<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ JP Morgan เตรียมเปิดตัวเครือข่าย Blockchain ในญี่ปุ่นช่วงต้นปี 2020 นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวอย่าง Cointelegrahp ของประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ ทางธนาคารสำหรับการลงทุนยักษ์ใหญ่อย่าง JPMorgan นั้นเตรียมตัวเปิดให้บริการระบบชำระเงินด้วยเทคโนโลยี Blockchain ในประเทศญี่ปุ่นอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นปี 2020 ที่จะถึงนี้

การให้บริการดังกล่าวของธนาคารนั้นจะอาศัยระบบแพลตฟอร์มของเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะภายในธนาคารในชื่อ “Quorum” ซึ่งระบบเครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคารนี้ (IIN) จะถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการประมวลผลธุรกรรม รวมทั้งการแก้ปัญหาการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างธนาคารอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วทางสื่ออย่าง Bloomberg นั้นยังได้มีรายงานเกี่ยวกับธนาคารของประเทศญี่ปุ่นกว่า 80 แห่งนั้นได้แสดงออกถึงความสนใจในการเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งคิดเป็นปริมาณกว่า 20% จากจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งหมดกว่า 365 รายซึ่งได้มีการประกาศถึงการเข้าร่วมโครงการนับตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนของปี 2019 นี้ อีกทั้งปริมาณดังกล่าวนั้นยังคิดเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมต่อหนึ่งประเทศมากที่สุดในโลกอีกด้วย

นาย Daizaburo Sanai ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของ JPMorgan นั้นได้กล่าวว่าระบบ INN นั้นได้ถูกใช้งานในธนาคารทั่วภูมิภาคยุโรป เอเชีย และสหรัฐฯรวมแล้วกว่า 70 แห่ง ซึ่งแม้ว่าทางธนาคารของประเทศญี่ปุ่นนั้นจะยังไม่ได้นำระบบดังกล่าวไปใช้งานในปัจจุบัน แต่ก็ได้มีแผนการที่จะดำเนินการอย่างแน่นอนแล้วในช่วงเดือนมกราคมปี 2020 ที่จะถึงนี้

เหตุผลที่ทางธนาคารของประเทศญี่ปุ่นต้องการที่จะเข้าร่วมแพลตฟอร์มดังกล่าวนั้นมีที่มาจากความพยายามในการพัฒนามาตรการในการป้องกันการฟอกเงินของประเทศ เนื่องจากระบบดังกล่าวนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเครื่องมือสำหรับการตรวจสอบและติดตามการไหลเวียนของเงินแะลผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

แพลตฟอร์มดังกล่าวนั้นได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2017 ซึ่งทางธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมันอย่าง Deutsche Bank นั้นก็ได้ทำการเข้าร่วมแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงกลางเดือนกันยายน ปี 2019 ที่ผ่านมานี้

ทางธนาคาร JPMorgan นั้นเป็นธนาคารสำหรับการลงทุนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจาก Goldman Sachs ที่ได้มีการดำเนินการเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี  Blockchain และอนุพันธ์ต่างๆที่เกี่ยงข้องกับคริปโตมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งธนาคารยังเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าของเหรียญคริปโตอย่าง JPM coin ซึ่งได้มีรายงานในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าทางธนาคารกำลังเตรียมเปิดตัวสำหรับช่วงปลายปี 2019 นี้เอง

นอกจากนี้แล้วล่าสุดทาง JPMorgan นั้นยังได้ประกาศถึงโครงการซึ่งเกี่ยวของกับอนุพันธ์ทางการเงินซึ่งมีเป้าหมายในการเพิ่มศักยภาพและความรวดเร็วในการดำเนินธุรกรรมการโอนถ่ายเงินและหลักประกันต่างๆ อ้างอิงจากการประกาศอย่างเป็นทางการของธนาคารดังกล่าวในช่วงกลางเดือนพฤศจิกานยนที่ผ่านมานี้ ทาง JPMorgan นั้นได้เข้าร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงินอย่าง Baton Systems เพื่อดำเนินโครงการซึ่งจะสามารถทำให้การดำเนินการเคลียลิ่งเฮาส์ระหว่างธนาคารนั้นสามารถเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องทันทีอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น