<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิกฤตเศรษฐกิจในเลบานอนอาจเป็นชนวนให้ผู้คนแห่มาใช้ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้รัฐบาลเลบานอนกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ อีกทั้งยังมีงบประมาณขาดดุลต่อ GDP สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาด้วยการขึ้นภาษีสินค้าหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือภาษีการสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจาก Social Media แต่สุดท้ายกลับนำมาซึ่งการประท้วงอย่างรุนแรง ดังนั้นความสามารถของ Bitcoin ในการกระจายอำนาจจึงอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ 

ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทางสื่อข่าว BeInCrypto ได้รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในเลบานอน ผู้ประท้วงได้รวมตัวกันเดินบนถนนเพื่อคัดค้านการขึ้นภาษียาสูบ ,ภาษีน้ำมันและภาษี Social Media ที่มักจะเกี่ยวข้องกับปัญหาการคอร์รัปชัน ซึ่งเลบานอนนั้นเป็นประเทศที่ถูกจัดอันดับว่ามีการคอร์รัปชันมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

Bitcoin สกุลเงินทางเลือก

เมื่อการประท้วงเริ่มต้นขึ้นธนาคารของแต่ละประเทศก็ได้ปิดประตูลงอย่างรวดเร็ว แต่ล่าสุดพวกเขาเปิดประตูขึ้นอีกครั้ง หลังจากหลายสัปดาห์ของการปฏิเสธการเข้าถึงบัญชีของผู้ฝากเงิน สถาบันทางการเงินได้บังคับใช้ข้อจำกัดในการถอนเงินที่เข้มงวดและยังจำกัดการโอนระหว่างประเทศอีกด้วย อ้างอิงตามข้อมูลของ EuroMoney ที่ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้สร้างตลาดมืดมากมาย ซึ่งเราจะเห็นได้ชัด ๆ จากการเพิ่มขึ้นของอัตราแลกเปลี่ยนที่ประมาณ 33 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าค่าเงินปอนด์เลบานอนจะถูกตรึงไว้อยู่กับเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ทาง BeInCrypto ยังได้รายงานตัวอย่างและข้อจำกัดอีกมากมาย ในขณะเดียวกันนโยบายของธนาคารก็ได้เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการยอมรับ Bitcoin อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก Bitcoin นั้นเป็นไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับอัตราเงินเฟ้อของธนาคารกลางทั่วโลก ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่ามันจะเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนที่ต้องการออกจากระบบเศรษฐกิจของประเทศ

Bitcoin

สิ่งที่ทำให้เลบานอนแตกต่างจากประเทศที่ไม่มั่นคงอื่น ๆ ก็คือผู้คนส่วนใหญ่นั้นมีการพึ่งพาตนเองเมื่อเกิดภาวะทางเศรษฐกิจที่แย่ลง ซึ่งที่นั่นผู้คนต่างก็มารวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยไม่สนใจข้อมูลที่ได้รับมาจากเจ้าหน้าที่

ความคิดริเริ่มของผู้คน

ในวิดีโอต่อไปนี้ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ Al Jazeera ได้เปิดเผยสารคดีเกี่ยวกับความคิดริเริ่มของผู้คนในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่ออยู่รอดในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้าย โดยในวีดีโอนี้เราจะเห็นได้ว่าคนทำขนมปังเสนอขนมปังฟรีให้กับคนยากจนและประชาชนบางคนก็ได้จัดตั้งกลุ่ม WhatsAppเพื่อช่วยเรี่ยไร่เงินบริจาคให้กับผู้คนที่กำลังลำบากในสังคม

แม้การเข้าถึงชุมชนจะมีความรวดเร็วมากกว่าเจ้าหน้าที่ แต่มันก็เป็นเรื่องที่ไร้เดียงสาที่คิดว่าชาวเลบานอนจะนำ Bitcoin มาใช้ในการประท้วงต่อไป เนื่องจากหลาย ๆ คนที่ต้องเผชิญกับทางเลือกระหว่างความอดอยากกับการเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งมันจึงอาจยังเป็นหนทางที่ยาวไกลจากความจำเป็นของผู้คนส่วนใหญ่

Bitcoin นั้นเป็นทางเลือกให้กับผู้คนที่อยู่ในระบบ centralized เสมอและบ่อยครั้งที่ระบบธนาคารมักจะมีการคอรัปชั่น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเช่นนี้ 

ดังนั้นเหตุการณ์ความไม่สงบที่มักเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในปัจจุบันจแรงกระตุ้นทำให้การยอมรับ Bitcoin อย่างมหาศาลได้ในอนาคต

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น