<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานรัฐจีนเตรียมอัดฉีดเงินให้สตาร์ทอัพด้าน Blockchain ที่ไม่สร้างเหรียญ Token ร่วม 42 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองกวางโจวของจีนวางแผนที่จะให้เงินอุดหนุนแก่โปรเจคบล็อกเชนปีละสองโปรเจค โดยโปรเจคบล็อกเชนสาธารณะที่ ‘ไม่มีโทเค็น’ จะได้รับเงินอุดหนุนสูงสุดถึง 10 ล้านหยวน (ประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์) และสถาบันโปรเจคบล็อกเชนจะได้รับเงินอุดหนุนสูงสุดถึง 3 ล้านหยวน (ประมาณ 425,000 ดอลลาร์)

อ้างอิงจากเอกสารอย่างเป็นทางการฉบับวันที่ 28 ต.ค. ได้กล่าวว่าบล็อกเชนสาธารณะเป็นเครือข่ายที่น่าเชื่อถือ ซึ่งไม่มีโหนดแบบ centralized โดยแต่ละโหนดจะสามารถเข้าและออกจากเครือข่ายได้โดยอิสระ อย่างไรก็ตามเอกสารดังกล่าวไม่ได้อธิบายความหมายของบล็อกเชนสาธารณะที่ว่า “ไม่มีโทเค็น” นั้นหมายถึงอะไร แต่ตามหลักการแล้วบล็อกเชนสาธารณะจะเปิดเผยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าทุกคนสามารถเป็นเจ้าของเหรียญโทเค็นได้

โดยผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการอุดหนุนของรัฐบาลนั้นควรมีการดำเนินการบล็อกเชนสาธารณะมากกว่า 100 โหนดและมีการประมวลผลธุรกรรมมากกว่า 10,000 รายการหรือสถาบันโปรเจคบล็อกเชนที่ดำเนินการมากกว่า 30 โหนดและมีการประมวลผลธุรกรรมมากกว่า 3,000 รายการ 

รัฐบาลกวางโจวตั้งใจที่จะจัดตั้งกองทุนที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านหยวน (~ 142 ล้านดอลลาร์) เพื่อลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับโปรเจคบล็อกเชน แม้ว่าตอนนี้รายละเอียดของกองทุนจะยังไม่ได้รับการพิจารณาก็ตาม 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานรัฐบาลของจีนได้เริ่มสนับสนุนกองทุนบล็อคเชน โดยปีที่ผ่านมารัฐบาลของหนานจิง , หางโจวและเซินเจิ้นก็เพิ่งได้เปิดตัวกองทุน blockchain ที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้าน , 1.6 พันล้านและ 80 ล้านดอลาร์ตามลำดับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพิ่งได้ประกาศการสนับสนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนต่อสาธารณชนและกล่าวว่าประเทศจีนควรเป็นผู้นำในการพัฒนาบล็อกเชน

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น