<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สาเหตุสำคัญที่นักเทรด Bitcoin ไม่ควรกังวลกับราคาของมันในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความรู้สึกที่อยู่รอบๆ ตลาดคริปโตตอนนี้ค่อนข้างจะอยู่ในแง่ลบ ผ่านครึ่งเดือนของตุลาคมแล้วราคา Bitcoin ยังคงอยู่ต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์และดูเหมือนจะเข้าใกล้จุดต่ำ 7,760 ดอลลาร์ แม้ราคามันจะเป็นเช่นนี้แต่สัญญาณในตลาดยังคงมีอะไรบางอย่างที่จะทำให้นักเทรดอาจจะกระชุ่มกระชวยได้บ้าง

ราคา Bitcoin วิ่งไปทดสอบระดับราคาที่สำคัญ

ราคา Bitcoin อาจจะดูอ่อนแรงเมื่อดูจากกราฟรายวัน แต่เมื่อเราลองดูกราฟรายสัปดาห์เราจะเห็นว่าราคา Bitcoin ไปทดสอบแนวโน้มขาขึ้นใกล้ๆ จุดเดียวกับระดับราคาเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ใกล้เส้น 100-MA ที่โซน 7750

จากบทความของ A Tale of Two Assets ที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตลาดหุ้นและตลาด Bitcoin มีความสัมพันธ์กันอยู่ ซึ่งในตอนนี้นั้นตลาดหุ้นได้ฟื้นฟูขึ้นบ้างแล้ว มันอาจจะทำให้ราคา Bitcoin ฟื้นตัวกลับมาได้

ทำไมจึงไม่ต้องกังวล?

เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

DXY ได้ร่วงลงมาจากจุดสูงกลับมาที่ระดับเดียวกับช่วงกลางเดือนกันยายนที่ราวๆ ระดับ 98 มันเทรดอยู่ต่ำกว่าเส้นเทรนด์ไลน์ (สีแดง) ซึ่งมันเกิดขึ้นหลังจากที่มีประกาศจากทางธนาคารกลางว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงช่วงหลังเดือนตุลาคมโดยประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 25 สู่ร้อยละ 1.75-2.00 แม้ว่าราคาของ BTC มันอาจจะไม่ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามันมีความสัมพันธ์กับหุ้นของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐหรือไม่ แต่การที่เงินดอลลาร์มันอ่อนค่าลงมันจะยิ่งเป็นทำให้การส่งออกสินค้าของบริษัทสหรัฐนั้นดีขึ้น ผลกำไรในประเทศเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลดีต่อราคาหุ้น

ผลตอบแทนยังดีกว่าที่คาด

ในช่วงสัปดาห์แรกผลตอบแทนของสหรัฐฯ นั้นค่อนข้างดีซึ่งมันอาจจะทำให้ดัชนี SPX ไปแตะระดับ 3000 ราคาหุ้นของ Dow และ Nasdaq ก็เพิ่มขึ้นอาจเนื่องมาจากบริษัทอย่าง JPM, JNJ และ NFLX จากรายงานของ Nasdaq เผยว่าดัชนีหุ้นของ S&P 500 ทั้ง 43 รายนั้นมีผลตอบแทนค่อนข้างดี มี 83.7% beating EPS estimates และ 60.5% beating revenue estimates อย่างไรก็ตามจากรายงานได้ตั้งข้อสังเกตว่าผลตอบแทนของสมาชิกทั้ง 43 รายนั้นก็ยังคงน้อยกว่าช่วงระยะเวลาก่อนหน้านี้

เหตุการณ์​ Brexit

มหากาพย์ Brexit ที่กำลังคุกรุ่นอยู่ในอังกฤษเป็นอุปสรรคต่อราคาของตลาดหุ้นทำให้หุ้นหลายๆ ตัวไม่สามารถที่จะเริ่มพุ่งทะยานได้ อย่างไรก็ตามอุปสรรคดังกล่าวอาจจะถูกพังทลายลงเร็วๆ นี้จากรายงานของ Wall Street Journal เผยว่าสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลง Brexit Deal ใหม่แล้ว สถานการณ์อาจจะลื่นไหลมากยิ่งขึ้น แต่แม้ว่ามันจะมีข้อตกลงมันก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาของสหราชอาณาจักรเสียก่อนซึ่งก็เป็นความไม่แน่นอนอีกประการหนึ่ง แต่เราเห็นได้ว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาคู่เงินปอนด์/ดอลลาร์สหรัฐนั้นมีความเคลื่อนไหวเป็นขาขึ้น

นโยบายผ่อนปรน

ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะมีการออกนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมาอีกในเดือนนี้ ข้อมูลจาก CME FedWatch Tool แสดงให้เห็นว่า FOMC มีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 25 bps อีก นอกจากนี้เป็นไปได้ว่าในช่วงเดือนธันวาคมอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้งซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงตลาดคงไม่สามารถเพิกเฉยได้แน่ ส่วนทางด้านรายงานจาก UBS แสดงให้เห็นว่า 58.5% ของธนาคารกลางทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008

 

เมื่อดูจากการวิเคราะห์ทางเทคนิคเผยสัญญาณที่ดีขึ้น

 

หากเราลองพิจารณาตัวชี้วัดทางเทคนิคของราคา Bitcoin เราจะเห็นว่ามันกำลังที่จะเข้าใกล้จุด Bottom เข้าไปทุกที ชาร์ตด้านล่างนั้นเป็นข้อมูลราคา BTC ของกระดานเทรด OKEx และราคาที่ร่วงล่าสุดก็ไปแตะเส้น 100 MA รายสัปดาห์แล้ว นอกจากนี้ตัวชี้วัดโมเมนตั้มรายสัปดาห์ก็อยู่ในระดับคงที่หลังจากมันผ่านมาสามสัปดาห์เราก็เห็นตัวชี้วัดนี้เริ่มสูงขึ้นอีกขึ้น

นอกจากนี้แล้วผู้สร้าง Bollinger Bands นาย John Bollinger ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ด้วยว่า Bitcoin สร้างรูป Head Fake โดย Head Fake มันเคลื่อนไปในทิศทางเดียวแล้วกลับตัวกลับมาแล้วก็เคลื่อนไปในทิศทางที่ตรงข้ามมันเกิดขึ้นบ่อยโดยเฉพาะที่จุด Breakout สำคัญ เช่น แนวรับหรือแนวต้าน หรือเส้นเคลื่อนที่ค่าเฉลี่ย และถ้าหากเขาทำนายถูกต้องเราอาจจะได้เห็นราคา BTC ดีดตัวกลับมาอีกครั้ง

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น