<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมสรรพากรของบราซิลเตรียมปรับผู้ที่ไม่เปิดเผยเหรียญ Bitcoin และ Cryptocurrency อื่นๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ทราบกันดีว่า ในวงการคริปโตนั้นยังเป็นอุตสาหกรรมที่ใหม่มาก เพราะเพิ่งถือกำเนิดได้ไม่กี่ปี และเป็นอุตสาหกรรมที่แตกต่างเป็นจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ เนื่องจากมีเทคโนโลยีอย่าง Blockchain เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เลยทำให้ต้องมีกฎหมายเข้ามาครอบคลุม รวมทั้งมีการออกกฎหมายใหม่ ๆ มาใช้โดยเฉพาะ

อ้างอิงจากรายงานล่าสุด กฎหมายด้านภาษีฉบับใหม่สำหรับคริปโตได้มีการอัปเดตความคืบหน้าจากการที่กรมสรรพากร หรือ RFB (เป็น Agency ที่ทำสัญญากับรัฐบาลบราซิล) โดยกฎหมายฉบับนี้ได้มีการบังคับให้ประชาชนประเทศบราซิลทุกคนทำการรายงานการทำธุรกรรมทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency 

กฎหมายฉบับนี้ได้ถูกบังคับใช้งานแล้ว และจะส่งผลต่อบุคคลทั่วไป, บริษัท, โบรกเกอร์ต่าง ๆ ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงกิจกรรมที่เกี่ยวกับคริปโตทั้งหมดเลยด้วย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ, ขาย, บริจาค, ให้ฟรี, ฝาก, ถอน และอื่น ๆ ทั้งหมด รวมทั้งต้องมาแจ้งคริปโตทุกประเภทไม่ใช่แค่ Bitcoin เพียงอย่างเดียว

แน่นอน พอขึ้นชื่อว่ากฎหมายแล้ว ก็ย่อมมีบทลงโทษเป็นเรื่องปกติ ในกฎหมายได้มีการระบุว่า หากผู้ใดไม่มาแจ้งการธุรกรรมที่เกียวกับคริปโต ผู้นั้นจะถูกปรับตั้งแต่ 120 ถึง 360 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,640 ถึง 10,928 บาท)

กรมสรรพากรบราซิลทุนหมด

ในต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา Cointelegraph Brasil ได้รายงานว่า กรมสรรพากรบราซิลได้กล่าวว่า ทุนของพวกเขากำลังจะหมดในสิ้นเดือน โดยกรมสรรพากรบราซิลกล่าวในตอนนั้นว่า ถ้ารัฐบาลยังคงไม่ให้เงินสนับสนุน พวกเขาจะยกเลิกสัญญา, หยุดการออกหมายเลขทะเบียนรีจีสตรีผู้เสียภาษีอากร และจ่ายเงินคืนภาษีรายได้

ถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เว็บเทรดคริปโตในประเทศบราซิลจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เนื่องจากมีกฎหมายระบุว่า เว็บเทรดคริปโตทำการรายงานข้อมูลผู้ใช้งานและการทำธุรกรรมด้วยระบบของกรมสรรพากรบราซิล และถ้าระบบถูกปิดการใช้งาน เว็บเทรดคริปโตก็จะดำเนินการได้ตามกฎหมายก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็จะไม่สามารถรายงานข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้ ซึ่งก็ไม่รู้แน่ชัดว่า จะมีผลกระทบอะไรกันแน่ แต่ไม่ดีต่อวงการคริปโตในประเทศแน่นอน

การที่กรมสรรพากรบราซิลบังคับให้มีการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับคริปโตนั้น คาดว่าจะได้รับการต่อต้านจากชาวบราซิลอย่างแน่นอน เพราะหนึ่งในจุดแข็งของคริปโตคือความไร้ตัวตน และความกระจายอำนาจในเครือข่าย และการกระทำแบบนี้ย่อมทำให้สิ่งเหล่านั้นลดน้อยลงอย่างแน่นอน แต่เมื่อมีกฎหมายออกมาแล้ว ก็อาจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำตาม

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,549 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.27 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 17,976 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 136,551 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น