<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ไม่ผมเป็น Satoshi Nakamoto ก็เขานั่นแหละที่ลอกไอเดียผม มีแค่สองอย่าง” กล่าวโดย Craig Wright

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นาย Craig Wright ผู้อ้างตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto มาโดยตลอดได้ยืนยันว่า Satoshi Nakamoto ผู้เขียนเอกสาร Bitcoin (BTC) white paper นั้นคัดลอกผลงานของเขา

โดยในงาน CC London Investment Blockchain และ AI Forum 2019 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมถึงวันที่ 16 ตุลาคม นาย Wright กล่าวว่าเขากำลังจะเปิดเผยหลักฐานชิ้นสุดท้ายของการเป็นผู้เขียนโค้ด Bitcoin ของเขา ซึ่งหลักฐานดังกล่าวนั้นก็คือ วิทยานิพนธ์ที่เขาเขียนไว้ในปี 2008

นอกจากนี้เขายังอ้างด้วยว่า Satoshi Nakamoto ได้คัดลอกคำพูดทั้งหมดของเขาในวิทยานิพนธ์ไปเขียนลงใน Bitcoin white paper โดยเขากล่าวว่า :

“ไม่ว่าผมจะเป็น Satoshi หรือไม่ Satoshi ก็เป็นคนที่คัดลอกผลงานของผมอยู่ดี คุณสามารถตัดสินใจที่จะเชื่อผมหรือไม่เชื่อก็ได้ ผมไม่สนใจหรอก แต่ความจริงก็คือ เขาได้คัดลอกย่อหน้าทั้งหมดมาจาก LOM ของผม ดังนั้นไม่ว่าผมอาจจะเป็น Satoshi หรือไม่ ผมก็เป็นคนที่เขียนมันอยู่ดีไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม”  

ถึงแม้ว่านาย Craig Wright จะพ่ายแพ้ในคดีหุ้นส่วนของ Dave Kleiman แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงอ้างตัวว่าเป็น Satoshi Nakamoto บิดาผู้สร้าง Bitcoin อยู่ดี

ภูมิหลังทางวิชาการของ Craig Wright

หากเราติดตามข่าวสารวงคริปโตอยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ เราจะทราบดีว่านาย Craig Wright เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกถกเถียงกันมากที่สุดในชุมชนคริปโต เนื่องมาจากการประกาศตนเองว่าเขาเป็นบิดาผู้สร้าง Bitcoin ที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto โดยอ้างอิงรายงานจาก cointelegraph ที่ระบุว่า Wright ได้ยื่นสิทธิบัตร blockchain ทั้งหมด 114 ฉบับนับตั้งแต่ปี 2017 และมีปริญญาเอกอีก 2 รายการที่ลิสอยู่ในหน้า LinkedIn ของเขารวมถึงปริญญาเอกจากทางมหาวิทยาลัย Charles Sturt 

หลังจากนั้นไม่นาน Forbes ก็ได้ติดต่อไปยังมหาวิทยาลัยและพบว่า Wright ยังไม่ได้รับปริญญาเอกของใด ๆ ตามที่เขากล่าวไว้ข้างต้น ถึงแม้ว่าเขาจะได้รับปริญญาโท 3 สาขาในด้านการจัดการเครือข่าย ,ระบบการจัดการ (IT) และความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ อย่างไรก็ตามเขาได้รับปริญญาเอกมหาวิทยาลัย Charles Sturt  ในปี 2017

Craig Wright และคดีความที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้าน BTC

ก่อนหน้านี้ที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า Wright ได้ตกเป็นจำเลยในคดีฟ้องร้องในนามของ Kleiman นับตั้งแต่ต้นปี 2018 โดยอ้างว่าหลังจากการเสียชีวิตของ Kleiman ในปี 2013 เขาได้มีการจัดสรรเงินทุนอย่างผิดกฎหมายมากกว่าหนึ่งล้าน BTC ซึ่งนั่นเป็นเงินสำหรับหุ้นส่วนทางธุรกิจที่เคยได้ขุดคริปโตเคอเรนซี่ร่วมกันในปีแรก ๆ รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมผู้พิพากษา Bruce Reinhart ได้ปฏิเสธคำให้การของ Wright โดยระบุว่าเขาได้ให้เอกสารที่เป็นเท็จต่อศาลและตัดสินว่าเขาจะต้องมอบ 50% ของ 1 ล้าน BTC ให้กับน้องชายของ Kleiman รวมถึงสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ของ Bitcoin ทั้งหมด

ที่มา : cointelegraph.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น