<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal เชื่อราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นอีกหลังมีการต้านตลาดขุดคริปโตในจีนที่ผูกขาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลานานมาแล้วที่ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงจนทำให้มูลค่าตลาดโดยรวมพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ราว ๆ 2.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนั่นได้ทำให้อุตสาหกรรมเหมืองขุด Bitcoin มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

โดยนาย Peter Thiel มหาเศรษฐีชื่อดังและเป็นผู้ร่วมก่อตั้งของ PayPal ต้องการที่จะต่อต้านการผูกขาดเหมืองขุด Bitcoin ของจีน เขาจึงได้ทำการระดุมทุนโปรเจคสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า ‘layer 1’ ซึ่งจัดตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกและตอนนี้มันประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยเงินระดมทุนกว่าล้านดอลลาร์ในรอบที่ 2 

ในส่วนของสตาร์ทอัพ Layer1 นั้นมุ่งหวังที่จะทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นสถานที่ตั้งสำหรับเหมืองขุด Bitcoin และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ๆ นั่นก็คือการเปิดตัวโรงงานผลิตเครื่องขุด Bitcoin ในสหรัฐอเมริกาและจัดหาแหล่งพลังงานเป็นของตัวเอง รวมถึงการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ภายในทั้งหมด

bitcoin hash rate

ความกังวลเกี่ยวกับการผูกขาดของจีนที่มีต่อแรงขุดของ Bitcoin

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าจีนเป็นผู้นำอุตสาหกรรมด้านการขุดเหมือง Bitcoin นับตั้งแต่วันแรกที่ คริปโตเคอเรนซี่ถือกำเนิดขึ้นในโลก เพราะนอกจากจีนจะมีเครื่องขุด Bitcoin เยอะที่สุดในโลกแล้ว จีนยังมีกองทัพนักขุด Bitcoin มากที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้ได้ทำให้นักวิเคราะห์และชุมชนคริปโตเคอเรนซี่เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก

จากรายงานในปี 2018 ที่จัดทำขึ้นโดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันและมหาวิทยาลัยฟลอริด้าเผยว่าแรงขุด Bitcoin เกือบสามในสี่บนเครือข่ายนั้นล้วนสร้างขึ้นโดยชาวจีน นอกจากนี้รายงานยังได้ตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่าแม้รัฐจะไม่ได้ควบคุมเหมืองขุดบิทคอยโดยตรงแต่เหมืองขุดส่วนใหญ่มันตั้งอยู่ที่จีน มันก้ต้องตกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่เผด็จการของจีนด้วย

เช่นเดียวกับนาย Alexander Liegl ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของ Layer1 ที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงคำแถลงการณ์ที่คล้าย ๆ กันเมื่อไม่นานมานี้ โดยเขาได้เขียนในบล็อกโพสต์ว่า การผูกขาดแรงขุด Bitcoin ของจีนนั้นสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์หรืออาจสูงกว่านั้น ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีส่วนแบ่งแรงขุด Bitcoin เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นบนเครือข่าย

หรือว่าสิ่งนี้จะเข้ามายุติการเป็นผู้นำของจีนในการขุด BTC ?

เมื่อพิจารณาถึงความเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมเหมืองขุดคริปโตของจีนที่อยู่เหนือประเทศอื่น ๆ ในปัจจุบัน ดังนั้นการปรับสมดุลใหม่อาจเป็นสิ่งที่ควรทำในอนาคตอันใกล้ ซึ่งทางสตาร์ทอัพ Layer1 ได้ทราบถึงปัญหาเหล่านี้แล้วและพวกเขากำลังวางแผนที่จะดำเนินการทีละขั้นตอน

โดยบริษัทหวังว่าโปรเจคนี้จะช่วยให้สหรัฐฯ มีแรงขุด Bitcoin เพิ่มขึ้นถึง 15% นอกจากนี้ Layer1 ยังเป็นเจ้าของสถานีไฟฟ้าและที่ดินในเท็กซัส ซึ่งนั่นจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับโปรเจคดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น