<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลประเทศตูนิเซียเตรียมทำให้สกุลเงินหลักมาอยู่ในรูปแบบ Cryptocurrency แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนในตอนนี้ หลาย ๆ ประเทศที่ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศนั้นจะเริ่มวางแผนลงมือทำกันจริง ๆ จัง ๆ แล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถแก้ปัญหาได้หลายส่วนที่ประเทศเหล่านั้นประสบอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาเศรษฐกิจไปจนถึงการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ

Tass สำนักข่าวรัสเซียได้รายงานเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ตูนิเซียจะเป็นประเทศที่ย้ายสกุลเงินของประเทศไปบนแพลตฟอร์ม Blockchain โดยจะมี Universa สตาร์ทอัป ICO สัญชาติรัสเซียเข้าไปช่วยในการสร้างเหรียญ และเป็นผู้จัดการธนาคารการดิจิทัลของสกุลเงินนั้น

E-Dinar ถูกคาดว่าจะมีความโปร่งใสและใช้ต้นทุนในการสร้างที่ต่ำลง

ธนาคารกลางของตูนิเซียได้ประกาศว่าจะการแปลงสกุลเงินดีนาร์ (Dinar) ของตูนิเซียให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลนั้นได้เริ่มขึ้นแล้ว และมันจะถูกสร้างบน Blockchain ของ Universa

มีการรายงานด้วยว่า ทาง Universa เองก็ได้เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งนิดหน่อยจากทุก ๆ การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นของ “E-Dinar” โดยที่บัญชีต่าง ๆ จะโปร่งใส ทุก ๆ คนสามารถตรวจสอบได้หมด

นาย Alexander Borodich CEO และผู้ก่อตั้งของ Universa ได้ชี้ว่า การทำให้เงินอยู่ในรูปแบบดิจิทัลนั้นไม่ใช่ Cryptocurrency ที่แท้จริงเท่าไรนัก

E-Dinar นี้จะมีรัฐบาลเป็นผู้ควบคุมและถูกค้ำด้วยเงินกระดาษอยู่ดี ซึ่ง Blockchain จะเข้ามาแก้ปัญหาการปลอมแปลงสกุลเงินพร้อมทั้งทำให้การสร้างเงินถูกและโปร่งใสกว่าเดิมด้วย

นาย Borodich ได้กล่าวเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วยในการสร้างสกุลเงินว่า:

“ธนบัตรแบบดิจิทัลนั้นไม่สามารถถูกปลอมแปลงได้ ธนบัตรแต่ละใบจะถูกป้องกันโดยการเข้ารหัส (Cryptography) และมีการทำลายน้ำดิจิทัลด้วย นอกจากนี้ การผลิตธนบัตรแบบนี้ยังมีต้นทุนที่ถูกกว่าถึง 100 เท่า เพราะไม่ต้องเปลืองหมึก, กระดาษ และไฟฟ้าในการผลิต”

แทนที่ตูนิเซียจะสร้างสกุลเงินขึ้นมาใหม่แบบประเทศอื่น ๆ พวกเขาจะย้ายสกุลเงินเดิมขึ้นไปบนแพลตฟอร์ม Blockchain แทนเลย และประชาชนในประเทศก็จะสามารถแลกเงิน Fiat เป็น E-Dinar ได้นั่นเอง

สกุลเงินดิจิทัลจะเปลี่ยนวิธีการทำงานของธนาคารเอกชน

นาย Borodich คาดการณ์ว่า การเปลี่ยนสกุลเงินมาเป็นดิจิทัลนั้นจะทำให้ธนาคารเอกชนต้องปรับวิธีการทำงานของพวกเขา เพราะธนบัตรปกติจะถูกเก็บไว้ที่ธนาคารกลางแทน ในขณะที่ธนาคารเอกชน หรือธนาคารพาณิชย์จะให้บริการและต้องแข่งในเรื่องของคุณภาพบริการที่พวกเขาให้อย่างเดียว

นี่ไม่ใช่การร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างรัฐบาลของตูนิเซียและ Universa ก่อนหน้านี้ Cointelegraph ก็เคยรายงานเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาว่า หน่วยงานอินเทอร์เน็ตของตูนิเซียได้เซ็นสัญญาจับมือเป็นพันธมิตรในการเป็นผู้ให้บริการ Host กับ Universa

เรียกได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าติดตามมาก ๆ จากทางตูนิเซีย เพราะพวกเขาไม่รอให้นวัตกรรมอื่นเข้ามา Disrupt สกุลเงิน Fiat ของประเทศ แต่ตัดสินใจ Disrupt ตัวเองด้วยการย้ายสกุลเงินไปเป็นรูปแบบดิจิทัลเลย ซึ่งหากทำสำเร็จก็คงกลายเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจเลยทีเดียว

และไม่แน่ว่าอาจจะเป็นเหตุการณ์จุดประกายที่ทำให้หลาย ๆ ประเทศที่กำลังชั่งใจอยู่ทำตามก็เป็นได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อวงการ Cryptocurrency และ Blockchain อย่างแน่นอน เพราะผู้คนจะเห็นประโยชน์ของมันมากขึ้นไปอีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น