<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin อาจเป็นทางออกสำหรับปัญหาการพิมพ์เงินกระดาษที่ไม่มีวันสิ้นสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การพิมพ์เงินนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ในตอนนี้ธนาคารกลางมากมายต่างก็กำลังทำอยู่ แต่ความเป็นจริงก็คือ การที่เงิน Fiat ยังต้องถูกพิมพ์อยู่เรื่อย ๆ นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่ามันล้าสมัยแค่ไหน และ Bitcoin อาจเป็นทางเลือกหรือทางออกสำหรับปัญหาอันไม่รู้จบนี้

ในตอนนี้ ก็ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ นั้นจะทำการพิมพ์เงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในวันเดียว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ได้เป็นเครื่องสะท้อนว่าระบบเศรษฐกิจและการพิมพ์เงินที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอาจไม่ใช่ทางออกสำหรับอนาคตเท่าไรนัก

De La Rue บริษัทผลิตธนบัตรในอังกฤษ เหมือนจะกลายเป็นบริษัทต่อไปที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนักกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่บริษัทประกาศว่า ‘มีความไม่แน่นอน’ ในอนาคต

ถ้าจะมองหาเหตุการณ์ที่เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนในอุตสาหกรรมการผลิตเงิน มันก็คงไม่มีเหตุการณ์ไหนชัดไปกว่าการที่บริษัทผลิตธนบัตรออกมาประกาศเองว่า อนาคตของพวกเขานั้นยังไม่แน่นอน ถึงแม้จะยังมีความต้องการในตลาดสูงก็ตาม

เงินสดเริ่มหมดความจำเป็น

ถึงแม้เงินสดนั้นจะเป็นสิ่งที่ถูกใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงินมาหลายร้อยปี แต่ก็ใช่ว่ามันจะเป็น Solution ที่ดีที่สุด

ในช่วงหลายร้อยปีมานี้ เงินเองก็ได้พัฒนาเติบโตมาเรื่อย ๆ และดูเหมือนมันจะเริ่มส่อแววให้เห็นแล้วว่า ในอนาคตมันจะกลายเป็นรูปแบบไหน

ถึงแม้ Btitcoin จะยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองแบบเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ว่าเป็นทางออกของปัญหาที่เงินสดกำลังเผชิญอยู่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนทำให้โลกเราพัฒนาเป็นสังคมไร้เงินสดมากขึ้น จริง ๆ แล้ว ที่ประเทศ เช่น สวีเดนก็เริ่มกลายเป็นสังคมที่ไร้เงินสดมากขึ้นเรื่อย ๆ และหันไปใช้เงินแบบดิจิทัลกันแทน

ในตอนนี้ De La Rue นั้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดไปแล้วว่า โลกของเรานั้นมองหาสิ่งใหม่ที่ไม่ใช่ธนบัตรแล้ว ยุคใหม่กำลังถูกสร้างขึ้นทิ้งให้ Solution แบบเก่า ๆ นั้นถูกทิ้งให้ล้าสมัยในอดีตเพราะไม่สามารถตอบโจทย์ได้อีกต่อไป

อ้างอิงจาก Telegraph นาย Clive Vacher CEO ของ De La Rue ได้กล่าวว่า บริษัทนั้นได้เจอ ‘ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน’ จนทำให้ผู้บริหารอาวุโสหลายคนย้ายบริษัทกันเลยทีเดียว

Bitcoin อาจเป็นทางออกที่ดีกว่า

ถึงแม้ในปัจจุบัน จะมีผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์มากมายออกมาชี้ว่า Bitcoin นั้นใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากในการทำให้ระบบคงอยู่ แต่หากลองเปรียบเทียบดู จะพบว่าการรันเครือข่าย Bitcoin นั้นทำให้เกิดความเสียหายน้อยกว่าความเสียหายที่ระบบการเงินทั้งหมดกำลังรันอยู่เสียอีก เช่น การขุดเจาะเหรียญ, การพิมพ์ธนบัตร, ระบบธนาคาร และสถาบันการเงินอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ Bitcoin ยังทำงานในระบบดิจิทัลทั้งหมด ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรเช่นการพิมพ์ธนบัตร หรือการสร้างเหรียญด้วย ยังไม่รวมถึงพลังงานต่าง ๆ ในส่วนของการที่จะหาวัตถุดิบเหล่านี้มาเพื่อสร้างเงินอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าบอกว่า Bitcoin สามารถแทนที่เงิน Fiat ได้แล้วในตอนนี้ก็คงจะพูดเกินจริงไปซะหน่อย เพราะมันยังคงมีจุดบกพร่องอีกหลายจุด แต่ข่าวดีก็คือ ปัญหาหลัก ๆ ของมันกำลังถูกแก้ไขเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นว่า เมื่อไรที่มันจะพร้อมเข้ามามีบทบาทในวงการการเงินมากขึ้น

ในทางกลับกัน เงิน Fiat กลับไม่มีทีท่าว่าจะพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาที่กำลังเจอได้เลย และการที่บริษัทผลิตธนบัตรเองออกมาแสดงถึงอาการที่ไม่ดีนั้นก็เป็นตัวที่บ่งบอกได้ว่า ยุคใหม่ระบบการเงินอาจมาถึงเร็วกว่าที่หลาย ๆ คนคิดก็เป็นได้

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,813 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.43 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 19,637 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 141,223 ล้านดอลลาร์

ที่มา becrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น