<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกกฏหมายเก็บภาษีกำไรจากคริปโตในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลประเทศเกาหลีเตรียมความพร้อมสำหรับการออกกฎหมายเพื่อใช้ในการเก็บภาษีสำหรับผลกำไรจากการลงทุนในสินทรัพย์ คริปโต โดยกฎหมายดังกล่าวนั้นคาดการณ์ว่าจะได้รับการประกาศบังคับใช้สำหรับปีภาษี 2020 ที่จะถึงนี้นั่นเอง

ประเทศเกาหลีใต้นั้นเป็นหนึ่งในตลาดการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตที่มีความคึกคักมากที่สุดในโลก หากแต่ตลาดดังกล่าวนั้นยังไม่มีกฎหมายด้านภาษีหลักๆเข้ามาตีกรอบการลงทุนและการจัดเก็บภาษีจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว อ้างอิงจากสำนักข่าวหลังจากประเทศอย่าง The Korean TImes นั้นได้มีการเปิดเผยว่าทางกระทรวงการคลังของประเทศได้กำลังอยู่ระหว่างการร่างมาตรการต่างๆซึ่งจะกลายเป็นร่างกฎหมายภาษีอากรสำหรับปีหน้านั่นเอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า

“ทางรัฐบาลได้มีการหารือเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งร่างที่ได้รับการแก้ไขนั้นจะถูกประกาศใช้ในช่วงครึ่งปีแรกที่จะถึงนี้นั่นเอง”

เนื่องจากผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตนั้นต่างต้องดำเนินการทำ KYC สำหรับลูกค้าทุกคนที่จะดำเนินการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของตน นอกจากนี้แล้วการดำเนินการซื้อขายสกุลเงินคริปโตในประเทศเกาหลีใต้นั้นผู้ใช้ยังต้องทำการผู้บัญชีของตนกับบัญชีธนาคารโดยตรง อีกทั้งยังต้องดำเนินการซื้อขายในสกุลเงินวอนของประเทศอีกด้วย ดังนั้นแล้วนอกเหนือจากการซื้อขายบนแพลตฟอร์มซึ่งไม่ต้องอาศัยตัวกลางในการดำเนินการหรือบนตลาดมืดแล้ว การซื้อขายแบบไม่ระบุตัวตนนั้นก็แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้วในปี 2019 นี้

นอกจากนี้แล้วการจัดเก็บภาษีทั้งแก่เหรียญ Bitcoin และสกุลคริปโตอื่นๆเป็นการดำเนินการที่สวนทางกับเจตนารมณ์ของการสร้างสกุลเงินคริปโตขึ้นมาเพื่อให้เป็นอิสระจากสกุลเงินธรรมดาซึ่งถูกกำกับควบคุมโดยรัฐบาลแต่ทั้งนี้การซื้อขายสกุลเงินคริปโตดังกล่าวเพื่อให้เกิดผลกำไรเป็นเงินสกุลธรรมดานั้นอยู่ในกรอบของการจัดเก็บภาษีเงินได้ทั้งสิ้น

แต่อย่างไรก็ตามการจัดเก็บและบริหารข้อมูลธุรกรรมต่างๆรวมถึงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆเหล่านี้อาจถูกมองได้ว่าเป็นการแสดงถึงความพยายามในการควบคุมและกำกับ Bitcoin ทางหนึ่งอีกด้วย

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น