<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ใช้ USDT เพื่อปั่นราคา Bitcoin ในช่วงปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Tether ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าพวกเขาใช้เหรียญ USDT เพื่อปั่นราคา Bitcoin ให้พุ่งสูงขึ้นในปี 2017 

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า มีนักวิจัยบางคนออกมาอ้างถึงเรื่องการปั่นราคาตลาดในปี 2017 โดยเขากล่าวอ้างว่ามี ‘วาฬ’ เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่ปั่นราคาของ Bitcoin ซึ่งนั่นอาจจะเป็นบริษัทย่อยของ Tether กระดานแลกเปลี่ยน ‘Bitfinex’ 

ซึ่งภายหลัง Tether ได้ออกมาปฏิเสธรายงานวิจัยฉบับดังกล่าวที่เขียนโดยนาย John M. Griffin และ นาย Amin Shams โดยพวกเขากล่าวว่างานวิจัยฉบับนี้มีแรงจูงใจที่จะสนับสนุน คดี “parasitic” ที่เกี่ยวข้องกับ Tether , Bitfinex และผู้ประกอบการ iFinex

“รายงานวิจัยของ Griffin และ Shams ที่ได้เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ยังคงมีจุดบกพร่อง โดยเอกสารดังกล่าวถูกแก้ไขใหม่แล้วและนั่นเป็นการกระทำที่น่าอับอายอย่างมาก”

ข้อกล่าวหาของการปั่นราคาตลาด

จากการค้นพบของนาย Griffin และ Shams ทำให้พวกเขากล่าวหา Tether ว่ามีบุคคลที่สามได้ใช้เหรียญ USDT ของ Tether บนกระดานแลกเปลี่ยนของ Bitfinex ซึ่งเป็นบริษัทเครือญาติของ Tether เพื่อใช้ในการปั่นราคาตลาดเมื่อช่วงปลายปี 2017 โดยเราจะเห็นได้ว่าราคา Bitcoin สามารถพุ่งแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะมันจะร่วงลงอย่างรวดเร็ว

แต่ถึงกระนั้นในรายงานวิจัยของนาย Griffin และ Shams เป็นเพียงการพูดเปรย ๆ ว่ามี ‘วาฬ’ เพียงตัวเดียวที่ปั่นราคาของ Bitcoin ซึ่งนั่นอาจจะเป็นบริษัทย่อยของ Tether กระดานแลกเปลี่ยน ‘Bitfinex’ แต่นั่นก็ยังคงไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน โดยทางนิตยสาร Wall Street Journal ได้ถามในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนาย Griffin ว่า “หากมันไม่ใช่ Bitfinex ล่ะที่เป็นคนปั่นราคาตลาด ?” แต่ถึงกระนั้นนาย Griffin ก็ยังคงยืนยันว่า “หากไม่ใช่ Bitfinex มันก็คงเป็นคนที่พวกเขาทำธุรกิจด้วยกันบ่อยมากที่สุด”

อย่างไรก็ตามแม้ Tether จะมีข่าวลือมากมายและคดีอีกนับไม่ถ้วนในศาล ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับกิจกรรมการซื้อขายสำคัญ ๆ บนกระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลขนาดใหญ่ แต่ราคา Bitcoin กลับไม่สะทกสะท้านกับเรื่องที่เกิดขึ้นและราคาของมันยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเข้าใกล้ระดับราคา 10,000 ดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น