<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 ตัวชี้วัดหลักเผยราคา Bitcoin ได้สิ้นสุดช่วงขาลงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ราคา Bitcoin ( BTC ) อาจดูเหมือนว่ากำลังจะร่วงลดลง แต่ในขณะเดียวกันตัวชี้วัดอื่น ๆ ก็ได้มีสัญญาณหลายประการที่บ่งบอกว่าการฟื้นตัวนั้นเริ่มใกล้เข้ามาแล้ว

ซึ่งหลายคนก็กำลังหาคำตอบว่าเมื่อ Bitcoin เริ่มเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีราคาของมันจะพุ่งขึ้นหรือไม่

ประสิทธิภาพของตลาด crypto รายวัน ที่มา: Coin360.com

กราฟรายวันอยู่ในช่วงขาขึ้น

แผนภูมิรายวัน BTC USD ที่มา: TradingView

นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมากราฟรายวันของ Bitcoin ก็เริ่มย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ มีความพยายามหลายครั้งที่จะเบรคเหนือระดับราคาที่ 9,500 ดอลลาร์ แต่มันกลับถูกปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานราคา Bitcoin ก็ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 6,500 ดอลลาร์ในวันที่ 25 พฤศจิกายน

แต่กระนั้น Bitcoin ก็ดูเหมือนจะฟื้นตัวกลับมาและเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,300 ดอลลาร์ โดยมันได้เปลี่ยนจากแนวโน้มขาลงในกราฟรายวันเป็นขาขึ้นทันที

ดูเหมือนว่าเป้าหมายที่สำคัญครั้งต่อไปของตัวชี้วัด Bollinger Bands (BB) จะเป็นการขึ้นไปทดสอบค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 8,000 ดอลลาร์ และหาก Bitcoin สามารถยืนเหนือที่ระดับนั้นได้เป้าหมายถัดไปของมันก็คือ 9,000 ดอลลาร์

สัญญาณ MACD ในกราฟรายวันดูเหมือนกำลังจะเข้าช่วงขาขึ้น

กราฟรายวัน BTC USD MACD ที่มา: TradingView

ตัวชี้วัด Moving Average Divergence Convergence (MACD) ได้ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ดูเหมือนจะก่อตัวขึ้นเป็น ‘bullish cross’ เมื่อแท่งเทียนในกราฟรายวันได้ปิดตัวลง 

สิ่งนี้จะอาจส่งผลทำให้แท่งเทียนสีเขียวเล่มแรกที่เขียนลงบนกราฟ MACD histogram และกราฟในอดีตได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งนี้ส่งผลทำให้เกิดกลับตัว แต่มันจะใช้ระยะเวลานานเท่าไรนั้นเป็นเรื่องยากที่จะตอบได้ 

ช่องว่างราคาของ CME 

BITCOIN CME ฟิวเจอร์กราฟรายวัน ที่มา: TradingView

ช่องว่าง Bitcoin CME เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดที่น่าสนใจ โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาช่องว่างดังกล่าวได้ปิดราคาต่ำกว่าการเปิดในกราฟรายสัปดาห์ แต่นี่ไม่ใช่กรณีของสัปดาห์ที่จะถึง

ในวันที่ 28 พฤศจิกายนตลาด CME ได้ปิดอยู่ที่ระดับ 7,800 ดอลลาร์ และในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีการเสนอราคาอยู่ที่ 7,300 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าหากมีการเติมเต็มช่องว่างราคาของ CME ในสัปดาห์หน้า Bitcoin จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 7%

RSI ในกราฟรายสัปดาห์ยังคงในระดับ oversold

แผนภูมิรายวัน BTC USD RSI ที่มา: TradingView

ตัวชี้วัดแนวโน้มที่สำคัญที่สุดและนักเทรดทุกคนมักใช้อยู่เป็นประจำนั้นก็คือ Relative Strength Index Indicator (RSI) โดยในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน RSI ได้ชี้ให้เห็นว่า BTC / USD กำลังอยู่ในระดับ oversold โดยจุดต่ำสุดที่บันทึกได้จะอยู่ที่ระดับ 17.65 ในวันที่ 25 พฤศจิกายนและถึงแม้ว่า RSI จะชี้ให้เห็นถึงเทรนด์ขาลง แต่กระนั้นมันก็ได้บอกเราเป็นนัย ๆ แล้วว่าหากตัวชี้วัด RSI อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 30 นั่นหมายความว่าเรากำลังอยู่ในช่วง Oversold และเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าการเข้าซื้อครั้งใหญ่กำลังจะตามมา

