<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมยกระดับระบบการเงินและการซื้อขายไปไว้บน Blockchain ภายในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเงินและการค้า (Trade Finance) ในประเทศเกาหลีใต้กำลังตบเท้าเข้ามาในอุตสาหกรรม Blockchain แล้ว อ้างอิงจากสื่อของประเทศและ CoinDesk Korea

การเปลี่ยนแปลงนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2021 ส่วนการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนต่างประเทศคาดว่าจะใช้เทคโนโลยีในอีกไม่กี่เดือนนี้

เอกสารที่เกี่ยวข้องจะถูกเผยแพร่บน Blockchain ซึ่งสถาบันการเงินต่าง ๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ธนบัตรที่ส่งออกก็เช่นกันเพื่อให้ธนาคารสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการออกธนบัตรซ้ำหรือไม่

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นแผนพัฒนาของประเทศที่สำคัญสำหรับการซื้อขายดิจิทัลซึ่งถูกยื่นเสนอโดยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคุณ Hong Nam-ki เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้ง Blockchain และ 5G จะถูกนำมาใช้ประโยชน์พร้อม ๆ กันเพื่อพัฒนาการซื้อขายและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการส่งออก

“เราจะสร้างแพลตฟอร์มเทรดดิจิทัลที่สามรถใช้ง่าย ๆ ในแง่ของการส่งออก เช่น สัญญา ภาษีและโลจิสติกส์” คุณ Hong กล่าว

สภา Digital Trade Blockchain ก็จะถูกก่อตั้งโดยมีสมาชิกที่รวมถึงธนาคาร สมาพันธ์ธนาคาร สมาพันธ์การเทรดและเครือข่าย Korea Trade Network (KTNet) ที่เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลการเทรดอัตโนมัติ

เป้าหมายที่สำคัญคือการใช้ Blockchain ในการทำธุรกรรมข้ามประเทศที่คาดว่าจะนำธนาคารกว่า 7 แห่งเข้ามาร่วมด้วยภายในเดือนธันวาคม 2019 นี้เพื่อสร้างบริการ

อีกแผนการหนึ่งที่จะใช้ประโยชน์จาก Blockchain คือโครงการ u-Trade-Hub 2.0 (uHT 2.0) จะใช้เทคโนโลยีเพื่อรวบรวมข้อมูลการส่งออกการลงทุนจากต่างประเทศและโครงการระหว่างประเทศซึ่งจะมีให้สำหรับบริษัทที่ต้องการสร้างตีตลาดต่างประเทศ

การนำ Blockchain มาใช้ในด้านการเงินและการค้านั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลกและมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นมาก เห็นได้จาก Voltron ที่มีการรวมสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกเข้ามาคือธนาคาร China Construction Bank และ UBS ที่เข้ามาร่วมด้วยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ทาง HSBC ในเกาหลีได้ออกมาเปิดเผยเมื่อต้นปีว่ากำลังมองหาธนาคารในประเทศเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาด้านการเงินและการค้าด้วย Blockchain

ที่มา : CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น