<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Binance จ่อฟ้องสำนักข่าว The Block หลังถูกใส่ร้ายว่าถูกตำรวจค้นออฟฟิศในจีน อ้างทำให้ราคาร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสื่อข่าว The Block ได้เผยแพร่บทความที่ได้เขย่าวงการคริปโตครั้งใหญ่ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าหลังจากที่มีการเผยแพร่บทความนี้ไป ราคา Btc ก็ได้ร่วงลงสู่ระดับ 6,800 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ก่อนที่มันปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ 7,173 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coin360

โดยรายงานได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทางการเงินของจีนได้บุกเข้าไปตรวจสอบสำนักงานของ Binance ในเซี่ยงไฮ้และสั่งปิดสำนักงานของพวกเขา ซึ่งในบทความนี้ยังกล่าวอีกด้วยว่าพนักงานกว่า 50-100 ในสำนักงานเซี่ยงไฮ้ รวมถึงสมาชิกระดับสูงของบริษัทได้ถูกสั่งให้หยุดการทำงานผ่านทางระยะไกล (Remote) หรือถูกสั่งให้ย้ายสำนักงานไปยังประเทศสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามทางโฆษก Binance ได้ออกมาโต้แย้งว่าพวกเขาไม่มีสำนักงานในเซี่ยงไฮ้ นอกจากนี้ CEO และ CFO ของ Binance ต่างก็ยืนยืนว่าไม่มีสถานที่ดังกล่าวอยู่ในเซี่ยงไฮ้ โดยหลังจากที่มีการเผยแพร่บทความนี้ออกไปสื่อข่าว The Block ก็มีท่าทีที่จะอ่อนข้อลง

เรื่องราวของดรามา

หลังจากที่บทความนี้ได้เผยแพร่ออกไปเป็นเวลานานกว่า 8 ชั่วโมง นาย ‘CZ’ CEO ของ Binance ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว โดยเขาได้โพสต์บน Twitter ว่า “มันไม่มีสำนักงาน Binance ใด ๆ ในเซี่ยงไฮ้มานานกว่าสองปีแล้ว”

หลังจากที่เขาได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือบนทวีตเตอร์ได้ไม่นาน นาย CZ ก็ได้บุกโจมตี The Block ทันที โดยเขาได้แบ่งปันภาพการสนทนาเกี่ยวกับวิธีการแย่ ๆ ของกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตในจีนที่ได้ให้ทีมงานราว ๆ 7-12 คน เขียนเนื้อหาข่าวเชิงลบเกี่ยวกับ Binance ซึ่งบางทีผู้คนในทีมเหล่านี้อาจเป็นเจ้าของสื่อข่าว The Block ก็เป็นได้

นาง Yi He ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็น CMO ของ Binance ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยในระหว่างการสนทนากับนาง Dovey Wan ผู้ร่วมก่อตั้ง Primitive Ventures และเป็นผู้ที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับตลาดการเงินของจีน เธอได้เรียกบทความของ The Block ว่าเป็น “ข่าวปลอม” ซึ่งในขณะที่ Yi He ได้แบ่งปันเรื่องราวเหล่านี้ เธอรู้สึกโชคดีที่คนจีนไม่ไว้วางใจ “สื่อข่าวคริปโตของชาติตะวันตก”

แม้ว่าทาง Binance และทีมงานจะออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวแล้ว แต่ทางสื่อข่าว The Block ก็ยังคงสนับสนุนบทความของพวกเขาต่อไปและได้มีการรายงานว่าสำนักงานของ Binance ในเซี่ยงไฮ้ได้ปิดตัวลงแล้ว

ซึ่งสิ่งนี้ได้เพิ่มความเครียดแค้นให้กับ CZ เป็นอย่างมาก โดยเขาได้กล่าวว่า “The Block ไม่ได้ยืนอยู่ที่นั่นเมื่อพวกเขาอ้างว่าตำรวจได้บุกค้นสำนักงานที่เซี่ยงไฮ้”

เรื่องนี้กลับยิ่งดราม่าเข้าไปอีกเมื่อนาย Larry Cermak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ The Block ได้โพสต์ทวีตว่า “การบุกค้นของเจ้าที่ตำรวจนั้นไม่แน่นอน 100% อีกต่อไป” ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะยิ่งสร้างความโกรธแค้นให้ CZ อย่างทวีคูณ โดยเขาได้กล่าวว่า :

