<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักต้มตุ๋นถูกตัดสินจำคุก 2 ปี หลังปลอมตัวเป็นพนักงานเว็บเทรด HitBTC หลอกเอาเงินกว่า 23 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยความที่วงการคริปโตนั้นยังเป็นอุตสาหกรรมที่ใหม่ ทำให้ยังไม่มีกฎหมายเข้ามาคุ้มครองมากมายเท่าไรนัก จนทำให้กลายเป็นที่หมายตาสำหรับมิจฉาชีพจากทั่วโลก เพราะนอกจากจะไม่ค่อยได้รับการตรวจสอบแล้ว การทำการหลอกเอาคริปโตผู้อื่นนั้นยังมีความเป็นส่วนตัวสูงทำให้ตามตัวได้ยากอีกด้วย

ล่าสุด มี 2 พี่น้องชาวแคนาดาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่หลอกเอา Bitcoin ของนักลงทุนคนหนึ่งเสียหายกว่า 140,000 ดอลลาร์ โดยการปลอมตัวเป็นพนักงานของเว็บเทรดคริปโต HitBTC

หลอกเอา 23 BTC

อ้างอิงจากเอกสารที่ประกาศออกมา นาย Singh Khatkar และนาย Karanjit SIngh Khatkhar ถูกตัดสินว่ามีความผิด โทษฐานที่หลอกลวงให้ผู้อื่นโอนเงินผ่าน Twitter ในเดือนกรกฎาคม 2018

กรณีดังกล่าวนั้นถูกร้องเรียนไปที่ศาลของสหรัฐฯ ที่รัฐโอเรกอน โดยเคลมว่า สองพี่น้องนี้ปลอมตัวเป็นฝ่าย Support หรือฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของเว็บเทรด HitBTC บน Twitter จากนั้นทำการโน้มน้าวและหลอกลวงลูกค้าหญิงวัย 63 ปีให้เปิดเผยรหัสอีเมลของเธอ

เมื่อเข้าถึงอีเมลได้ พวกเขาจึงทำการแฮ็กบัญชีของเธอ และขโมย Bitcoin เป็นจำนวน 23 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 140,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 4.23 ล้านบาท)

อ้างอิงจากประกาศ สองพี่น้องคนนี้ได้กระทำความผิดดังนี้:

“ทำการถ่ายโอน, ครอบครองและใช้งานโดยมิชอบ และทำการปลอมเป็นบุคคลอื่น ซึ่งเป็นไปอย่างตั้งใจและผิดกฎหมาย”

นับเป็นอีกกรณีหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะโดยปกติแล้ว ในบัญชี Twitter ของผู้มีชื่อเสียงต่าง ๆ เราก็มักจะเห็นพวกต้มตุ๋นไปทำการหลอกเอาเงินของผู้ใช้งานอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งมักจะมาในรูปแบบของการแจกเงิน เช่น บัญชีปลอมของ CZ บอกว่า จะทำการแจก Bitcoin กลับไป 2 เท่าถ้าโอน Bitcoin มาเลยตอนนี้

จากนั้นก็จะมีบัญชีปลอมอีกเช่นกันไปทำการคอมเมนต์ว่าได้รับ Bitcoin แล้ว และมีการปั๊มไลค์ของคอมเมนต์พวกนั้นให้ดูสมจริงมากขึ้น แต่ในกรณีนี้แตกต่างออกไป ตรงที่ใช้วิธีการปลอมเป็นพนักงานเว็บเทรดคริปโตแทน ซึ่งในแหล่งข่าวไม่ได้มีการระบุอย่างละเอียดแต่อย่างใดว่าไปพูดโน้มน้าวแบบไหน เหยื่อเลยยอมให้อีเมล

จากเหตุการณ์นี้ ก็เป็นอีกบทเรียนให้นักลงทุนคริปโตทุกคนระวังตัวเอาไว้เสมอว่า อย่าให้อีเมล หรือข้อมูลอะไรก็ตามกับผู้คนแปลกหน้าในอินเทอร์เน็ตไม่ว่าพวกเขาจะพูดอะไรก็ตาม และทางที่ดีควรที่จะเปิดใช้งาน Two-factor authentication สำหรับเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นเสมอ ไม่ว่าจะในอีเมล หรือบัญชีเว็บเทรดคริปโตของเรา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น