<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลลุ่มการเทรดบน Bakkt แตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์หลังราคา Bitcoin ร่วงกว่า 6%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ทะยานขึ้นมาเซอร์ไพส์นักลงทุนคริปโตในสัปดาห์ที่ผ่าน ๆ มา จนเกือบถึงระดับ 10,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ล่าสุดในไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคาของมันก็ดูท่าไม่ค่อยดีมากนัก เพราะในขณะที่รายงานอยู่นี้ มันมีมูลค่าลดลงมาประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์แล้วร่วงจากระดับ 8,700 – 9,250 ดอลลาร์ ทำให้ทะลุลงมาจากแนวรับหลักที่ 9,000 ดอลลาร์ ซึ่งยื้อไว้เกือบ 2 สัปดาห์

ถึงแม้ราคา Bitcoin จะร่วงลงจนอาจทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มใจหาย และมีนักวิเคราะห์ออกมาชี้ว่าราคาจะร่วงลงไปถึง 8,000 ดอลลาร์เลย แต่ในตลาด Bitcoin Futures ของ Bakkt กลับคึกคักกว่าปกติ

อ้างอิงจาก Twitter นาม Bakkt Volume Bot ที่เป็นบัญชี Twitter สำหรับการรายงานข้อมูลบน Bakkt เท่านั้น ได้รายงานเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา (6:00 EST) ว่า Bakkt มีปริมาณการเทรดสัญญาซื้อขายกันที่ 1,741 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 15.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 470.5 ล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นวันที่มีปริมาณการเทรดซื้อขายสัญญามากที่สุดเลยก็ว่าได้


ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันอีกครั้งหลังบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของ Bakkt เองออกมาทวีตหลังจากนั้นไม่นานว่า:

“วันนี้เรามีปริมาณการเทรดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์รายวัน มีการซื้อขาย Bakkt Bitcoin Futures 1,756 สัญญา”

ตอนนี้สถาบันการเงินต่าง ๆ กำลังถือ Bitcoin แบบยาว ๆ

ปริมาณการซื้อขายสัญญา Bitcoin Futures ส่วนใหญ่นั้นมาจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่เริ่มเข้า Position Long กันแล้ว

อ้างอิงจากการรายงานของ NewsBTC ก่อนหน้านี้ Skew Markets พบว่า ปริมาณการ Long สัญญา Bitcoin Futures ในตลาด Chicago Mercantile นั้นเยอะจนแตะจุดสูงสุดในรอบเดือน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,300 BTC ซึ่งมากกว่าจุดต่ำสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่มีการเทรดต่ำเพียง 250 BTC ถึง 5 เท่า

Skew ได้รายงานด้วยว่า ในตอนนี้ สถาบันต่าง ๆ มีการ Long BTC แบบสุทธิที่ 880 BTC เพิ่มมาจาก 660 BTC ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้ง Poistion ในสัญญาการ Short ที่ถืออยู่ก็ลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากสถาบันการเงินต่าง ๆ อาจจะเริ่มคาดว่าราคาของมันกำลังจะทะยานในเร็ว ๆ นี้แล้วก็เป็นได้

สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่เทรดบน CME นั้นก็ได้แก่พวกกองทุนรวม, กองทุนประกันชีวิต, บริษัทประกันภัย, กองทุนรวม และผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอ/ผู้จัดการการลงทุน ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ ๆ ทั้งนั้น

ถึงแม้จะมีชุมชนคริปโตบางคนแย้งว่า พวกสถาบันการเงินเหล่านั้นก็ไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับทิศทางของ Bitcoin ไปมากกว่านักลงทุนรายย่อยเช่นเรา ๆ หรอก แต่ดูเหมือนข้อโต้แย้งนี้อาจจะไม่เป็นความจริง ก่อนหน้านี้ Romano นักเทรดคริปโตชื่อดัง ได้ออกมาแย้งว่า สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ใช้บริการเทรดบน CME นั้น ‘มีประวัติการเทรดที่ถูกทิศทาง’เช่น การ Short BTC ก่อนที่ Bakkt จะเปิดตัว และหลังจากนั้นราคาของ Bitcoin ก็ร่วงจริง ๆ

อะไรจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin ต่อ?

ตอนนี้สถาบันการเงินต่าง ๆ ก็เริ่มหันไป Long กันมากขึ้นแล้ว แต่พฤติกรรมราคาของมันอาจจะกำลังบอกอะไรบางอย่างกับเราอยู่ก็เป็นได้?

อ้างอิงจาก Bloomberg นาย Su Zho ผู้บริหารของกองทุน Three Arrows Capital เผยว่า ถ้า Bitcoin ยังเป็นแบบนี้ต่อไปล่ะก็ ราคาของมันจะไปจบที่ 8,000 ดอลลาร์แน่นอน

นาย Zhu ได้วิเคราะห์ว่า ราคาของ Bitcoin ในมุมมองของเขานั้นน่าจะอยู่ในระดับประมาณ 8,000 – 12,000 ดอลลาร์จนกว่าจะสิ้นปี และการที่อุตสาหกรรมคริปโตนั้นได้รับการลงทุนจากสถาบันการเงินต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ควรที่จะส่งผลในแง่บวกแก่ตลาด แต่ ‘ผลกระทบจากการทะยานของราคาในปี 2017’ น่าจะทำให้ราคาไม่ได้ขยับไปสูงมากนัก ซึ่งมีสิทธิ์ที่ราคาของมันจะลงไปแตะที่ระดับ 8,000 ดอลลาร์ เช่นกัน

เป็นอีกครั้งที่นักลงทุนในตลาดคริปโตต้องตัดสินใจวางแผนของเขาให้ดี เพราะนักลงทุนที่ดีไม่ควรคาดเดาทางใดทางหนึ่ง แต่ควรมีแผนเตรียมการณ์ไว้สำหรับทุกสถานการณ์นั่นเอง รวมทั้งมีการบริหารทุนตัวเองให้เหมาะสมอีกด้วย จะช่วยลดความเสี่ยงในตลาดคริปโตที่มีความเสี่ยงมากได้ช

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,825 ดอลลาร์ ลดลง 4.52 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 24,216 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 159,182 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น