<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนชื่อดัง Tom Lee กล่าว Bitcoin ก็เหมือนกับหุ้นกัญชาที่ร่วงลงอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ราคาของหุ้นกัญชาได้ร่วงลดลงอย่าง flash-crash จนทำให้นาย Tom Lee อดนึกถึง Bitcoin และ ฟองสบู่ dot-com ไม่ได้

นาย Tom Lee เจ้าของบริษัท Fundstrat กล่าวว่า Bitcoin นั้นมีจำนวนไม่มากเหมือนกับหุ้นของกัญชา (marijuana stocks) โดยนักวิเคราะห์ทางการเงินชั้นได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างจุดสูงสุดของคริปโตเคอเรนซี่กับฟองสบู่ dot-com ซึ่งนาย Lee ได้กล่าวในระหว่างการสนทนาในรายการ “Closing Bell”  ของ CNBC’s ว่า : 

“มันอาจมีความต้องการเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้น มันก็ยากที่จะสร้างสิ่งที่สร้างผลตอบแทนและความยั่งยืน” 

ความล้มเหลวของหุ้นกัญชา

นาย Lee เชื่อว่าราคาที่ร่วงลงของหุ้นอุตสาหกรรมหม้อ (pot stocks) นั้นคล้ายคลึงกับ ราคา Bitcoin ในอดีต ซึ่งได้ร่วงลดลงนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 ในขณะที่หุ้นของบริษัทกัญชาที่ใหญ่ที่สุด ‘Tilray’ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวในเดือนกันยายน 2018 แต่ทว่าอย่างไรก็ตามมูลค่าของมันก็ไม่ได้มีเพิ่มขึ้นมาอีกเลยนับแต่นั้น 

ภายหลังจากที่หุ้นของ Tilray (TLRY) และ Aurora Cannabis (ACB) พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในปี 2018 ไม่นานราคาหุ้นของทั้งสองตัวนี้ก็ค่อย ๆ ร่วงลงมาเกือบ 75% และ 60% ในปีนี้

บริษัทกัญชายังคงสูญเสียเงินเพิ่มเติมอีกมากมาย เนื่องจากปัญหาในเรื่องห่วงโซ่อุปทานและกฎหมาย นาย Lee คิดว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังอยู่ในช่วงของ “ความเจริญรุ่งเรืองที่ไร้ผลกำไร” ซึ่งหมายความว่าเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มันจะไม่ได้รับผลกำไรเช่นเดียวกับอัตราเติบโต

อุปสรรคทั่วไป

นาย Lee กล่าวว่าเขาไม่ได้คิดไปไกลถึงขั้นว่า “หุ้นกัญชากำลังจะเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่” โดยเมื่อย้อนกลับไปในปี 2017 นาย Mike Novogratz จาก Wall Street กล่าวว่าเขาคาดว่าจะเห็น “ธุรกิจกัญชาเติบโตเพิ่มขึ้นเหมือนกับสัตว์ประหลาด” ในช่วงเวลาต่อจากนี้อีกประมาณห้าปี แม้จะว่าหุ้น Tilray จะมีอายุสั้นลงก็ตาม

อ้างอิงรายงานจาก u.today ที่เผยว่า นาย Owen Donley ทนายความของก.ล.ตได้ทำการเปรียบเทียบคริปโตกับหุ้นกัญชา โดยเขาอ้างว่าทั้งสองอุตสาหกรรมนี้จะได้รับผลกระทบจากการฉ้อโกงและการขาดความเชื่อมั่นในกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของราคา

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตอนนี้คริปโตและกัญชาจะมีปัญหามากมาย ไม่ว่าจะในเรื่องของราคาหรือกฏระเบียบ แต่ถึงกระนั้นทั้งคู่ก็มีช่องว่างขนาดใหญ่ที่เพียงพอต่อการเติบโตได้ในอนาคต 

ที่มา : u.today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น