<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบเครือข่ายของ Bitcoin เตรียมเอา Lightning Network ไปปรับใช้ในวงกว้างเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lightning Network เป็นโพรโตคอล micropayment ที่จะมาช่วยให้การโอน Bitcoin ให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพราะทุกวันนี้พอมีคนใช้ Bitcoin เยอะมากขึ้น มันก็มี transaction เกิดขึ้นถี่มากขึ้น จนนักขุดได้บันทึก block ลง Blockchain ไปหลาย block แล้ว ก็ยังมาไม่ถึงคิวของ transaction ของคุณซักที บางครั้งต้องรอเกือบชั่วโมง กว่าการโอนจะถูกยืนยัน 

ดังนั้นจึงมีคนหัวใสออกไอเดียขึ้นมาว่า ถ้ามันช้าตรงที่เราต้องรอว่าเมื่อไรนักขุดถึงจะบันทึก transaction ของเราลง Blockchain งั้นเราก็ไม่ต้องบันทึกมันลง Blockchain ซะก็สิ้นเรื่อง โดยตั้งค่าให้มีการชำระเงินแบบหลายเส้นทางแบบ Off-chain และสามารถทำงานร่วมกันได้

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Samson Mow หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Blockstream ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทางสำนักข่าว ambcrypto โดยกล่าวว่า :

“การชำระเงินแบบหลายเส้นทางเพิ่งผ่านการทดสอบของการทำงานร่วมกัน ซึ่งหมายความว่ามันกำลังจะพร้อมใช้งานกับ Bitcoin ในเร็ว ๆ นี้”

ผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยี blockchain ได้เปิดเผยว่าการทดสอบเกี่ยวกับโปรโตคอลการชำระเงินแบบ 2 เลเยอร์ตอนนี้ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว การทดสอบดังกล่าวเป็นหัวใจหลักเพื่อทำให้การชำระเงินแบบหลายเส้นทางและสามารถทำงานร่วมกันได้ ซึ่งการพัฒนานี้จะช่วยให้การชำระเงินถูกแบ่งออกเป็นส่วนย่อย ๆ เพื่อให้ Bitcoin จำนวนมากสามารถส่งผ่านเครือข่าย LN ในวิธีที่รวดเร็ว , มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ถูกลงและมีประสิทธิภาพ

นาย Mow ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชำระเงินหลายเส้นทางในเครือข่าย Lightning Network ด้วยว่า :

“การชำระเงินแบบหลายเส้นทางนี้จะช่วยให้หลาย chanel สามารถร่วมงานกันได้ ซึ่งหมายความว่าการชำระเงินจำนวนมากจะถูกแบ่งออกเป็นขนาดเล็กลงเพื่อส่งไปยังเส้นทางการทำธุรกรรมที่สำเร็จ”

เครือข่าย Lightning Network ได้รับการขนานนามว่าเป็นโซลูชั่นการแก้ไขปัญหาความสามารถในการปรับขนาดของ Bitcoin โดยเมื่อต้นปีนี้ Diar รายงานว่าโปรโตคอลสามารถรับประกันความสำเร็จในการทำธุรกรรมได้ถึง 100% สำหรับการทำธุรกรรมที่มีการชำระเงินอยู่ที่ 0.03 ดอลลาร์ แม้ว่าจะมีจำนวนโหนดและความจุข้อมูลเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่การเปิดตัว Lightning Labs เวอร์ชั่นเบต้าไปเมื่อเดือนมีนาคมของปีนี้ก็ตาม แต่กระนั้น Diar ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าความน่าเชื่อถือของการกำหนดเส้นทางการชำระเงินที่สำเร็จบนเครือข่าย Lightning นั่นยังคงค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้รายงานยังกล่าวเสริมด้วยว่าอัตราความสำเร็จสำหรับการชำระเงินที่ไม่เกินสองถึงสามดอลลาร์ระหว่างโหนดบนเครือข่าย LN ยังคงเฉลี่ยอยู่ที่ต่ำกว่า 70%

ปัจจุบันดูเหมือนว่าเครือข่าย LN นั่นจะยังไม่ได้รับการยอมรับจากผู้คนในชุมชนมากนัก แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาล่าสุดนั้นจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการยอมรับที่ดีได้ในอนาคต

โดยล่าสุดเว็ปเทรดที่เรารู้จักกันดี Bitfinex เพิ่งได้ประกาศผ่านทางอีเมลของพวกเขาว่าจะเตรียมซัพพอร์ตการฝาก-ถอนโดยใช้ Lightning Network ซึ่งจะเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. เป็นต้นไป ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าในอนาคตเครือข่ายของ Bitcoin อาจนำเอาเครือข่าย Lightning Network มาปรับใช้ในเครือข่ายของพวกเขา

ที่มา : eng.ambcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น