<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ฯ เตรียมนำเทคโนโลยี Blockchain ของ MasterCard มาใช้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Topco Associates กลุ่มจัดซื้ออาหารปลีกรายใหญ่ที่สุดในอเมริกาเตรียมนำเทคโนโลยีบล็อกเชนของ MasterCard มาใช้ในการดำเนินงานของพวกเขาแล้ว

อ้างอิงรายงานจาก cointelegraph และ businesswire ที่เผยแพร่ในวันที่ 27 ต.ค.ว่า บริษัท Topco กำลังเริ่มทดสอบแพลตฟอร์มระบบสืบค้นย้อนกลับ(Traceability) ที่พัฒนาโดย บริษัทโลจิสติกส์ที่มีชื่อว่า Envisible โดยแพลตฟอร์มระบบสืบค้นย้อนกลับ หรือ Wholechain นั้นเป็นโซลูชันบล็อกเชนของ Mastercard 

Topco จะใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อตรวจสอบว่าสินค้าบริโภคที่ลูกค้าซื้อนั้นไม่มีสิ่งปนเปื้อน , มีความปลอดภัย และสามารถตรวจสอบเส้นทางของอาหารนั้น ๆ ได้ เพื่อช่วยลดความสูญเสียในการเรียกคืนสินค้าของบริษัทผู้ผลิต 

Blockchain ช่วยเพิ่มความโปร่งใสสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร

ในปัจจุบันเทคโนโลยี Blockchain กำลังเป็นที่แพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหารและบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า Walmart บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกาได้เตรียมนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการติดตามรายการอาหาร ตัวอย่างเช่น การระบุว่าผักต่าง ๆ ผลิตมาจากที่ไหน และอย่างไรเป็นต้น นอกจากนั้นแล้วในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทาง Walmart ประเทศจีนยังได้นำร่องเทคโนโลยีติดตามอาหารผ่านซัพพลายเชนโดยร่วมกับ Thor blockchain ของ VeChain อีกด้วย

เช่นเดียวกับ Migros ซูเปอร์มาร์เก็ตและบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้มีการประกาศว่าจะใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับอาหารบนระบบบล็อกเชนของ TE-Food สำหรับติดตามรายการสินค้าของพวกเขา

Blockchain สามารถช่วยห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรรมอาหารได้ แต่จำเป็นต้องมีมาตรฐาน

อ้างอิงจากรายงานของ Cointelegraph และ FoodOnline ที่เผยแพร่ในวันที่ 21 ต.ค. ว่า นาย Alex Manders หัวหน้าโซลูชั่นบล็อกเชนที่ Information Services Group (ISG) ซึ่งเป็น บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีใน Connecticut ได้กล่าวว่าองค์การอาหารและยา (FDA) กำลังมองเทคโนโลยีบล็อกเชนอยู่ในด้านบวก

โดย FDA กล่าวในที่ประชุมว่า “มันเป็นยุคใหม่ในด้านความปลอดภัยของอาหาร” นอกจากนี้นาย Manders ยังกล่าวอีกด้วยว่าหน่วยงานกำกับดูแลควรแนะนำแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการใช้ blockchain อย่างปลอดภัยในห่วงโซ่อุปทานอาหาร (food supply chains) เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้บริโภคมากนัก

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น