<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางของประเทศรัฐเซียเริ่มดำเนินการทดสอบโปรเจ็คเหรียญ Stablecoin ของตัวเองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางธนาคารกลางของประเทศรัสเซียหรือ The Bank of Russia นั้นได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการถึงการดำเนินการทดสอบสกุลเงินคริปโตแบบ Stablecoin ของตัวเองผ่านโครงการซึ่งเป็นเครื่องมือการทดสอบด้านการร่างการกฎเกณฑ์และวิเคราะห์ผลกระทบของ Regulatory Sandbox ที่รัฐบาลได้ทำการทดสอบ

อ้างอิงจากรายงานข่าวของสื่อในประเทศรัสเซียอย่าง Interfax ในช่วงวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ ทางผู้บริหารของธนาคารกลางดังกล่าวอย่างนาง Elvira Nabiullina ได้ออกมากล่าวถึงการดำเนินการทดสอบว่าทางธนาคารไม่ได้ด่วนสรุปว่าเหรียญ Stablecoin ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดสอบนี้จะถูกใช้เป็นรูปแบบการชำระเงินแบบใหม่หรือเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อแทนที่เงินตราในรูปแบบปกติ

นาง Elvira Nabiullina ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับโครงการดังกล่าวนั้น ทางธนาคารกลางต้องการที่จะดำเนินการทดสอบและค้นหาศักยภาพที่แท้จริงของเหรียญ Stablecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตที่อ้างอิงระดับราคาตามสินทรัพย์ที่ได้ตั้งไว้เป็นทุนสำรองเพื่อลดความผันผวนของราคาจากผลกระทบของตลาดคริปโต โดยตัวนาง Elvira Nabiullina ได้กล่าวไว้บางส่วนดังนี้

“พวกเรากำลังดำเนินการทดสอบการใช้งาน Stablecoin ผ่านโครงการศึกษาและวิเคราะห์การดำเนินการรูปแบบใหม่ๆในชื่อ Regulatory Sandbox โดยทางธนาคารได้เห็นการดำเนินการของบริษัทหลายแห่งซึ่งต้องการที่จะเปิดตัวเหรียญที่อ้างอิงราคากับกองทุนสำรองเป็นสินทรัพย์รูปแบบต่างๆ โดยในการดำเนินการภายใต้ Regulatory Sandbox นั้นทำให้เราค้นพบถึงความเป็นไปได้ของรูปแบบการใช้งานของเหรียญประเภทนี้แต่เราก็จะยังไม่ด่วนสรุปว่ามันจะเข้ามาเป็นรูปแบบการชำระเงินแบบใหม่ หรือสิ่งที่เข้ามาแทนที่เงินตรา”

ความสนใจของธนาคารกลางต่อโครงการสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลในประเทศต่างๆ

เพิ่มเติมจากรายงานดังกล่าวนั้น ทางธนาคารกลางของประเทศรัสเซียนั้นยังได้พยายามที่จะดำเนินการเพื่อค้นหาความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเอง (CBDC) ซึ่งจะกลายเป็นสกุลเงินรูเบิ้ลแบบดิจิทัลนั่นเอง ซึ่งทางนาง Elvira Nabiullina นั้นได้เน้นย้ำว่าก่อนอื่นทางธนาคารได้มีเป้าหมายหลักในการทำความเข้าใจกับผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโครงการสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในหลากหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ทางนาง Elvira Nabiullina ยังได้กล่าวถึงผลกระทบที่รุนแรงจากการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลางดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสิ่งที่กระทบโครงสร้างทางการเงินพื้นฐานของประเทศอย่างโครงสร้างตลาดการเงิน หรือการควบคุมการไหลออกของเงินตรา เป็นต้น

ความนิยมต่อสกุลเงินคริปโตในประเทศรัสเซียยังคงลดลงเรื่อยๆ ตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา

อ้างอิงจากคำกล่างของนาง Elvira Nabiullina ซึ่งได้ชี้ให้เห็นถึงการลดลงของระดับความนิยมในตัวเหรียญคริปโตต่างๆ ตลอดระยะเวลาสองปี แต่ทั้งนี้ก็ยังมีกลุ่มคนที่ยังคงเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกรรมระหว่างบุคคลโดยไม่มีการเข้ามาเกี่ยวข้องของรัฐบาล ซึ่งทางธนาคารกลางได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวไว้ว่า

“พวกเรานั้นต่อต้านแนวคิดของการดำเนินธุรกรรมอย่างลับๆ ระหว่างบุคคล ซึ่งหากเหรียญคริปโตบางประเภทนั้นถูกสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายในการใช้งานในรูปแบบดังกล่าว พวกเราก็ไม่สามารถยอมรับที่จะสนับสนุนโครงการเช่นนั้นได้”

จะเห็นได้ว่าข่าวล่าสุดเกี่ยวกับโครงการทดสอบสกุลเงินคริปโตแบบ Stablecoin ของธนาคารกลางนั้นสอดคล้องกับคำกล่าวด้านบนนี้ ซึ่งแม้ว่าทางธนาคารกลางนั้นได้เคยเปิดเผยถึงความพยายามในการหาโอกาสที่เหมาะสมสำหรับการเปิดตัวใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางซึ่งประกาศออกมาในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2019 ที่ผ่านมา แต่นาง Elvira Nabiullina ก็ได้ออกมากล่าวยืนยันว่าทางธนาคารกลางนั้นยังไม่มีแผนการที่จะเปิดตัวโครงการในรูปแบบดังกล่าวในเร็วๆ นี้

ในขณะที่ทางประเทศรัสเซียนั้นได้มีแผนการในการดำเนินการตามรอยของประเทศอื่นๆ ทางประเทศฝรั่งเศสก็ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการถึงความตั้งใจที่จะเป็นประเทศแรกในการริเริ่มดำเนินโครงการสกุลเงินดิจิทัลสำหรับสกุลยูโร โดยในช่วงวันที่ 4 ของเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นาย François Villeroy de Galhau ซึ่งเป็นผู้ว่าการของธนาคารกลางของประเทศได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าทางธนาคารจะเริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวภายในช่วงปลายไตรมาสแรกของปี 2020 อย่างแน่นอน

ที่มา : Cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น