<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์มฟิวเจอร์ระดับโลก CME เผยวันเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin Options แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มฟิวเจอร์คู่แข่ง Bakkt อย่าง The Chicago Mercantile Exchange (CME) เผยวันเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin Options ของตนแล้วในแถลงการณ์ล่าสุดของตัวบริษัท ทาง CME คาดการณ์ว่าจะเปิดตัว Bitcoin Options ในวันที่ 13 มกราคม ปี 2020

ระบบการเทรด Bitcoin Option Contract หรือสัญญาออฟชั่นเป็นตราสารอนุพันธ์ประเภทหนึ่งเหมือนกับ Future Contract นักเทรดสามารถเลือกที่จะซื้อสัญญาว่าจะซื้อ Bitcoin ในราคาที่ตนตั้งไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดนักเทรดสามารถเลือกว่าตนจะซื้อหรือจะขายก็ได้ โดยในตอนทำสัญญานักเทรดจะต้องจ่ายค่าทำสัญญา

ยกตัวอย่างเช่นนักเทรด A ทำสัญญาออฟชั่นว่าจะซื้อ Bitcoin ที่ 8000 ดอลลาร์ใน 1 เดือน นักเทรดต้องจ่ายค่าทำสัญญาตามที่เว็บเทรดกำหนด เมื่อเวลาผ่านไปราคา Bitcoin ขึ้นไปเป็น 9000 ดอลลาร์ แต่นักเทรดที่ทำสัญญาไว้สามารถซื้อ Bitcoin ได้ในราคา 8000 ดอลลาร์และขายในตลาดที่ราคา 9000 ดอลลาร์ได้ทันที ทั้งนี้นักเทรดสามารถเลือกที่จะไม่ซื้อแล้วปล่อยสัญญาหมดอายุได้

นอกจากนั้นแล้วการทำ Option Contract ยังมีทางเลือกอีกทางที่เรียกว่า put option คือตรงกันข้ามกับ Option Contract แบบปกติ นักเทรดจะสามารถทำสัญญาเพื่อขาย Bitcoin ในราคาที่กำหนดไว้ตามเวลาที่กำหนดได้ ซึ่งเมื่อถึงเวลาแล้วนักเทรดจะสามารถเลือกที่จะไม่ขายได้

ทาง CME ให้เหตุผลการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ว่า:

“เพื่อตอบสนองความต้องการเครื่องมือในการเข้าถึง Bitcoin ของลูกค้า CME เลยเปิดตัว Bitcoin Options”

ซึ่ง CME เสริมว่าตอนนี้ตัวผลิตภัณฑ์ options กำลังอยู่ในระหว่างการยื่นขอคำรับรองทางกฎหมาย

โดยเบื้องต้น CME กำหนดว่าสัญญา Options จะมีมูลค่าตามการเคลื่อนไหวของราคาขั้นต่ำที่ 5 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin ดังนั้นราคาของแต่ละสัญญาจะเพิ่มขึ้นเป็น 25 ดอลลาร์

ทาง CME เองก็มีแผนที่จะเปิดตัว Bitcoin Options มานานแล้ว ก่อนหน้านี้ทาง CME มีแผนที่จะปล่อย Bitcoin Options ภายในไตรมาสแรกของปี 2020 ในตอนนั้น นาย Tim McCourt หัวหน้าแผนกผลิตภัณฑ์ทางเลือกระบุว่าทาง CME ต้องการเปิดตัว Bitcoin Options เพื่อที่จะดึงดูดนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนระดับอาชีพมาสู่โลกสกุลเงินดิจิตอล การเทรดแบบ option จะช่วยลดความเสี่ยงในการเทรด Bitcoin อีกด้วย

ในขณะเดียวกันนาย McCourt เสริมว่าทาง CME ยังไม่มีแผนจะเพิ่มการเทรด Bitcoin Contract ในลักษณะการส่งสินค้าจริง และในส่วนของ Bitcoin Options นั้นทาง CME คาดการณ์ว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าทางทวีปเอเชีย

อาจเป็นไปได้ว่าที่ CME ได้ออกมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ล่าสุดนี้เป็นเพราะ Bakkt ก็เพิ่งจะประกาศออกมาเมื่อต้นเดือนนี้ว่าแพลตฟอร์มของ Bakkt จะเปิดตัว Options ให้กับสัญญาฟิวเจอร์ Bitcoin ของตนมาในวันที่ 9 ธันวาคม ซึ่งทางซีอีโอก็กล่าวด้วยว่าที่ออกมาเปิดตัว Options นี้ก็เกิดจากความต้องการของลูกค้าเช่นกัน

Options ของทั้ง CME และ Bakkt จะทำให้นักเทรดสามารถพนันราคา Bitcoin ได้โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องถือ Bitcoin จริง ๆ

จากความเคลื่อนไหวของทาง CME และ Bakkt ทำให้นักวิจารณ์บางคนมองว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแสดงให้ว่า Bitcoin เป็นประเภทสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมายมากขึ้น

ที่มา Cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น