<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ยังคงยิ้มได้ส่งท้ายปี 2019

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา Bitcoin ในปี 2019 นี้จะสวิงเอามากๆ แต่ก็ถือได้ว่านักลงทุนได้กำไรจาก Bitcoin ไปเกือบ 100% เลยทีเดียวในระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมานี้

ในปีที่ผ่านมาถือว่าทางค่อนข้างจะราบชันสำหรับเหล่านักลงทุน Bitcoin แต่หากมองในแง่ดีสิ้นปีนี้นักลงทุนก็ได้กำไรไปถึง 95% เนื่องจากช่วงปี 2018 ราคา Bitcoin มันยังคงอยู่ที่ 3,700 ดอลลาร์เท่านั้น ส่วน ณ ขณะที่เขียนบทความชิ้นนี้อยู่นั้นราคา Bitcoin เทรดกันที่ระดับราคา 7,400 ดอลลาร์อ้างอิงจาก CoinmarketCap เท่ากับว่าราคามันเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า

เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ชนิดอื่นๆ เช่น The Dow Jones Industrial Average เพิ่มขึ้น 27.37% ส่วน UK FTSE 100 เพิ่มขึ้น 14% ซึ่งก็ไม่ได้แย่แต่เหมือนเป็นบททดสอบจิตวิทยาให้กับนักลงทุนเสียมากกว่า

ในช่วงต้นปี 2019 ราคา Bitcoin ก็ยังไม่ได้แตกต่างกับช่วงปี 2018 เท่าใดนัก โดยมันเทรดกันอยู่ที่แถวๆ ระดับราคา 3,400 ดอลลาร์ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap 

หลังจากนั้นราคา Bitcoin ก็เริ่มไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งมาในวันที่ 12 กรกฎาคมราคา Bitcoin มันก็พุ่งทะลุ 12,955 ดอลลาร์ หลังจากนั้นตลาดก็อยู่ในช่วงของความผันผวนอย่างหนัก

ประมาณอีกห้าวันต่อมาหลังจากที่ราคา Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดของปี 2019 มันก็ร่วงลงมาที่ 9,481 ดอลลาร์ในวันที่ 17 กรกฎาคม แต่พอถึงวันที่ 6 สิงหาคมราคาก็พุ่งอีกครั้งคราวนี้ไปแตะที่ 12,240 ดอลลาร์

ส่วนเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนมีแพทเทิร์นราคาที่ค่อนข้างจะคล้ายกันคือมันร่วงและหลังจากนั้นก็พยายามฟื้นตัวกลับมาแต่ก็ไม่สามารถพุ่งไปแตะจุดสูงสุดที่ทำไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมได้ แต่ถ้าคุณซื้อ Bitcoin มาตั้งแต่เดือนมกราคาแล้วก็ยังถือว่ากำไรอยู่

เหตุผลเบื้องหลังของความผันผวนในปีนี้

เมื่อราคา Bitcoin นั้นขึ้นลงค่อนข้างที่จะรุนแรงในปีนี้ทำให้สังคมต่างมีข้อสันนิษฐานแตกต่างกันไป อย่าง Chainalysis ก็เชื่อว่าเป็นเพราะเหรียญแชร์ลูกโซ่ของจีนที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงในช่วงกลางเดือนธันวาคม บางส่วนก็เชื่อว่าเป็นเพราะนักลงทุนเริ่มเหนื่อยกับราคาที่มีความผันผวนสูงและก้าวเท้าออกจากตลาดไป

ที่มา : decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น