<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มประเทศผู้นำเศรษฐกิจโลก BRICS ไฟเขียวให้สร้าง Cryptocurrency มาใช้ชำระเงินระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการประชุมที่บราซิลสภาธุรกิจของกลุ่มประเทศบราซิล, รัสเซีย, อินเดียและจีน (BRICS) ได้ตกลงสร้างคริปโตเคอร์เรนซีของกลุ่ม ซึ่งคริปโตที่จะถูกสร้างขึ้นนี้จะถูกนำมาใช้เป็นระบบการชำระเงินของกลุ่ม อ้างอิงจากรายงานของ RBC เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา

กลุ่มประเทศ BRICS ไฟเขียวพัฒนาเหรียญคริปโต

ประเทศแผ่นดินใหญ่ 5 ประเทศบราซิล, รัสเซีย, อินเดียและจีนตกลงสร้างสกุลเงินดิจิทัลของกลุ่มเพื่อที่จะนำมาเป็นระบบการชำระเงินในการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเหล่านี้

จากรายงานได้เผยว่าสมาชิกของสภาเศรษฐกิจกลุ่มประเทศ BRICS เห็นด้วยกับการสร้างระบบการชำระเงินเดียวที่เอาไว้ใช้ภายในกลุ่มโดยเฉพาะ

อ้างอิงจากรายงานสกุลเงินคริปโตดังกล่าวจะถูกนำมาใช้สำหรับการชำระเงิน และในอนาคตจะเอามาช่วยเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศของกลุ่มด้วย

ทางด้านคุณ Nikita Kulikov สมาชิกของสภาที่ปรึกษาของ State Duma ได้แสดงความเห็นเอาไว้ว่าการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นง่ายและเทคโนโลยีนี้ก็สามารถทำความเข้าใจได้ แต่มันสำคัญตรงที่ว่าประเทศจะพร้อมนำสินทรัพย์ไปใช้เมื่อไร

การใช้คริปโตในระบบการชำระเงินคุณ Kirill Dmitriev กล่าวว่ามันจะทำให้ระบบการชำระเงินระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS นั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้การชำระเงินและการลงทุนระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนจากต่างชาติทั่วโลกที่ไหลเข้ามามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย 

อีกอย่างหนึ่งคือกลุ่มประเทศ BRICS ก็ต้องการลดการผูกขาดจากเงินดอลลาร์ในเรื่องของการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย และในอีก 5 ปีทางกลุ่มประเทศตั้งเป้าลดส่วนแบ่งเงินดอลลาร์ที่ใช้ในการค้าขายระหว่างกลุ่มประเทศเหล่านี้ให้จาก 92% มาเป็น 50% และเพิ่มส่วนแบ่งเงินรูเบิ้ลของรัสเซียเป็น 3% สู่ 14% 

ทางทีมได้เปิดเผยว่ากองทุนรวมที่ลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) ได้เสนอแนวคิดในการสร้างระบบชำระเงินเดียวให้กับกลุ่มประเทศและได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางกลุ่มประเทศ BRICS กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเปิดตัวระบบการชำระเงินอย่างไรรวมถึงการสร้างสินทรัพย์คริปโตชนิดใดที่จะถูกนำมาใช้งาน

ระบบทางเลือกของ SWIFT

เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่ถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร ประเทศรัสเซีย, จีนและอินเดียก็ได้ร่วมพูดคุยกันในการสร้างระบบชำระเงินทางเลือกนอกเหนือจากระบบ SWIFT ซึ่งจะทำให้ประเทศเหล่านั้นสามารถทำการค้าขายกับรัสเซีย, จีนและอินเดียได้สะดวกมากขึ้น 

ดังนั้นแล้วระบบโอนข้อความทางการเงินรัสเซีย (SPFS) และระบบชำระเงินระหว่างธนาคารของจีน (CIPS) จะเชื่อมกันกับอินเดียที่ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินภายในประเทศกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนา

อีกหนึ่งกรณีการใช้งานจริงของคริปโตที่ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อใช้เก็งกำไร เราจะเห็นรายงานข่าวออกมาเสมอว่าประเทศต่างๆ เริ่มออกเหรียญคริปโตของตนมาเรื่อยๆ และล่าสุดกลุ่มประเทศยักษ์ใหญ่ก็เชื่อมั่นในศักยภาพของเทคโนโลยีจึงตัดสินใจสร้างเหรียญคริปโตมาใช้กับระบบชำระเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าระหว่างประเทศ

ที่มา: btcmanager

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น