<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเหรียญคริปโตออกมาเตือน Bitcoin นั้นมีระบบความเป็นส่วนตัวที่ค่อนข้างหละหลวม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าบริษัทขุด Bitcoin ออกมาติงว่าระบบความเป็นส่วนตัวของ Bitcoin นั้นอ่อนแอและควรที่จะปรับปรุงเพื่อป้องกันไม่ให้มันถูกสั่งปิดจากรัฐบาลในอนาคต

เนื้อหา

  • ความเป็นส่วนตัวของมันค่อนข้างจะหละหลวม
  • รัฐบาลอาจเริ่มเข้าควบคุมนักขุด
  • Bitcoin ประเทศจีนจ่อสั่งปิดนักขุด Bitcoin

ซีอีโอของบริษัทขุด BTC รายใหญ่ของโลก Poolin ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Forbes ว่า Bitcoin นั้นควรปรับปรุงประเด็นเรื่องของความเป็นส่วนตัว เพราะฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวของ Bitcoin ในตอนนี้มันเปราะบางและอาจทำให้รัฐบาลเข้ามาบงการมันได้ในที่สุด

บริษัทขุด Bitcoin ‘Poolin’ นี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นจากอดีตพนักงานของ BTC.com เป็นเว็บไซต์ขุดที่เป็นสาขาของ Bitmain โดยในตอนนี้ซีอีโอคนล่าสุดของ Poolin คือคุณ Kevin Pan โดยเขาได้ออกมาเรียกร้องให้ Bitcoin นั้นพัฒนาความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้นกว่านี้

ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวค่อนข้างหละหลวม

ในหลายปีที่ผ่านมานั้นนักพัฒนาได้แนะแนวทางที่จะปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของ Bitcoin อย่างไรก็ตามชุมชนกับไม่ได้ให้การตอบรับ รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น ความปลอดภัย การปรับสเกลและอื่น ๆ

ตัวอย่างเช่นการทำธุรกรรมที่เป็นส่วนตัวที่จะอำพรางจำนวนการทำธุรกรรม BTC ที่ได้ถูกเสนอไปแต่ชุมชนก็ไม่ได้ตอบรับกลับมาส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมันอาจจะส่งผลกระทบต่อการยืนยันตัวตนสาธารณะของ BTC ที่หมุนอยู่ในระบบ

นาย Kevin Pan กล่าวว่าความเป็นส่วนตัวนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการพัฒนาคริปโตมากกว่าการปรับสเกลเสียอีก

“ไม่มีอะไรที่สำคัญมากกว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวแล้ว” เขากล่าว

รัฐบาลอาจเริ่มเข้ามาควบคุมนักขุด BTC

นอกจากนี้แล้วซีอีโอของ Poolin ยังเชื่อว่าด้วยความเป็นส่วนตัวที่หละหลวมของ Bitcoin นี้จะทำให้รัฐบาลเข้ามาบงการมันได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเราต้องไม่ลืมว่าการจะทำเช่นนั้นได้จะต้องมีการควบคุมเครือข่าย BTC มากกว่า 51%

แต่นาย Pan ยังคงเชื่อว่าหากไม่พยายามแก้ไขปัญหาในที่สุดแล้วรัฐบาลจะสามารถหาช่องทางที่จะเข้าแทรกแซงหรือเข้ามาแบล็กลิสต์การทำธุรกรรมใน address บางอันที่รัฐบาลต้องการจะสั่งห้ามได้ในที่สุด

“สิ่งที่ควรกังวลคือถ้ารัฐบาลหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเริ่มสร้างบัญชีดำ address บางรายมันจะทำให้การทำธุรกรรมบางอย่างไม่สามารถกระทำได้กับ address ที่ถูกแบล็กลิสต์นั้น”

“แต่ถ้าหากว่า Bitcoin มันมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า address นี้เป็นของใคร และไม่สามารถรู้ได้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ทำให้ไม่สามารถที่จะเข้ามาควบคุมระบบได้เลย สำหรับผมมองว่าหากประเด็นด้านความเป็นส่วนตัวได้รับการแก้ไขมันก็ไม่มีปัญหาอะไรที่ต้องกังวลแล้ว”

ประเทศจีนวางแผนล้างบางนักขุด BTC

ก่อนหน้านี้มีรายงานจาก u.today เผยว่า Inner Mongolia หนึ่งในภูมิภาคของจีนวางแผนที่จะแบนการขุดคริปโตในพื้นที่ของตนเร็ว ๆ นี้

เนื่องจากทางภูมิภาคนั้นถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการขุดคริปโตมากที่สุดเลยก็ว่าได้ บางคนก็เชื่อว่าประเทศจีนกำลังจะแบนการขุดคริปโตทั้งหมดเพราะเหรียญดิจิทัลของประเทศกำลังจะเปิดตัวออกมาแล้ว

ที่มา : u.today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น