<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ Bitcoin ยังอยู่รอดได้ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีการทำนายออกมาว่าสภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไปมันจะย่ำแย่กว่าปี 2007-2008 ที่เศรษฐกิจล้มครั้งใหญ่ ระบบเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง อย่างไรก็ตามการที่เศรษฐกิจมันเริ่มจะถดถอยแต่กระนั้นเองมันอาจจะส่งผลดีต่อ Bitcoin

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหม่จะแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในปี 2008 “เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในเทรนด์ขาลง อัตราการว่างงานและเงินเฟ้อจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ” เศรษฐกิจจะเริ่มถดถอยแต่อาจจะไม่ได้ล้มเลยทีเดียว ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่น ๆ ก็ได้ออกนโยบายและพยายามที่จะแก้ปัญหา

สภาวะถดถอยที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2008 มันทำให้เกิดการสร้าง Bitcoin ขึ้นมา การที่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นมันอาจยิ่งทำให้ BTC ราคาพุ่งทะยานได้

Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

ตอนนี้มันกำลังมีการถกเถียงกันว่า Bitcoin จะเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงในสภาวะทางการเงินที่ไม่แน่นอนนี้ได้หรือไม่

ความกลัวจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงธนาคารกลางแห่งยุโรปที่ได้ออกนโยบายมา มันทำให้ Bitcoin ได้เป็นสินทรัพย์อีกทางเลือกหนึ่งที่ควรจะนำเงินของคุณไปลงทุนไว้ ซึ่งทาง Grayscale Investment ก็ไดเผยแพร่รายงานทั้งฉบับโดยรายงานนั้นมีชื่อว่า “Hedging Global Liquidity Risk with Bitcoin” (ป้องกันความเสี่ยงด้านสภาพคล่องด้วย Bitcoin) เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาของปีนี้

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะถูกปรับลดลง ซึ่งทางประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ก็เรียกร้องให้ตัดดอกเบี้ยลงมาน้อยกว่าศูนย์

เดินหน้าสู่ยุคสมัยใหม่

ถ้า Bitcoin กลายมาเป็นสินทรัพย์ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสถาบันฝากเงิน หุ้นและตราสาร มันจะกลายเป็นยุคใหม่ของสกุลเงินดิจิทัลอย่างแท้จริง ในตอนนั้นเราอาจเรียกมันว่า “ทองคำดิจิทัล” เลยก็ได้

อย่างไรก็ตามราคา BTC ในตอนนี้ก็ยังคงขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่แถว ๆ ระดับราคา 8,000 ดอลลาร์ แต่ในตอนนี้มันขยับขึ้นมาที่ 8,200 ดอลลาร์แล้ว และถ้าเศรษฐกิจถดถอยเมื่อไหร่ เป็นไปได้ว่าราคา Bitcoin มันอาจพุ่งทะยานเนื่องจากผู้คนจะเริ่มมองหาช่องทางเก็บรักษาเงินของตัวเองเป็นทางเลือกใหม่ ๆ และดีกว่าสำหรับสภาพเศรษฐกิจเช่นนั้น

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น