<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเตรียมทดสอบเหรียญ Cryptocurrency ของพวกเขาในสองเมืองหลัก ดึงเอกชนเข้าร่วม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารประชาชนของจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศกำลังเตรียมที่จะทดสอบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบดิจิทัล โดยคาดว่าการทดสอบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเมืองเซินเจิ้นและซูโจว อ้างอิงจากสื่อข่าวการเงินของจีน Caijing

รายงานระบุว่า PBOC ได้ร่วมมือกับบริษัทของรัฐทั้งหมดเจ็ดแห่ง รวมถึงธนาคารเอกเชนสี่แห่งและยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมอีกสามแห่ง โดยสื่อข่าว Caijing ได้อ้างอิงรายงานจากบุคคลที่ใกล้ชิดกับโปรเจคนำร่องที่กล่าวว่าธนาคารกลางเพิ่งเปิดตัว “การแข่งขัน” ในกลุ่มธนาคารเอกชนเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาสร้างกลยุทธ์การดำเนินงานขึ้นมา 

โปรเจคนำร่องจะมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การขนส่ง, การศึกษา, การพาณิชย์และการรักษาพยาบาล ในขณะที่ธนาคารบางแห่งเลือกที่จะร่วมมือกับบริษัท โทรคมนาคมเพื่อพัฒนาระบบซิมการ์ดด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลในตัว แต่บางธนาคารก็ได้สร้างแอพกระเป๋าเงินขึ้นมา 

โปรเจคนำร่องของเซินเจิ้นจะถูกแบ่งช่วงการดำเนินงานออกเป็น 2 ช่วงใหญ่ ๆ  ซึ่งหลังจากช่วงสิ้นปีนี้ DC/EP จะมีการโปรโมทเงินดิจิทัลอย่างกว้างขวางในปี 2020 ส่วนตัวเมืองซูโจวอาจเริ่มทดสอบสกุลเงินตัวใหม่นี้แล้วเช่นเดียวกัน อ้างอิงจากรายงานในเดือนพฤศจิกายนที่เผยว่าบริษัทฟินเทคที่ได้รับการสนับสนุนจาก PBOC กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อคเชนและการเข้ารหัสในเมืองซูโจว บริษัทฟินเทคที่ก่อตั้งขึ้นโดยสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC กล่าวกันว่าเป็นผู้รับผิดชอบการวิจัยและพัฒนาของ DC/EP รวมถึงการสนับสนุนสำหรับการทดสอบสกุลเงินใหม่อีกด้วย

ดูเหมือนว่าโปรเจคเหรียญคริปโตของ Facebook จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ PBOC เริ่มดำเนินการสร้างสกุลเงินดิจิทัลก่อนกำหนดเวลา ธนาคารกลางได้ริเริ่มโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมาในปี 2014 แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของ PBOC เพิ่งเริ่มให้ความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของจีน หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียได้ประกาศเปิดตัวโปรเจค Libra ไปในช่วงเดือนมิถุนายน  

“ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางไม่ได้รีบร้อนที่จะทำเช่นนั้น แต่จู่ ๆ พวกเขาก็เร่งรีบขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย” หลายคนในธนาคารเอกชนบอกกับ Caijing 

ภายใต้โมเดล DC/EP ตัวใหม่นี้ ธนาคารเอกชนจะได้รับสกุลเงินดิจิทัลจากทาง PBOC โดยการใช้เงินหยวนค้ำประกัน จากนั้นผู้ใช้งานและบริษัทก็จะสามารถลงทะเบียนกระเป๋าเงินดิจิทัลกับธนาคารเอกชนเหล่านี้เพื่อใช้สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว ตามคอรส์เรียนออนไลน์เกี่ยวกับ Libra และ cryptocurrency ที่บรรยายโดยนาย Mu Changchun ผู้อำนวยการสาขาสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC 

จีนไม่ใช่ประเทศเดียวที่ต้องการออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารกลางของฝรั่งเศสก็เพิ่งได้ประกาศความตั้งใจว่าประเทศกำลังเตรียมที่จะทดสอบสกุลเงินดิจิทัลในปี 2020 โดยทางธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารแห่งชาติของประเทศเบลเยียม ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการ ECB ผู้บริหารได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับศักยภาพของสกุลเงินดิจิทัลว่า “เราสามารถมั่นใจได้ว่าประชาชนจะยังคงสามารถใช้เงินของธนาคารกลาง แม้ว่าในที่สุดเงินสดจะไม่มีให้ใช้อีกต่อไป” 

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น