<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยมอลต้าเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทด้าน Blockchain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ได้เริ่มมีการเปิดสอนปริญญาโทด้าน Blockchain แล้ว โดยที่เกาะมอลต้านั้นได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “เกาะแห่ง Blockchain” ที่รัฐบาลได้อนุญาตและกำกับดูแลการสร้างแพลตฟอร์ม Distributed Ledger, Smart Contract และการทำ ICO โดยล่าสุดได้มีการเปิดสอนปริญญาโทด้าน Blockchain แล้วด้วย

มหาวิทยาลัยมอลต้าได้เปิดปริญญาโทด้าน Blockchain และ Distributed Ledger แล้วในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเรียนแล้ว 35 คน

ย้อนกลับไปเดือนเมษายน 2017 รัฐมนตรี Joseph Muscat ได้ประกาศแผนการที่จะทำให้เกาะมอลต้าเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งทางรัฐบาลก็เริ่มที่จะออกกฎหมายที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีในประเทศ เว็บเทรดชื่อดังอย่าง Binance และ OKEx ก็ออกมาประกาศว่าจะย้ายเข้ามาทำธุรกิจที่เกาะมอลต้า

อาจารย์ผู้สอนหลักสูตรปริญญาโทคือ Joshua Ellul เป็นเจ้าหน้าที่ด้านนวัตกรรมดิจิทัลของเกาะมอลต้าได้กล่าวว่ามีบริษัทอีก 15 แห่งที่ได้ติดต่อมาเพื่อขอเรียน เพราะในตอนนี้สังคมต้องการผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้เป็นอย่างมากซึ่งแน่นอนว่าหลักสูตรปริญญาโทด้าน Blockchain นั้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างแน่นอน

หลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อผู้ที่มีพื้นฐานความรู้แตกต่างกัน

เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลได้ให้เงินสนับสนุนกว่า 300,000 ยูโรเป็นเงินทุนสำหรับการศึกษาด้าน Blockchain 

คอร์สที่เปิดสอนจะให้ความรู้นักเรียนด้านกฎหมายที่กำกับดูแล Blockchain, ธุรกิจและการเงิน, ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งจะมีการเรียนทั้งหมด 3 ภาคการศึกษา

เราอาจจะต้องพูดตรง ๆ ว่าผู้เขียนโค้ดนั้นมีความรู้ในประเด็นกฎหมายน้อยมาก ส่วนนักกฎหมายก็รู้เรื่องการทำธุรกิจน้อยมาก และผู้ประกอบการก็ไม่รู้จะเขียนโค้ดอย่างไร

“เราเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างนักเทคนิค นักกฎหมายและนักธุรกิจ มันเลยทำให้การสื่อสารระหว่างกันไม่ค่อยที่จะเชื่อมโยง”

ทำให้เขาคิดว่า:

“มันควรที่จะมีการศึกษาปริญญาโทที่เข้ามาตอบโจทย์พื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกัน”

คอร์สดังกล่าวนั้นสร้างโดยคุณ Ellul และ Gordon Pace ซึ่งเป็นอาจารย์สอนด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยมอลต้า นอกจากนี้ที่เกาะมอลต้ายังมีศูนย์สำหรับโปรแกรม Blockchian และ DLT ด้วย

นักกฎหมายที่เขียนโค้ดได้

คอร์สเปิดสอนปริญญาโทด้าน Blockchain นี้จะมีการสอนเขียนโค้ดโดยคุณ Pace ซึ่งเป็นนักซอฟต์แวร์มาก่อนที่จะเข้ามาศึกษาด้านการเขียน Smart Contract ซึ่งเขาจะเป็นผู้รับผิดชอบในการให้ความรู้ด้าน Smart Contract ทั้งหมด

โดยในช่วงเดือนธันวาคมนั้นเขาจะเริ่มสอนนักกฎหมายและนักธุรกิจในการตั้งโปรแกรม Smart Contract 

“สิ่งที่ผมต้องการคือพวกเขาได้ความรู้ด้านเทคโนโลยีจริง ๆ ไม่ใช่ได้แค่ใบปริญญา ซึ่งนี่มันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด”

นอกจากนี้นักศึกษาที่เคยศึกษากฎหมายและธุรกิจของมหาวิทยาลัยมอลต้ามาก่อนก็จะเริ่มที่จะมาเข้าศึกษาต่อปริญญาโทด้าน Blockchain นี้ด้วยเนื่องจากเธอได้เห็นแล้วว่าทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐให้ความสำคัญกับมันมาก

“เราได้เห็นบริษัทจ้องจะมองหาช่องทางที่จะเอาเปรียบโดยอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายที่กำกับดูแลด้าน Blockchain ฉันจึงตัดสินใจที่จะเข้าศึกษาคอร์สปริญญาโทนี้” เธอกล่าว

พัฒนาโปรแกรมไฮบริด

ผู้อำนวยการสอนเทคโนโลยี Blockchain คุณ Ellul ได้มองเห็นแล้วว่ามันยากมากที่จะเปิดสอนปริญญาโทในด้านที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในแง่ของธรรมเนียมการดำเนินธุรกิจ ภาคกฎหมายและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สิ่งที่นักเรียนเรียนในปีนี้อาจกลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปแล้วในปีหน้า ซึ่งเราก็ไม่อาจรู้

แต่ทุก ๆ คอร์สที่เปิดสอนด้านเทคโนโลยีจะต้องเจอข้อท้าทายเช่นนี้อยู่แล้ว ซึ่งเขากล่าวว่ามหาวิทยาลัยมอลต้าก็พร้อมที่จะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อยู่เสมอ เขายังกล่าวอีกด้วยว่า “อยากที่จะสร้างนักเรียนแบบไฮบริดที่เป็นทั้งโปรแกรมเมอร์และนักกฎหมาย หรือนักกฎหมายที่ทำโปรแกรมได้ด้วย เราอาจเรียกพวกเขาว่า law-voper” 

ส่วนแนวคิดดังกล่าวนั้นจะบรรลุผลหรือไม่ คุณ Ellul ได้กล่าวว่า “มันยังคงเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเราจะทำสำเร็จหรือไม่” 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น