 “แทนที่จะออกมาขอโทษต่อชุมชนสำหรับข่าวพาดหัวปลอม ๆ ในเรื่อง “การบุกค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ” ที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของเราเสียหายและส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin แต่กลับพยายามที่จะโต้แย้งว่าพวกเรามีสำนักงานอยู่จริง แล้วถึงมันมีอยู่จริงแล้วใครจะสนใจ ? คุณเป็นเจ้าของสำนักข่าวนี้และคุณควรต้องออกมาขอโทษในความผิดพลาดของคุณ”

หลายคนในชุมชนคริปโต Twitter แนะนำให้เขาฟ้อง The Block แต่ CZ กล่าวว่าเขายังไม่พร้อมที่จะเปิดฉากโจมตีอย่างเป็นทางการกับสำนักข่าวคริปโต แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลังหาก The Block ยังคงเผยแพร่บทความที่ส่งผลกระทบในเชิงลบ (FUD) ต่อ Binance

Binance CEO ประกาศความตั้งใจที่จะฟ้องสำนักข่าว The Block

ในขณะที่ The Block กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์ทั้งหมดอยู่นั้น ในขณะเดียวกัน CZ ก็ได้มีการประกาศไปเมื่อคืนวันศุกร์ (ตามเวลา PST) ว่า “พวกเราจะฟ้องร้องพวกเขา”

แต่มันยังไม่ชัดเจนว่าทาง Binance จะฟ้อง The Block ในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งดูเหมือนว่าคำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือการฟ้องร้องข้อหา ‘การหมิ่นประมาท’

หลายชั่วโมงต่อมา CZ ยังคงประกาศยืนกรานความตั้งใจของเขาที่จะฟ้องร้อง The Block ซึ่งเขาได้แสดงความคิดเห็นต่อนาย Michael Arrington ผู้ก่อตั้ง TechCrunch โดยกล่าวว่า “การ FUD ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนที่มีราคาแพงสำหรับพวกเขา”

อย่างไรก็ตาม CZ ยังได้เปิดโอกาสให้ทาง The Block ขอโทษแล้ว โดยเขากล่าวว่า :

“พวกเขาได้รับโอกาสที่จะขอโทษแล้ว แต่พวกเขาก็ไม่ได้ใช้มันและยังได้แก้ไขชื่อพาดหัวข่าวอีกด้วย”

รัฐบาลจีนกำลังเข้าตรวจสอบกระดานซื้อขาย Bitcoin ในประเทศ

ไม่ว่าบทความจาก The Block จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่รายงานการเข้าตรวจสอบกระดานซื้อขายคริปโตในประเทศจีนนั่นเป็นเรื่องจริงอย่างแน่นอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเซินเจิ้นได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการปราบปรามการดำเนินงานสกุลเงินเสมือนจริงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยในวันที่ 22 พฤศจิกายน ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) ของเซินเจิ้นได้กล่าวในการแถลงการณ์ว่า พวกเขายังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการเก็งกำไรของคริปโตเคอเรนซี่ผ่านทาง ICOs, IEO, STOs และการระดมเงินทุนผ่านทางเหรียญโทเค็นด้วยวิธีการอื่น ๆ

ในรายงานยังระบุอีกด้วยว่า “การจัดหาเงินทุนสาธารณะที่ผิดกฏหมายและไม่ได้รับการอนุญาต รวมถึงการออกหลักทรัพย์” จะมีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบเห็นกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวกับสกุลเงินเสมือนจริงภายในขอบเขตอำนาจศาลสิ่งเหล่านั้นจะถูก “กำจัดทันที”

ซึ่งนั่นหมายความหากกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตใช้แพลตฟอร์มใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเก็งกำไรหรือคริปโตเคอเรนซี่ในเซี่ยงไฮ้พวกเขาจะต้องได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมายังมีรายงานระบุว่า มีหลายคนในชุมชนคริปโตจีนที่ถูกจับกุม รวมถึงอดีตวิศวกรของ Bitmain และผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในกรุงปักกิ่ง

ที่มา : ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น