<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าแรงขุด Bitcoin กำลังพุ่งสูงขึ้นทำลายสถิติเก่า สูงกว่าเดิมถึง 7 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin เผยสัญญาณดีขึ้นเมื่อมันสามารถทะยานผ่านแนวรับที่ระดับราคา 7,800 ดอลลาร์ เป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้วที่ราคา Bitcoin เริ่มวิ่งไปมากกว่า 8,300 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามในตอนนี้ Bitcoin ยังคงวิ่งอยู่แถว ๆ ระดับราคาที่ 8,000 ดอลลาร์

นอกเหนือจากนั้นมันยังมีสัญญาณทางเทคนิคเผยให้เห็นว่า Bitcoin จะอยู่ในขาขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาวจากการที่อัตราแรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 700% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปี 2017 เมื่อราคา BTC มันพุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับราคา 20,000 ดอลลาร์

อัตราแรงขุดและราคา Bitcoin

ค่าอัตราแรงขุดมักจะเผยให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของเหล่านักขุดที่มองว่า Bitcoin อาจพุ่งทะยานต่อไปได้อีก หลาย ๆ คนต่างเชื่อว่าราคา BTC มันแปรผันตามค่าอัตราแรงขุดบนเครือข่าย

แต่เมื่อดูจากกราฟจะเห็นว่ามันค่อนข้างจะเกี่ยวโยงกันมากเลยทีเดียว เช่น จากกราฟของ BitInfoChart เราจะเห็นว่าแรงขุดบนเครือข่ายกับการลงทุนใน Bitcoin มันมีความสัมพันธ์กันมากในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน 2019 เมื่อราคามันเริ่มพุ่งขึ้น อัตราแรงขุดก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

ราคา BTC ก็เริ่มทะยานต่อในหลายเดือนต่อมารวมถึงค่าแรงขุดบนเครือข่ายด้วยที่พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับเกือบ ๆ 108.5 ล้าน TH/s เมื่อวันที่ 26 กันยายน

แม้ว่าการที่ค่าแรงขุดเพิ่มขึ้นมันดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากนักขุดมากกว่าจะมาบอกอะไรได้ว่า Bitcoin กำลังเคลื่อนที่ไปทิศทางใด แต่มันสามารถนำมาพิจารณาได้ว่า Bitcoin นั้นกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง

เมื่อราคา BTC มันพุ่งทะยาน นักขุดก็จะทำกำไรจากการขุดได้มาก มันก็จะเริ่มมีนักขุดเข้ามาเข้าร่วมขุดเพิ่มขึ้น และพวกเขาก็จะได้ Bitcoin ไปมากกว่าในช่วงตลาดขาลง

ในตอนนี้นักขุดเริ่มขาย Bitcoin เพิ่มมากขึ้นเผยให้เห็นว่ามันมีสภาพคล่องมากขึ้น ในขณะเดียวกันเมื่อ Bitcoin เริ่มเปลี่ยนมือในตลาดที่กว้างขึ้นส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ก็จะเพิ่มขึ้นอีก และเมื่อราคามันเพิ่มยิ่งมีนักขุดอยากมาเข้าร่วมเครือข่ายมากขึ้น ค่าอัตราแรงขุดก็จะพุ่งทะยานขึ้นไปอีก

ซึ่งมันจะเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีปัจจัยภายนอกเข้ามาส่งผลกระทบที่จะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงซึ่งจะทำให้นักขุดมีความเชื่อมั่นใน Bitcoin น้อยลงและไม่มั่นใจว่าในอนาคตจะทำกำไรจากมันได้อีก โดยปัจจัยภายนอกนี้อาจหมายถึงอะไรก็ได้ เช่น การปั่นตลาด เป็นต้น

ราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหวอีกครั้งใหญ่?

แม้ว่าราคา Bitcoin จะติดอยู่ในช่วงแถว ๆ 7,800 ถึง 8,400 ดอลลาร์ แต่เมื่อดูจากกราฟแล้วจะเห็นว่าอัตราแรงขุด Bitcoin มันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 100 ล้าน TH/s

มันอาจหมายถึงความเขื่อมั่นในตลาดว่า Bitcoin จะพุ่งทะยานต่อไปแน่ ๆ และนั่นยิ่งทำให้ตลาดมันมีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น