<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารหลายแห่งอาจตัดความสัมพันธ์กับ Facebook หาก Libra ถูกเปิดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารหลายแห่งอาจหยุดร่วมมือทางธุรกิจกับ Facebook ถ้าเหรียญ Libra ถูกปล่อยออกมา

โดยข้อมูลดังกล่าวมีต้นตอมาจากคำพูดของนาย Ralph Hamers ซีอีโอของกลุ่มธนาคาร ING ซึ่งเป็นธนาคารระดับชาติของประเทศเนเธอแลนด์ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมเขากล่าวว่าองค์กรแบบ ING ต้องทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโลกการเงิน ซึ่งเขามองว่า Libra มีความเสี่ยงเป็นภัยที่ทางองค์กรไม่สามารถไว้วางใจได้

“เราสามารถดำเนินการด้วยการหยุดให้บริการแก่  Facebook” นาย Hamers กล่าว

เหรียญ Libra ถูกโจมตีว่าอาจจะเป็นเครื่องมือช่วยให้อาชญากรฟอกเงินได้โดยไม่ถูกตรวจจับ ทาง Facebook ตอบรับกระแสดังกล่าวด้วยการยืนยันว่าจะไม่ปล่อยตัวเหรียญออกมาจนกว่าทางผู้สร้างจะสามารถยืนยันความปลอดภัยได้แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตามนาย Hamers กล่าวว่าธนาคารต่างๆ ไม่ต้องการเข้าไปเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นการเสี่ยงขั้นเล็กน้อยเท่าใดก็ตาม

นอกจากนาย Hamers แล้วธนาคารอื่นๆ ต่างก็มีมุมมองลบกับ Libra เช่นนาย Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan Chase นิยาม Libra ว่าเป็น “ความคิดละเอียดคิดมาดีที่จะไม่วันเกิดขึ้นจริง” เมื่อเทียบกันแล้วความคิดของนาย Hamers กลับกลายเป็นมอง Libra ในแง่ที่บวกกว่า เขาเสริมว่าเหรียญ Libra เป็นตัวอย่างที่ดีในการศึกษาและมันก็ไม่ควรถูกห้ามใช้งาน

ในช่วงนี้ Libra พบกับกระแสลบมากมายในสังคม ล่าสุดบริษัทพาร์ทเนอร์ของ Libra จำนวนหนึ่งตัดสินใจถอนตัวจากโปรเจ็คต์ตามที่มีองค์กรทางกฎหมายเตือน เช่น Visa, Mastercard, Paypal, eBay

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่าอุปสรรคทางกฎหมายของ Libra จะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเนื่องจากคู่แข่งเศรษฐกิจอย่างจีนก็มีแผนจะสร้างสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเอง ดังนั้นแล้วจีนอาจจะตัดหน้าสหรัฐก็เป็นได้ ทั้งๆ ที่ในตอนแรกหลายคนเชื่อว่าเหรียญ Libra จะมาเป็นคู่แข่งกับเหรียญสกุลดิจิตอลของประเทศจีน

ส่วนคนดังในโลกคริปโตก็มีความคิดเห็นแง่ลบกับเหรียญ Libra พอสมควร

นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple เชื่อว่า Libra ของ Facebook จะไม่สามารถเปิดตัวได้จนกว่าจะถึงปี 2023 เขากล่าวว่า “ปัญหาเรื่องกฎหมายของ Libra จะเป็นอุปสรรคในการปล่อยเหรียญ”

นาย Changpeng Zhao ซีอีโอของเว็บเทรด Binance ก็เคยแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ทางการของตนเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เขาคิดว่าเหรียญ Libra จะไม่มีประสิทธิภาพ

อีกทั้งมีความเป็นไปได้ว่า Libra จะเปลี่ยนเป็นเหรียญ stablecoin ตามปกติแบบ USDT หรือ USDC กล่าวโดยนาย David Markus ซีอีโอของ Libra

 

ที่มา Cointelegraph, Financial Time

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น