<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหตุผลที่ผู้สร้าง Bitcoin หรือ Satoshi ตัดสินใจให้มีเหรียญจำกัดอยู่แค่ 21 ล้าน BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ก่อตั้ง Bitcoin แล้ว Satoshi Nakamoto ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ไม่มีใครรู้ว่าเขาคือใครและได้ทิ้งปริศนากระตุ้นต่อมสงสัยให้กับทุกคนในสังคม

อย่างที่เรารู้กันดีว่า Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในระบบทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ แต่สงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมจะต้องเป็นตัวเลข 21 ล้าน ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการเปิดเผยเอกสารในช่วงแรก ๆ ที่มีการสร้าง Bitcoin ขึ้นมาและก็ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้เอาไว้ด้วย

อ้างอิงจากเอกสารสมัยแรก ๆ ที่ Bitcoin ถูกสร้างขึ้น เหรียญทั้งหมดที่หมุนเวียนในระบบคือเลขมาตรฐาน IEEE Floating Point Number เป็นตัวเลขที่ใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมันจะทำให้ง่ายต่อการคำนวณมากกว่า

นอกจากนี้เลข 21 ยังเป็นเลขจำนวนสามเหลี่ยม ตัวอย่างเช่นหากต้องการสแต็ค 6 บล็อกใน 5 บล็อกใน 4 บล็อกและอื่น ๆ มันจะสามารถสร้างสามเหลี่ยมด้านเท่าที่มีทั้งหมด 21 บล็อก

อ้างอิงจากเอกสาร Satoshi Nakamoto ก็ได้ออกมาให้เหตุผลที่ต้องเลือกตัวเลข 21 นี้ซึ่งทางผู้เขียนจะนำมาเพียงส่วนหนึ่งของเอกสารทั้งหมด โดยเขาได้กล่าวว่า:

“…ที่ฉันเลือกตัวเลขเหรียญที่จะหมุนเวียนในระบบนั้นเกิดจากการคาดเดาของตัวฉันเอง มันเป็นตัวเลขที่ยาก เพราะเมื่อเครือข่ายมันทำงานแล้วเราจะถูกล็อกและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก ฉันต้องการเลือกตัวเลขที่จะทำให้ราคามันทัดเทียมกับสกุลเงินที่มีอยู่โดยที่ไม่รู้เลยว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อ ฉันเลยจบลงที่เลือกอะไรที่เป็นกลาง ๆ ขึ้นมา

ถ้าหาก Bitcoin ไม่ถูกนำไปใช้ มูลค่าของมันก็จะยิ่งน้อยกว่าหนึ่งหน่วยของสกุลเงินจริง แต่ถ้าหากมันถูกนำไปใช้ส่วนหนึ่งของระบบการค้าโลก และเหรียญมีจำนวนจำกัดแค่ 21 ล้านเหรียญแค่จำนวนทศนิยมของมันก็มีมูลค่ามากว่าสกุลเงินจริงต่อหนึ่งหน่วยแล้ว…”

จากเอกสารข้างต้นเราอาจตีความได้ว่าการเลือกตัวเลข 21 มานั้นเป็นการเลือกแบบสุ่มที่เขาคาดว่ามันเป็นตัวเลขที่เหมาะสม ส่วนมูลค่ามันจะมากหรือน้อยกว่าสกุลเงินสดที่ทั้งโลกใช้อยู่นั้นเป็นเรื่องของอนาคตที่เขาไม่อาจจะรู้ได้

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น