<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik กล่าวควอนตัมคอมพิวเตอร์ของ Google ไม่ใช่ปัญหาของ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cryptocurrency เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ต่างจากสกุลเงินดิจิทัลในอินเทอร์เน็ตทั่วไปตรงที่ มันใช้ระบบ Blockchain ทำให้เครือข่ายมีความแข็งแกร่งและปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งระบบ Blockchain ยังเข้ามามีบทบาทที่สำคัญมาก ๆ ในระบบนิเวศน์ของ Cryptocurrency นั้น ๆ เช่น Bitcoin ที่ทำให้เกิดการขุดเหรียญได้ แต่อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเกิดการเข้ารหัสและระบบเหล่านั้นถูกเจาะหรือถอดรหัสได้?

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ Quantum และโชว์ผลลัพธ์ให้ดูว่ามันเหนือกว่าคอมพิวเตอร์ธรรมดาอย่างไร ก็ทำให้นักลงทุนและนักขุดในวงการคริปโตถึงกับตกใจกันยกใหญ่

เหตุผลที่ชุมชน Cryptocurrency เช่น Bitcoin หรือ Ethereum ตกใจกันนั้นก็มาจากการที่ สกุลเงินเหล่านี้ถูกสร้างบน Algorithm เข้ารหัส แต่การเข้ารหัสเหล่านั้นก็อาจจะถูกจัดการได้ด้วยคอมพิวเตอร์ Quantum ได้

ความเห็นของนาย Vitalik เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ Quantum

อย่างไรก็ตาม นาย Vitalik Buterin ผู้สร้างเหรียญ Ethereum ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Forkast News ว่า เขาไม่ได้มีความกังวลกับการเปิดตัวของคอมพิวเตอร์ Quantum เลย

นาย Vitalik ได้กล่าวว่า การเปิดตัวในครั้งนี้ของ Google นั้นเหมือนเป็นแค่การ Proof of concept เท่านั้น

เขาได้ทำการทวีตเปรียบเทียบว่า สิ่งที่ Google ทำนั้นก็เหมือนการที่เมื่อ 70 ปีก่อน มีการสร้างระเบิดไฮโดรเจน แต่ในตอนนี้คนเราก็ยังไม่สามารถนำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ในชีวิตประจำวันทั่ว ๆ ไปได้

“มันแค่เป็นการพิสูจน์ว่าระเบิดไฮโดนเจนมีอยู่จริง แต่สิ่งที่มันยังไม่พิสูจน์คือ มันยังไม่ได้ลองนำสิ่งที่สร้างขึ้นมานั้นไปแปลงเป็นอะไรที่มีประโยชน์ได้”

นาย Vitalik จะกล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาอีกสิบปีในการทำให้ Concept นี้กลายเป็นความจริง และได้ทำการชี้แจงเกี่ยวกับความเชื่อที่คอมพิวเตอร์ Quantum จะมาทำลาย Cryptocurrency ว่า:

“มันไม่เป็นความจริงที่คอมพิวเตอร์ Quantum จะมาทำลายการเข้ารหัส (Cryptography) มันทำลายแค่ Algorithm บางอันเท่านั้น และแน่นอนว่า เมื่อใดที่ Algorithm นั้นถูกทำลายโดยคอมพิวเตอร์ Quantum เราก็สามารถสร้าง Algorithm ใหม่ที่มันไม่สามารถทำลายมาได้ เรามีวิธีการอัปเกรด และเราก็รู้ว่าต้องทำยังไง”

เขาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการพัฒนาของ Ethereum ด้วยว่า ตอนนี้ก็กำลังพัฒนาอย่างราบรื่นเพื่อปรับในด้าน Scaling เพิ่ม นอกจากนี้นาย Vitalik เชื่ออีกด้วยว่า Blockchain สาธารณะเช่น Ethereum จะเริ่มมีความสำคัญมากขึ้น:

“Blockchain สาธารณะจะถูกมองว่าน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน โดยเฉพาะในมุมมองขององค์กร”

และเขายังเผยด้วยว่า ตอนนี้กระแสของ Blockchain เริ่มทยอยกลับมาแล้ว หลังจากที่แผ่วสุดในช่วงต้นปีนี้

เป็นอีกการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญในวงการที่คงทำให้นักลงทุนคริปโตหลาย ๆ คนสบายใจขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย เพราะอีกหลายปีกว่าคอมพิวเตอร์ Quantum จะถูกสร้างขึ้นมา และเมื่อมันถูกสร้างขึ้นมา มันก็ยังไม่สามารถทำลาย Cryptocurrency อย่างที่หลาย ๆ คนเชื่ออยู่ดี

ที่มา : decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น