<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจนิวซีแลนด์บุกเข้าอายัด Bitcoin จากผู้ปล่อยโหลดหนังเถื่อนมูลค่ากว่า 126 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยตำรวจนิวซีแลนด์ได้เข้ายึดคริปโตมูลค่าประมาณ 6.2 ถึง 6.7 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 120 ถึง 130 ล้านบาทจากชายที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ปล่อยหนังเถื่อนออนไลน์ในสหรัฐฯ

อายัด 2 บัญชี

อ้างอิงจาก Herald สำนักข่าวท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนเวลาตี 5:00 AM ระบุว่า ตำรวจนิวซีแลนด์ได้เข้าอายัดคริปโตมูลค่าประมาณ 4.2 ล้านดอลลาร์หรือคิดเป็น 126 ล้านบาท และอายัดเงินในบัญชีธนาคารอีกกว่า 700,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 21 ล้านบาท ภายใต้พรบ.กู้ทางอาญา (CPRA) จากนาย Jaron David Mclvor โปรแกรมเมอร์วัย 31 ปีที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับคดี

1 ชั่วโมงต่อมา เจ้าหน้าที่ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้อายัดคริปโตรวมไปแล้วกว่า 6.2 ล้านดอลลาร์ และเงินในธนาคารกว่า 800,000 ดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จากผู้ที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องหลายราย

รายงานระบุว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตำรวจได้อายัดคริปโตเพิ่มเติมเป็นมูลค่ากว่า 472,000 ดอลลาร์ และเงินในบัญชีอีก 377,000 ดอลลาร์ จากผู้ที่เกี่ยวข้อง

CPRA เป็นกระบวนการทางแพ่งที่ผู้พิพากษาศาลระดับสูงต้องตัดสินว่ามีบุคคลนั้นได้สะสมความมั่งคั่งและผลประโยชน์ผ่านกิจกรรมทางอาญาหรือไม่

หากตัดสินใจว่าทำผิดจริง ผู้พิพากษาก็สามารถให้อนุญาตระงับและอายัดสินทรัพย์ที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางอาญาได้เลย

ผู้ที่ถูกอายัดถูกเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับเว็บหนังเถื่อนและการฟอกเงิน

ในกรณีนี้ ตำรวจนิวซีแลนด์ตั้งข้อสงสัยว่า นาย Mclvor นั้นมีความพัวพันกับการฟอกเงิน เนื่องจากเขาได้เงินหลายล้านดอลลาร์มาจากการช่วยสร้างเว็บปล่อยสตรีมหนังออนไลน์แบบผิดกฎหมาย

นาย Keith Kay จ่านักสืบอาวุโสและหัวหน้าและหัวหน้าหน่วยกู้คืนทรัพย์สินในไวกาโตกล่าวว่า ทีมของเขาได้เริ่มสืบหลังจากที่มีรายงานจากหน่วยงานสรรพากรของสหรัฐฯ (IRS) ว่า มีพฤติกรรมที่น่าสงสัยเกิดขึ้นบน Paypal เลยสืบสาวไปจนเจอนาย Mclvor

ตำรวจนิวซีแลนด์ได้เผยกับสำนักข่าว Herald ว่า นาย Mclvo นั้นได้เงินมาประมาณ 2 ล้านดอลลาร์จากเว็บสตรีมหนัง ซึ่งเงินนั้นได้ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคารผ่านบริการโอนเงินข้ามประเทศอย่าง PayPal และ Stripe

นาย Kay กล่าวเกี่ยวกับคดีนี้ว่า จะดำเนินการจะดำเนินการถึงที่สุด:

“ใครก็ตามที่ได้เงินมาแบบผิดกฎหมายในนิวซีแลนด์และมีความพัวพันเกี่ยวกับการฟอกเงิน ตำรวจจะทำการสืบสวนอย่างละเอียดและอายัดสินทรัพย์ทุก ๆ อย่างที่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายนั้น ไม่ว่าการทำผลนั้นจะเกิดขึ้นจากที่ไหนของโลกก็ตาม”

ในตอนนี้ ทนายของนาย Mclvor ก็กล่าวว่า ลูกค้าของเขาให้การปฏิเสธว่าเกี่ยวกับการฟอกเงิน

รายได้จากเว็บสตรีมหนังออนไลน์นั้นสามารถมาได้จากหลายช่องทางไม่วาจะเป็นโฆษณาแบนเนอร์ หรือการแอบเปิดสคริปขุดคริปโตสำหรับผู้ที่ไปดูหนังก็มี ซึ่งคาดว่าจะเป็นอย่างหลังเพราะสคริปนั้นจะขุดเหรียญไปให้กับเจ้าของเว็บได้นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น