<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สตาร์ทอัพชื่อดังถูก ก.ล.ต สหรัฐฯปรับเป็นเงินกว่า 7.5 ล้านบาทข้อหาระดมทุน ICO ผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพ Blockchain of Things Inc. (BCOT) ยอมจ่ายค่าปรับเป็นเงินถึง 250,000 ดอลลาร์เนื่องจากทางบริษัทเปิดตัว ICO โดยไม่ได้จดทะเบียนกับ U.S. Securities and Exchange Commission หรือ SEC หน่วยงานที่ควบคุมกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตของสหรัฐอเมริกา ซึ่งโดยปกติแล้ว ICO นั้นถือเป็นธุรกรรมกฎหมายรูปแบบหนึ่งที่ต้องทำการจดทะเบียน

การเสนอขายเหรียญในระยะเริ่มต้น หรือ ICO ( Initial Coin Offering) คือการระดมทุนและลงทุนเพื่อที่จะเปิดตัวโปรเจคโครงการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทสตาร์ทอัพ โดยมีการออกเหรียญดิจิตอล (ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นมาโดยมีฐานเป็น Ethereum) มาเพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนที่สนใจจะลงทุนในตัวโปรเจคดังกล่าว (หรือแม้กระทั่งบริษัท) กล่าวคืออาจจะคล้ายคลึงกับ IPO หรือ Initial Public Offering เพียงแต่ตัวหุ้นนั้นจะถูกแทนที่ด้วยเหรียญดิจิตอล และสามารถนำไปแลกหรือซื้อขายเป็นเหรียญสกุลอื่นๆได้อย่าง Bitcoin

การระดมทุน ICO ค่อนข้างได้รับความนิยมในหมู่สตาร์ทอัพที่ใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน ซึ่งการขายเงินดิจิตอลแบบนี้ดูเหมือนจะสร้างกำไรได้ดีกว่าและเร็วกว่าการระดมทุนด้วยหุ้น เนื่องจากการใช้เหรียญ cryptocurrency ที่มีความรวดเร็วในการโอน ใครจะซื้อก็สามารถซื้อได้ แค่เข้าไปในเว็บซื้อขายและโอนเหรียญ Ethereum ของผู้ลงทุนเข้าไป แค่นี้ก็ได้เหรียญ ICO ของบริษัทนั้นๆมาแล้ว โดยที่ไม่ต้องมีการลงทะเบียนหรือเซ็นสัญญาอะไรให้ยุ่งยาก ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในระดับที่รวดเร็วมาก

ในวันพุธที่ผ่านมาทางบริษัท Blockchain of Things Inc. ตกลงที่จะจ่ายเงินที่นักลงทุนลงทุนไว้กับทางบริษัทคืนหากนักลงทุนคนใดต้องการถอนเงินคืน ถือเป็นนโยบายที่หนักหนาสำหรับตัวบริษัทเพราะบริษัทต้องแจ้งข้อมูลแก่นักลงทุนแต่ละคนเป็นการส่วนตัวทุกคน

U.S. Securities and Exchange Commission หรือ SEC แจ้งว่า ICO ของบริษัท BCOT เปิดตัวและสามารถระดมทุนได้ถึง 13 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2017 ถึงแม้ว่าทางทีมกฎหมายของ SEC จะได้ทำการเตือนว่าการระดมทุนดังกล่าวถือเป็นการเสนอขายเหรียญในระยะเริ่มต้นที่ไม่ได้ลงทะเบียน ซึ่งทาง SEC ได้แนบเอกสารตัวอย่างการพิจารณาคดีการละเมิดข้อกฎหมายของบริษัทอื่นในปี 2017 ที่มีลักษณะคล้ายกันไปด้วยแล้ว

เอกสารสืบสวนของทาง SEC ระบุว่าบริษัท BCOT ทำการระดมทุนผ่านการขายเหรียญสกุลดิจิตอลของตัวเองให้กับนักลงทุนในสหรัฐอเมริกาและนอกจากนั้นยังมีตัวแทนจำหน่ายอีก 4 รายที่ช่วยขายเหรียญในต่างประเทศซึ่งสามารถนำเหรียญกลับมาขายใหม่ให้กับนักลงทุนในสหรัฐอเมริกาได้อีก

นโยบายของบริษัท BCOT ระบุว่าบริษัทจะนำเงินทุนส่วนหนึ่งที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาแพลตฟอร์มบล็อคเชนที่เอื้อให้บุคคลอื่นสามารถเข้ามาพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับการส่งข้อความดิจิตอลและการโอนทรัพสินย์ดิจิตอล นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่ทางบริษัท BCOT ระบุไว้ในเอกสารในช่วงก่อนเปิดการทำ ICO

ในการทำข้อตกลงกับ SEC ทางบริษัท BCOT จะสามารถจดทะเบียนเป็น ICO ถูกต้องตามกฎหมายแต่ต้องคอยส่งรายงานให้กับทาง SEC ตามระยะเวลาที่ SEC กำหนด

ในช่วงที่ตลาด Bitcoin กำลังตื่นตัวตอนปลายปี 2017มีบริษัทสตาร์ทอัพจำนวนมากที่เปิดตัวการระดมทุนแบบ ICO เพื่อหาทุนให้กับเหรียญสกุลดิจิตอลของตัวเอง ซึ่งมีจำนวนมากที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียนกับทาง SEC ที่ถือว่าการทำ ICO ต้องอยู่ภายใต้ข้อกฎหมายของรัฐและต้องเปิดเผยข้อมูลให้แก่สาธารณะ

ในต้นเดือนธันวาคมนี้ทาง SEC ได้ปรับเงินสตาร์ทอัพที่ชื่อ Shopin และนาย Eran Eyal ซีอีโอของบริษัทในฐานะที่ทางบริษัทไม่ยอมจดทะเบียนการระดมทุน ICO ที่มีมูลค่ากว่า 42 ล้านดอลลาร์

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาทาง SEC ก็ได้ปรับเงินกว่า 24 ล้านดอลลาร์จากบริษัท Block.One ผู้ผลิต EOS ในข้อหาที่ทางบริษัทไม่ได้ทำการจดทะเบียนการระดมทุน ICO กับ SEC ซึ่งก่อนหน้านี่ในเดือนพฤษภาคม 2018 ทางบริษัทระดมทุน ICO เป็นเงินได้ 4 พันล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น