กราฟรายสัปดาห์

แผนภูมิรายสัปดาห์ BTC USD ที่มา: TradingView

กราฟรายสัปดาห์ของ Bitcoin ได้ชี้ให้เห็นว่าแนวรับสำคัญในตัวชี้วัด Bolinger Bands ได้ถูกทำลายถึง 2 ครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าราคากำลังร่วงลงไปอีกหรือเป็นไปได้ว่าราคาอาจจะมีการกลับตัวที่จุดนี้

MACD ในกราฟรายสัปดาห์ยังคงเป็นขาลง

แผนภูมิรายสัปดาห์ BTC USD MACD ที่มา: TradingView

ตัวชี้วัด MACD ในกราฟรายสัปดาห์ยังคงอยู่ในช่วงขาลง ทั้ง Signal และ MACD Line ล้วนชี้ไปทางทิศใต้ นอกจากนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา MACD ก็ยังไม่ได้แสดงสัญญาณขาขึ้นใด ๆ ให้เห็นเลยแม้เลยน้อย ซึ่งเป็นไปได้ว่าราคาอาจร่วงลงต่อ

อย่างไรก็ตามเมื่อแท่งเทียนในรายสัปดาห์ปิดตัวลงตัวชี้วัด MACD ควรจะมีภาพที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะบ่งบอกว่าช่วงขาลงได้สิ้นสุดลงและเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือราคาอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นมาถึง 7% หากช่องว่าง CME ถูกเติมเต็มและ MACD ยังสามารถกลับตัวเป็นช่วงขาขึ้นได้ภายในวันที่ 9 ธันวาคมนี้

RSI รายสัปดาห์ยังคงอยู่ในช่วง oversold

แผนภูมิรายสัปดาห์ BTC USD RSI ที่มา: TradingView

สุดท้ายแล้วนักเทรดก็จะใช้ตัวชี้วัด RSI ในกรอบ TF รายสัปดาห์ด้วยเช่นกัน แม้ว่ามันอาจไม่ได้ชี้อะไรให้เห็นมากนัก แต่มันก็จุดสังเกตบางอย่างที่เป็นประโยชน์กับเราในช่วงเวลานี้

ในขณะนี้ RSI กำลังร่วงลงไปที่ระดับ 38.05 โดยปกติแล้วหาก RSI เข้าใกล้ระดับที่ 30 มันจะถือว่าเป็นสัญญาณให้เข้าซื้อ

ซึ่งตรงกันข้ามหาก RSI รายสัปดาห์อยู่ในช่วงระหว่าง 50-70 สัปดาห์ต่อไปราคาก็อาจชะลอตัวลดลง อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า RSI กำลังเริ่มใกล้จุด oversold มากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ซึ่งในสัปดาห์ต่อ ๆ ไปเราอาจจะได้เห็นการกลับตัวของราคาเกิดขึ้นก็เป็นได้

แผนภูมิรายเดือน BTC USD ที่มา: TradingView

สถานการณ์ขาลงที่เป็นไปได้

แม้ว่าการวิเคราะห์ในบทความนี้ส่วนใหญ่จะเป็นมุมมองบวก แต่ราคาของ Bitcoin ในกราฟรายเดือนก็ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ของตัวชี้วัด Bollinger Bands เล็กน้อย ซึ่งนี่เข้าสู่เดือนที่ 4 แล้วที่ได้มีการทดสอบราคาที่ระดับนี้และหากราคาถูกปฏิเสธที่จะยืนเหนือระดับ 6,900 ดอลลาร์มันอาจร่วงลงไปสู่จุดต่ำสุดที่ระดับ 2,750 ดอลลาร์ต่อไป

สถานการณ์ขาขึ้นที่เป็นไปได้

ด้วยการกลับตัวเป็นขาขึ้นของตัวชี้วัด MACD และช่องว่าง CME ที่อาจถูกเติมเต็มที่ระดับ 7,800 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งนั่นทำให้นักเทรด Bitcoin เลือกที่จะหันมายึดมั่นระดับ 7,800 ดอลลาร์เป็นแนวรับใหม่ หลังจากนั้นราคาก็อาจพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับ 9,050 ดอลลาร์ เนื่องจากมันเป็นระดับแนวต้านที่สำคัญในสัปดาห์หน้า

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น