<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเปิดตัวคอร์สสอน Cryptocurrency ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Mu Changchun รองผู้อำนวยการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้เปิดตัวหลักสูตร audio course เกี่ยวกับ Libra และสกุลเงินดิจิทัลผ่านแอปสื่อการเรียนการสอนของจีน ‘De Dao’ ไปเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2019

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Mu ได้พูดถึงเหรียญคริปโต ‘Libra’ ของ Facebook และสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ  หลังจากที่ Facebook ประกาศเปิดตัวโปรเจค Libra ในเดือนมิถุนายน 2019 นาย Mu ก็ได้กล่าวถึง Libra และ DCEP สกุลเงินดิจิทัลของจีน (Digital Currency Electronic Payment) อยู่บ่อยครั้ง

ในเดือนกรกฎาคมเขาได้ตีพิมพ์บทความบนนิตยสาร Caixin Weekly โดยกล่าวว่า Libra ควรทำงานอยู่ในกรอบการกำกับดูแลของธนาคารกลางเพื่อรับประกันการพัฒนาที่มั่นคง ในฟอรัมทางการเงินในเดือนสิงหาคมนาย Mu กล่าวว่าการวิจัยเกี่ยวกับ DCEP ได้มีการพัฒนามาห้าปีแล้วและโปรเจคเหรียญดิจิทัลของจีน DCEP กำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้

อย่างไรก็ตามหลักสูตร audio course ที่เกี่ยวกับ Libra และสกุลเงินดิจิทัลนี้เป็นความพยายามครั้งแรกของนาย Mu ที่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเหรียญ Libra และสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ อย่างเป็นระบบสำหรับผู้ชมออนไลน์ในประเทศจีน 

ปัจจุบันแอพพลิเคชั่นของ De Dao มีผู้ใช้งานรวม 7,000,000 คนและมีหลักสูตรออนไลน์อยู่ทั้งสิ้น 160 รายการ นับตั้งแต่การศึกษา , วรรณกรรมไปจนถึงการพัฒนาความคิดเชิงวิเคราะห์ คอร์สเรียนส่วนใหญ่มีราคาระหว่าง 199 หยวน ($ 28.4 USD) ถึง 19.9 หยวน ($ 3 USD) 

ในส่วนของคอร์สเรียนเกี่ยวกับคริปโตจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 19.9 หยวน ($ 3 USD) ซึ่งนั่นทำให้ทุกคนสามารถเข้าเรียนได้ครบทั้ง 8 หลักสูตรที่สอนโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ PBOC

ในวีดีโอแนะนำนาย Mu เล่าว่าสิ่งที่ทำให้เขาอยากเปิดคอร์สสอนก็เพราะ “เมื่อสองเดือนก่อนที่ผมจะสร้างคลาสเรียนนี้ขึ้นมา มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกต่างตกตะลึง ในฐานะนักวิจัยของสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลและในฐานะเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางผมเชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่นานหลังจากที่มีการเปิดตัวของ Libra ผมก็ตัดสินใจเปิดหลักสูตรเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้”

หลักสูตรส่วนใหญ่ของนาย Mu จะพยายามมุ่งเน้นไปที่เรื่องของ Libra เป็นหลัก โดยจะพูดถึงภาพรวมและความเสี่ยงที่อาจนำไปสู่ปฏิวัติเศรษฐกิจโลก เขากล่าวเน้นย้ำว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนไม่ได้เป็นเพียงเทคโนโลยีเดียวของ Libra ดังนั้นมันจึงไม่สามารถเรียกโปรเจคนี้ว่า ‘ คริปโตเคอเรนซี่’ นอกจากนี้เรื่องของความปลอดภัย , ความเสถียรและความเป็นส่วนตัวของ Libra ยังเป็นที่น่าสงสัยว่ามันอาจเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่โดย Facebook นาย Mu กล่าวในคอร์สเรียน

นอกจากนี้นาย Mu ยังได้พูดถึงโปรเจค DCEP ในคอร์สเรียนของเขา โดยเขากล่าว DCEP เป็นวิธีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะอนุญาตให้ผู้คนสามารถโอนเงินได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตและยังเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ปลอดภัย ซึ่งได้รับการรับรองจากธนาคารกลางของจีน

อีกทั้งนักเรียนยังสามารถแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ได้อีกด้วย “มันเป็นโอกาสที่หาได้ยากที่เราจะได้รับฟังความรู้จากรองผู้อำนวยการของ PBOC ด้วยจำนวนเงินเพียงน้อยนิดเท่านั้น ผมรู้สึกขอบคุณที่นาย Mu ที่สละเวลาของเขาไปกับการนำเสนอข้อมูลและค้นคว้าความรู้ที่มีอำนาจสูงสุดมาให้กับสาธารณชน” มีคนกล่าวด้วยว่า “ผมเห็นด้วยกับความคิดของนาย Mu เกี่ยวกับนวัตกรรม FinTech ความเสี่ยงคือสิ่งแรกที่เราต้องพิจารณาและความเสถียรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

ปัจจุบันมีคอร์สสอนออนไลน์เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่เริ่มพูดถึงเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ อาทิเช่น blockchain และ AI และหลักสูตรที่สอนโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนนั้นเป็นโอกาสที่หาได้ยาก ดังนั้นมันจึงทำให้คลาสเรียนของนาย Mu มีความแตกต่างจากคลาสเรียนออนไลน์ทั้งหมด

คอร์สออนไลน์ดังกล่าวนี้ได้เปิดตัวในวันที่ 4 กันยายนและมีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 41,000 คน โดยหลักสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Libra: สกุลเงินดิจิตอลที่สะดวกสบายยิ่งกว่า Bitcoin ซึ่งได้รับการเข้าชมไปแล้วมากกว่า 57,000 ครั้งในเวลาเพียงสองเดือนเท่านั้น

ที่มา : forkast.news

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น