<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การขึ้นลงของราคา Bitcoin มาจากการปั่นราคาจริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงค่ำ ๆ ของเมื่อวานนี้ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะลุ 7,700 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ส่งผลทำให้ตลาดนั้นกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่นานเสียงฮือฮาก็เริ่มหายไปและราคาก็ได้ร่วงลงสู่ระดับ 7,200 ดอลลาร์

การปั๊มและทุบราคา Bitcoin

ในช่วงสุดท้ายของการซื้อขายเมื่อวานนี้แท่งเทียนสีเขียวขนาดใหญ่ได้ผลัก Bitcoin ให้พุ่งขึ้นกว่า 550 ดอลลาร์ จากนั้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมงไส้เทียนของแท่งเดียวกันที่ระดับ 7,760 ดอลลาร์ก็ได้ร่วงลงสู่ระดับ 7,480 ดอลลาร์ ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือการทุบราคาครั้งใหญ่ให้ร่วงกลับอยู่ที่ 7,100 ดอลลาร์ 

นับตั้งแต่นั้นมา Bitcoin ก็ค่อย ๆ พยายามดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่ 7,300 ดอลลาร์ แต่ถึงกระนั้นแนวโน้มขาลงก็ยังคงดำเนินต่อไป นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการทุุบตลาดเกิดขึ้นที่โซนระดับราคา 6,000 ดอลลาร์ก่อนสิ้นปีนี้และตัวชี้วัดส่วนใหญ่อยู่ในแดนขาลง ดังนั้นการเคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จึงไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก

การร่วงลดลงในครั้งนี้ได้ยินไปถึงหูของนาย Peter Schiff ซีอีโอของ Euro Pacific Capital โดยเขาได้กล่าวว่า :

“การปั๊มและทุบราคา Bitcoin กำลังทำให้ตลาดสูญเสียเสน่ห์ในตัวมันเอง พวกเขาสามารถปั๊มราคา 550 ดอลลาร์ได้ในหนึ่งนาที (ที่พุ่งขึ้นมาถึง 7.5%) แต่ทว่าการทุบราคากลับลดลงมากกว่าถึง 8% ในช่วงเวลาเพียง 7.5 ชั่วโมงเท่านั้น หากเหล่านักปั๊มราคา Bitcoin ไม่สามารถดึงดูดผู้ซื้อรายใหม่ได้ ในช่วงต่อไปเกมจะจบลงและราคาจะร่วงลงไปที่ด้านล่าง”

อย่างไรก็ตามชุมชมคริปโตในทวีตเตอร์ดูเหมือนจะเห็นด้วยกับเขาในเรื่องที่ว่า ‘Bitcoin กำลังจะตาย’ 

นอกจากนั้นแล้วผู้ใช้ทวีตชื่อว่า Mr.ScATMAnNE ยังได้ออกมาแสดงความคิดเห็นของในเรื่องนี้เช่นกัน โดยเขากล่าวว่าสิ่งนี้มักจะเกี่ยวข้องกับการพิมพ์เงิน USDT ของ Tether  :

“บ่อยครั้งที่การปัํมราคามักเกิดขึ้นจากการพิมพ์เงินของ Tether พวกเขาเสกเหรียญ USDT และซื้อ BTC เพื่อปั๊มราคาขึ้น จากนั้นพวกเขาก็จะทุบราคาลงเพื่อแลกเปลี่ยน USDT ไปเป็นเงินเฟียต ในขณะที่ตลาดเริ่มอิ่มตัวพวกเขาก็จะพิมพ์เงินขึ้นมามากขึ้นเพื่อดำเนินการต่อเกม ใครจะรู้ว่าพวกเขามีในกระเป๋าเท่าไหร่แล้วตอนนี้”

กราฟราคาตลาดของ USDT ค่อนข้างคึกคักเล็กน้อยในช่วงเมื่อวานนี้ โดยมีวอลุ่มโดยรวมสูงถึง 4.07 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยปั๊มขึ้นมาอยู่ที่ 4.14 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้วอลุ่มการซื้อขายก็เพิ่มขึ้นจาก 18,000 ล้านดอลลาร์ไปเป็น 24,000 ล้านดอลลาร์เช่นกัน ซึ่งนั่นบ่งชี้แล้วว่า Tether นั้นมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin

ซึ่งเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้อาจก่อให้เกิดการ liquidate ของสัญญาเป็นจำนวนมากบน BitMEX เมื่อเร็ว ๆ นี้

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น