<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dash กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเวเนซุเอลา ยอดผู้ใช้ Wallet บน Android เพิ่มขึ้นกว่า 400% ใน 7 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นอกจาก Cryptocurrency จะเป็นนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาทำให้ไม่ต้องพึ่งตัวกลางในการทำธุรกรรม และสามารถทำธุรกรรมข้ามประเทศได้ถูกกว่าช่องทางทั่วไปแล้ว ในบางครั้งก็ยังถูกใช้เป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาของสำหรับวิกฤติของสกุลเงินต่าง ๆ ด้วย

ในปี 2019 นี้ จำนวน Wallets ของ Dash บน Android นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในประเทศเวเนซุเอลา ในขณะที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจระดับประเทศ ดูเหมือนว่าผู้คนในประเทศจะเห็นว่า Dash นั้นเป็นเหรียญที่น่าสนใจกว่าสกุลเงินโบลิวาร์, เหรียญ Petro หรือแม้กระทั่ง Bitcoin ก็ตาม

อ้างอิงจาก Twitter ของ Mark Mason ได้ทำการหยิบเทรนด์นี้ขึ้นมาให้ดูว่า จำนวน Wallet ที่ใช้งานเป็นประจำของ Dash ในประเทศเวเนซุเอลานั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในหลายเดือนที่ผ่านมา

จุดที่น่าสนใจคือตัวเองนี้ไม่ใช่ตัวเลขของ ‘จำนวน Wallet’ แต่เป็นตัวเลขของ ‘จำนวน Wallet ที่ถูกใช้งานเป็นประจำ’ สื่อให้เห็นว่า เจ้าของ Wallet เหล่านี้มีการทำธุรกรรมและใช้งานมันจริง ๆ ไม่ใช่แค่มีไว้เก็บเหรียญเฉย ๆ เท่านั้น

จากกราฟด้านบนจะเห็นได้ว่าในช่วงเดือนพฤษภาคมของปีนี้มีจำนวน Wallet ของ Dash ที่ถูกใช้งานเป็นประจำที่ 7,597 Wallet แต่ในเดือนพฤศจิกายนที่เพิ่งผ่านไปนั้น จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 38,759 Wallet โดยคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 4.1 เท่า หรือ 410 เปอร์เซ็นต์

ชาวเวเนซุเอลากำลังใช้ Dash เพื่อก้าวผ่านวิกฤติ

ดูจากตัวเลขในแต่ละเดือนแล้ว อย่างเช่นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นกว่า 27 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีแนวโน้มค่อนข้างสูงว่า จำนวน Wallet ที่ถูกใช้งานเป็นประจำนั้นจะเพิ่มขึ้นอีกในเดือนต่อ ๆ ไป

สาเหตุที่เกิดการเพิ่มขึ้นแบบนี้ อาจจะเกิดจากการที่เวเนซุเอลานั้นกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอยู่ก็เป็นได้ ซึ่งดำเนินมานานกว่า 1 ปีแล้ว

หากใครได้ติดตามข่าวเศรษฐกิจ จะรู้ว่าสกุลเงินโบลิวาร์นั้นเฟ้อขึ้นอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถเป็นสกุลเงินที่เก็บรักษามูลค่าได้อีกต่อไป และถึงแม้รัฐบาลจะพยายามแก้ไขสถานการณ์นี้ด้วยว่าการสร้างคริปโตขึ้นมาอย่าง Petro มันก็ได้ผลตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร จนทำให้ปัญหายังคงดำเนินต่อไปอยู่ดี

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนในเวเนซุเอลาหันไปใช้ Dash มากกว่า Bitcoin นั้นก็อาจจะมาจากการที่ Dash มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำกว่า และก็ใช้เวลาในการทำธุรกรรมน้อยกว่าด้วย และเมื่อใดก็ตามที่มนุษย์เจอกับวิกฤติแบบนี้ ก็มักจะเลือกเครื่องมือที่แก้ปัญหาของพวกเขาในปัจจุบันได้มากที่สุดอยู่แล้ว

ถึงแม้ชาวเวเนซุเอลาจะใช้งานเยอะ แต่ตลาดก็ยังคงไม่ขยับ

ถึงแม้ว่าชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากจะเริ่มหันมาใช้งาน Dash แต่ดูเหมือนว่ามันก็ไม่ได้ทำให้สภาพตลาดของ Dash นั้นดีขึ้นเท่าไร จริง ๆ แล้ว ในตอนนี้ ราคาของ Dash นั้นอยู่ในจุดที่เกือบต่ำที่สุดตั้งแต่การทะยานรอบปี 2017 แต่คิดตามหลักแล้ว การที่ราคาของมันร่วงลงนั้น ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับความสามารถของมันอยู่ดี เพราะยังสามารถทำธุรกรรมที่ถูกและไวได้ ซึ่งพึ่งพาได้มากกว่าสกุลเงินโบลิวาร์ในตอนนี้

แต่สาเหตุที่ราคาของ Dash ไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวก็อาจจะมาจากข่าวล่าสุดที่ ผู้ให้คำแนะนำอาวุโสที่ใช้นามแฝงว่า moocowmoo หายตัวไปพร้อมกกับเงินของนักลงทุนหลายคน หลังจากที่เคลมว่า เขากำลังจะปิด ‘Masternode แบบแชร์’ และก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่านักลงทุนจะได้เงินคืนหรือไม่

ถึงแม้ Dash จะกำลังเจอข่าวร้ายอยู่ในชุมชน แต่ผู้ใช้งานจำนวนมากของมันก็ยังคงมองว่ามันเป็นเหรียญที่สามารถเอามาใช้ทำธุรกรรมได้อย่างยอดเยี่ยม และมีชุมชนที่เข้มแข็งอยู่ และถ้าเกิดมีสถานการณ์ที่ Dash สามารถเฉิดฉายได้อีกอย่างเช่นวิกฤติในเวเนซุเอลา ในอนาคต เหรียญ Dash ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้คนอย่างแน่นอน และด้วยเหตุนั้นราคาของมันก็อาจจะกลับตัวอีกครั้งก็ได้ ในช่วงที่ตลาดเป็นกระทิงอีกครั้ง

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Dash มีมูลค่าอยู่ที่ 53.15 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.20 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 262 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Dash มีมูลค่าโดยรวมที่ 488 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น