.ต. ได้กล่าวเกี่ยวกับการร้องเรียนครั้งนี้ว่า:

“การลงมือดำเนินการอันฉุกเฉินของเราในวันนี้มีความตั้งใจที่จะป้องกันไม่ให้ Telegram เข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ด้วยโทเคนดิจิทัลที่เราเชื่อว่าไม่ได้ทำการขายอย่างถูกกฎหมาย”

นาย Avakian ได้ชี้ว่า กลต. สหรัฐฯ เชื่อว่า Grams นั้นไม่ผ่านเกณฑ์ของพวกเขา:

“เราได้ทำการกล่าวหาว่าจำเลยว่า พวกเขาล้มเหลวที่จะให้ข้อมูลนักลงทุนต่าง ๆ เกี่ยวกับ Gram และ การดำเนินการทางธุรกิจ, เงื่อนไขทางการเงิน, ปัจจัยความเสี่ยง และการจัดการของ Telegram ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับกฎหมายหลักทรัพย์”

นาย Steven Peikin ผู้อำนวยการร่วมของกองบังคับการ ก.ล.ต.ได้กล่าวว่า ผู้ขายโทเคนนั้นต้องทำการกฎหมายโทเคนดิจิทัลโทเคนของพวกเขาทุกคนโดยที่ไม่มีข้อยกเว้น:

“เราเคยกล่าวย้ำหลายครั้งแล้วว่า ผู้เสนอขายไม่สามารถหลบเลี่ยงกฎหมายกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง โดยการบอกว่าสินค้าของพวกเขาเป็น Cryptocurrency หรือโทเคนดิจิทัลได้”

เขาได้กล่าวว่า Telegram นั้นพยายามที่จะไม่ทำตามกฎหมายสำหรับการลงทุน:

“Telegram พยายามที่จะได้รับประโยชน์ของการระดมทุนในที่สาธารณะโดยที่ไม่ทำตามความรับผิดชอบที่พวกเขาต้องเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะเพื่อที่จะป้องกันการลงทุนในที่สาธารณะ ซึ่งกฎหมายนี้มีมายาวนานแล้ว”

เรียกได้ว่าตอนนี้ Telegram กำลังเจอกับงานหนักที่เพิ่มเข้ามาให้พวกเขาแก้ไขกันแบบด่วน ๆ เพราะ

 Telegram ได้สัญญาว่าจะส่งโทเคน Grams ให้กับผู้ที่ทำการซื้อก่อนภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้แล้ว แต่เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าไป ก็อาจทำให้ต้องเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนดเลยก็เป็นได้ และการเลื่อนครั้งนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อนักลงทุนจำนวนมากอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น